(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua trên địa bàn Thanh Hóa số vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc sử dụng phương tiện giao thông ở lứa tuổi thanh, thiếu niên và học sinh gia tăng. Thực trạng này đòi hỏi phải tăng cường công tác quản lý và nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm ATGT cho học sinh.

Chấn chỉnh vi phạm trật tự, ATGT trong lứa tuổi thanh, thiếu niên và học sinh

Thời gian qua trên địa bàn Thanh Hóa số vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc sử dụng phương tiện giao thông ở lứa tuổi thanh, thiếu niên và học sinh gia tăng. Thực trạng này đòi hỏi phải tăng cường công tác quản lý và nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm ATGT cho học sinh.

Chấn chỉnh vi phạm trật tự, ATGT trong lứa tuổi thanh, thiếu niên và học sinh

Tình trang học sinh vô tư điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang... gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông xảy ra ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do học sinh điều khiển phương tiện vi phạm trật tự, ATGT, như chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang, chở quá số người theo quy định.

Không quá khó để bắt gặp trên đường hình ảnh học sinh vô tư điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang... gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Mới đây, vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 25-3 tại xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 học sinh tử vong. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, cháu Mai Thị Bảo Yến sinh năm 2009 điều khiển xe máy BKS: 29G1-162.08 chở theo 3 cháu là Trình Thị Vân sinh năm 2009, Phạm Thị Khánh Vy sinh năm 2009, Đặng Thị Trang sinh năm 2010 (cả 4 cháu đều ở xã Ngư Lộc, Hậu Lộc) khi đi đến ngã ba đường nội đồng thôn Phú Lương xe bị lao xuống mương nội đồng khiến 3 cháu bị ngạt nước, tử vong tại chỗ, cháu Vy được người dân phát hiện cứu kịp thời. Đây chỉ là một trong nhiều vụ va chạm liên quan đến đối tượng học sinh vi phạm trật tự ATGT.

Chấn chỉnh vi phạm trật tự, ATGT trong lứa tuổi thanh, thiếu niên và học sinh

Phụ huynh đưa đón con đi học không đội mũ bảo hiểm, chở quá số lượng người theo quy định.

Trước thực trạng trên, Ban ATGT tỉnh đề nghị các đơn vị chức năng, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật ATGT cho người dân, nhất là các cháu thanh, thiếu niên nhằm giáo dục ý thức, nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông, tăng cường xử lý học sinh vi phạm các quy định về trật tự ATGT, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Lý giải cho tình trạng gia tăng vi phạm ATGT ở lứa tuổi học sinh trong thời gian gần đây, bà Lại Thị Thanh Thủy, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Việc vi phạm khi tham gia giao thông của học sinh trước hết do các em chưa có ý thức tốt trong chấp hành pháp luật về giao thông, chưa nhận thức hết những nguy hiểm khi tham gia giao thông... Bên cạnh đó, việc giáo dục pháp luật về ATGT từ gia đình chưa được chú trọng.

Hiện nay Luật Giao thông đường bộ đang cho phép người từ 16 - 18 tuổi được sử dụng xe mô tô từ 50cm3 trở xuống, vì vậy nhiều gia đình đã chọn mua các loại xe mô tô, xe máy điện dưới 50cm3 cho con em mình; cá biệt nhiều em được mua xe máy, xe máy điện khi mới chỉ đang học THCS.

Do luật cho phép người điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 không cần giấy phép lái xe, nghĩa là không qua đào tạo, sát hạch nên các em chưa được đào tạo kỹ năng lái xe, kỹ năng xử lý các tình huống, chưa được tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ cặn kẽ... tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất ATGT.

Chấn chỉnh vi phạm trật tự, ATGT trong lứa tuổi thanh, thiếu niên và học sinh

Gia đình cần nêu cao trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện, giáo dục đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho con em để bảo đảm an toàn tính mạng cho chính mình và những người xung quanh.

Ngoài việc tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT ở nhà trường và gia đình có vai trò hết sức quan trọng trong khắc phục tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT.

Các trường có thể linh động tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về ATGT, hướng dẫn các em các quy tắc bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông bằng hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, căn cứ điều kiện thực tế tại địa phương, các trường tích hợp trong giảng dạy chính khóa về ATGT và phổ biến, giáo dục thông qua các hoạt động tuyên truyền trực quan...

Chấn chỉnh vi phạm trật tự, ATGT trong lứa tuổi thanh, thiếu niên và học sinh

Bà Lại Thị Thanh Thủy, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh thăm hỏi, động viên cháu Phạm Thị Khánh Vy, nạn nhân duy nhất sống sót sau vụ tai nạn vào ngày 25-3 ở xã Hưng Lộc (Hậu Lộc).

Thực tế cho thấy, để giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm các quy định về ATGT, sự nỗ lực của lực lượng chức năng và nhà trường là chưa đủ, mà cần có sự vào cuộc của các bậc cha mẹ học sinh. Gia đình cần nêu cao trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện, giáo dục đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho con em để bảo đảm an toàn tính mạng cho chính mình và những người xung quanh.

Lương Khánh


Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]