(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi đứng trên bục giảng, cô Lê luôn tâm niệm một điều: “Làm bất kỳ công việc gì, mình đều phải có niềm đam mê, tâm huyết, trách nhiệm. Trong sự nghiệp “trồng người”, điều đó càng quan trọng”.

Cô giáo tâm huyết đưa bộ môn GDCD đến gần hơn với học sinh

Khi đứng trên bục giảng, cô Lê luôn tâm niệm một điều: “Làm bất kỳ công việc gì, mình đều phải có niềm đam mê, tâm huyết, trách nhiệm. Trong sự nghiệp “trồng người”, điều đó càng quan trọng”.

Cô giáo tâm huyết đưa bộ môn GDCD đến gần hơn với học sinh

Cô Phạm Thị Lê - người gắn bó 20 năm với ngành giáo dục, bộ môn GDCD

Những ngày này, ngoài các tiết học chính trên lớp, cô giáo Phạm Thị Lê cùng các thầy, cô giáo Trường THCS Nguyễn Chích (Đông Sơn) đang tập trung ôn luyện đội tuyển để chuẩn bị bước vào kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục cũng là quãng thời gian 20 năm cô giáo Lê dành trọn tình yêu, tâm huyết cho học trò, cho bộ môn giáo dục công dân (GDCD).

Tốt nghiệp ngành Chính trị học, Đại học Sư phạm Vinh, cô giáo Phạm Thị Lê về công tác tại một trường học trên địa bàn huyện Triệu Sơn. Vùng đất bán sơn địa ấy đã ghi dấu những chập chững đầu tiên của cô giáo Lê trên hành trình gắn bó nghề giáo – “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”.

Cô Lê chia sẻ: “Ngày mới bắt đầu, ai chẳng trải qua nhiều điều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng cảm giác lúc ấy vui sướng, hào hứng lắm vì mình đã từng chút một chạm tay vào ước mơ, may mắn học đúng nghề, làm đúng ngành”. Sau gần 2 năm gắn bó, tháng 1/2004, cô Lê chuyển về Trường THCS Nguyễn Chích (Đông Sơn) công tác, giảng dạy bộ môn GDCD.

Cô giáo tâm huyết đưa bộ môn GDCD đến gần hơn với học sinh

Để các tiết học GDCD đạt hiệu quả, hấp dẫn học sinh, cô Lê luôn trăn trở nâng cao chất lượng bài giảng, đổi mới phương pháp dạy học

Cô Lê cho biết: “THCS Nguyễn Chích là ngôi trường được đánh giá cao về chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Đông Sơn. Trước khi vào trường, các em học sinh đã thông qua tuyển chọn nên phần lớn có ý thức tự giác, tinh thần, thái độ học tập tốt. Phụ huynh học sinh đặc biệt quan tâm đến việc học của con cái. Đây là động lực, điều kiện thuận lợi nhưng cũng đặt ra những yêu cầu cao đối với đội ngũ giáo viên”.

Nhắc đến bộ môn GDCD, có không ít phụ huynh và các em học sinh hờ hững, bởi lý lẽ “môn phụ mà”. Tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế và suy xét thấu đáo, môn GDCD góp phần bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi, hoàn thiện nhân cách của người công dân. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa ấy, trong suốt 20 năm qua, cô giáo Phạm Thị Lê luôn tận tâm, trách nhiệm, không ngừng tích lũy, trau dồi kiến thức, nâng cao chất lượng bài giảng, đổi mới phương pháp dạy để học sinh thêm yêu thích, hứng thú với bộ môn GDCD.

Bên cạnh việc lắng nghe định hướng, đánh giá từ lãnh đạo nhà trường, trưởng bộ môn, học hỏi đồng nghiệp; tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn; cô Lê chủ động tìm kiếm, mở rộng kiến thức thông qua việc tự học. “Trong thời đại 4.0 này, chỉ cần một click chuột đã mở ra trước mắt ta cả kho tàng tri thức. Việc tự học chưa bao giờ dễ dàng đến thế” – cô Lê nói.

Cô giáo tâm huyết đưa bộ môn GDCD đến gần hơn với học sinh

Đội tuyển GDCD của Trường THCS Nguyễn Chích do cô Lê trực tiếp dạy nhiều năm liền đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Nắm bắt được nhu cầu, tâm lý học sinh, để phát huy tốt năng lực, tăng tính tương tác, “sức hấp dẫn” trong mỗi tiết học GDCD, cô Lê dành nhiều thời gian, tâm huyết, ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng, thiết kế các bài giảng.

Ngoài việc cung cấp kiến thức trong sách giáo khoa, cô Lê khéo léo lồng ghép với các tình huống cụ thể, gần gũi, ý nghĩa trong cuộc sống giúp học sinh dễ hình dung, tiếp thu bài. Từ đó, mỗi tiết học GDCD của cô Lê vừa sâu sắc, ý nghĩa mà không kém phần sinh động, thú vị.

Cô giáo tâm huyết đưa bộ môn GDCD đến gần hơn với học sinh

Cô Lê là một trong 118 người được vinh danh “Nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh” lần thứ nhất năm 2023.

Từ thực tiễn dạy và học bộ môn GDCD, cô Lê có nhiều sáng kiến kinh nghiệm thiết thực, hiệu quả, được các cấp đánh giá cao như: “Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp dạy bài 12 “Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân” GDCD lớp 9”; “Giải pháp kết hợp dạy học nêu vấn đề với đàm thoại gợi mở trong giảng dạy nội dung “Pháp luật lớp 7”, chương trình GDCD ở trường THCS Nguyễn Chích...

Chính sự nỗ lực, phấn đấu cùng tinh thần trách nhiệm ấy đã giúp cô Lê gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần đưa bộ môn GDCD đến gần hơn với các em học sinh. Nhiều năm qua, đội tuyển GDCD của Trường THCS Nguyễn Chích do cô Lê trực tiếp dạy đều đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Năm học 2022-2023, đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp huyện đoạt 5 giải (2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba); đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh đoạt 8 giải (3 giải Nhì, 4 giải Ba, 1 giải Khuyến khích)...

Không chỉ là người hết lòng với hoạt động chuyên môn, cô Lê còn tích cực, năng nổ tham gia các hoạt động đoàn thể, nhiều năm là đoàn viên Công đoàn xuất sắc. Vừa qua, cô còn vinh dự là một trong 118 cá nhân được vinh danh “Nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh” lần thứ nhất năm 2023.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chích cho biết: “GDCD là bộ môn rất khó “lấy quân” trong các kỳ thi học sinh giỏi nhưng bằng nhiều nỗ lực, cố gắng, cô Lê chứng tỏ được năng lực, tinh thần trách nhiệm với nghề. Các thành tích mà đội tuyển GDCD có được đã góp vào thành tích chung của nhà trường”.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]