(vhds.baothanhhoa.vn) - Chuyện ùn tắc giao thông trước cổng trường sau giờ tan học diễn ra ở nhiều nơi, đặc biệt là ở trường có đông phương tiện giao thông qua lại, số lượng học sinh của trường đông. Tuy nhiên nhiều trường đã có những giải pháp hiệu quả để cổng trường đảm bảo an toàn giao thông. Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (TP Thanh Hóa) là một trong số đó.

Cổng trường an toàn giao thông, nhìn từ cách làm của Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám

Chuyện ùn tắc giao thông trước cổng trường sau giờ tan học diễn ra ở nhiều nơi, đặc biệt là ở trường có đông phương tiện giao thông qua lại, số lượng học sinh của trường đông. Tuy nhiên nhiều trường đã có những giải pháp hiệu quả để cổng trường đảm bảo an toàn giao thông. Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (TP Thanh Hóa) là một trong số đó.

Cổng trường an toàn giao thông, nhìn từ cách làm của Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám

Có mặt trại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám vào lúc tan trường, chúng tôi thấy không còn tình trạng ùn tắc giao thông. Từng chiếc xe đạp, xe đạp điện, xe máy đi đến vị trí các khối lớp được quy định để xếp gọn gàng từng hàng ngay ngắn. Đối với phụ huynh đi ô tô, nhà trường cũng quy định cụ thể xe đi vào đón con chỉ được đi một chiều.

Trong những năm qua, để giảm ùn tắc giao thông, nhà trường đã phân chia khung giờ hợp lý cho từng khối học. Khối lớp 1 được ưu tiên đi ra trước, 16 giờ 25 phút các em khối lớp 1 xếp hàng trước cửa phòng học và được cô giáo sắp xếp học sinh lớp mình thành 2 hàng trước cửa phòng học của lớp, sau đó dẫn các em ra cổng trường đến đúng điểm đón học sinh của từng lớp đã quy định.

Tiếp theo 16 giờ 30 phút dành cho khối lớp 2 và 3 và đúng 16 giờ 35 phút dành cho khối lớp 4 và 5. Tất các các lớp ra về đều có biển lớp và phụ huynh đứng chờ đón các cháu tại các điểm đón học sinh ở từng lớp đã quy định. Chính vì sự sắp xếp bài bản đó nên chỉ khoảng 10 đến 15 phút sau cổng trường rất thông thoáng.

Cô Nguyễn Thị Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám cho biết: 3 năm trước cứ đến giờ tan học thì trường học thường xuyên ùn tắc giao thông tại cổng trường; phụ huynh đến đón con dừng đỗ xe máy, ô tô lộn xộn trước cổng trường. Việc ách tắc giao thông không chỉ ảnh hưởng đến giáo viên, phụ huynh, học sinh mà còn ảnh hưởng đến khu phố quanh trường. Trước thực trạng đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường, gắn với các hoạt động nền nếp của trường.

Cổng trường an toàn giao thông, nhìn từ cách làm của Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám

“Giải pháp quan trọng hàng đầu để làm tốt việc đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường là công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và văn hóa giao thông cho học sinh, giáo viên thông qua nhiều hình thức như nhắc nhở dưới cờ; giáo viên nhắn tin cho phụ huynh qua zalo, gửi edu", cô Nguyễn Thị Hạnh cho biết thêm.

Trước giờ tan học, ở trong sân trường bao giờ cũng bố trí loa, phân công cụ thể tổng phụ trách, bí thư đoàn, giáo viên hướng dẫn, điều hành giao thông trong trường. Giáo viên có có tiết cuối cùng dạy lớp đó dẫn học sinh đi từng hàng ra khỏi sân trường.

Cổng trường an toàn giao thông, nhìn từ cách làm của Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám

Ở cổng trường có sự hỗ trợ của các bác các cựu chiến binh (CCB) trong việc sắp xếp, điều hành an toàn giao thông. Bác Lê Tâm Thanh, cựu chiến binh phố 8 cho biết: Dù trong hoàn cảnh nào chúng tôi cũng luôn có mặt đúng giờ, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của mình, phát huy tinh thần Bộ đội cụ Hồ, luôn sẵn sàng cống hiến cho xã hội.

Mô hình cổng trường đảm bảo an toàn giao thông được Nhân dân đồng thuận hưởng ứng, đặc biệt tạo sự tự giác của phụ huynh và học sinh chấp hành nghiêm pháp luật khi tham gia giao thông.

“Gia đình tôi có 2 cháu học tại trường, hàng ngày nhìn thấy những hình ảnh nền nếp, trật tự như hiện nay, tôi rất vui. Nhà trường dạy học gắn với việc tuyên truyền, hướng dẫn Luật Giao thông, đã tạo cơ sở ban đầu để các cháu thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn giao thông”, ông Lê Trọng Hiệu ở phố Đinh Lễ, Phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) cho biết.

Từ hiệu ứng tích cực mà mô hình mang lại đã góp phần đảm bảo an ninh - trật tự và hình thành nét đẹp văn hóa giao thông trước cổng trường. Mô hình này cần được nhân rộng ở nhiều đô thị trong tỉnh để hạn chế tình trạng ách tắc giao thông gây bức cho Nhân dân.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]