(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm chủ động, linh hoạt, các cơ sở dạy nghề đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa nâng cao chất lượng đào tạo các môn văn hóa Chương trình 9+ cũng như đào tạo nghề.

Đảm bảo phòng dịch, nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường nghề

Nhằm chủ động, linh hoạt, các cơ sở dạy nghề đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa nâng cao chất lượng đào tạo các môn văn hóa Chương trình 9+ cũng như đào tạo nghề.

Đảm bảo phòng dịch, nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường nghề

Dịch bệnh phức tạp, nhiều cơ sở đào tạo nghề đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm vừa đảm bảo an toàn vừa nâng cao chất lượng đào tạo.

Do dịch bệnh COVID-19 bùng phát, lây lan, học sinh, sinh viên, giáo viên tại các cơ sở đào tạo nghề thuộc diện F0, F1 tăng mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học các môn văn hóa và đào tạo nghề.

Để chủ động, ứng phó linh hoạt, các cơ sở này đã xây dựng kế hoạch, kịch bản chuyển các môn văn hóa sang dạy học trực tuyến, đối với môn học thực hành chia nhỏ sĩ số trong lớp, hạn chế tụ tập đông người, yêu cầu giáo viên, học sinh, sinh viên tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế trong suốt quá trình học.

Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa hiện có trên 2.500 học sinh, sinh viên, đào tạo 8 nghề thuộc hệ cao đẳng, 12 nghề trung cấp, 14 nghề sơ cấp, sau Tết Nguyên đán trường có 650 học sinh, sinh viên thuộc diện F0, 500 F1, 100 giáo viên, nhân viên F0. Đến thời điểm này 2/3 giáo viên, học sinh, sinh viên nhà trường đã quay trở lại học và giảng dạy bình thường.

Đảm bảo phòng dịch, nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường nghề

Nhiều cơ sở thực hiện các biện pháp chia nhỏ, tách lớp thực hành đảm bảo phòng, chống dịch

Do đặc thù chương trình 70% học thực hành, 30% học lý thuyết, vậy nên để đảm bảo tính an toàn, linh hoạt, đối với các môn học văn hóa hệ 9+ cũng như hệ cao đẳng, trung cấp nhà trường chuyển sang học trực tuyến đối với trường hợp F0, F1, số học sinh còn lại không liên quan F0, F1 vẫn lên lớp học bình thường.

Riêng các môn thực hành, do không thể dạy trực tuyến, BGH nhà trường bắt buộc phải dạy trực tiếp. Biện pháp nhà trường đưa ra là tổ chức chia nhỏ các lớp học nghề theo từng nhóm, tổ, ca. Số học sinh, sinh viên F0, F1 không đến trường được bố trí học bổ sung học bù sau.

Thầy Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, bên cạnh việc yêu cầu giáo viên, học sinh, sinh viên tuân thủ quy định 5K, trường cũng bố trí đội ngũ cán bộ y tế thường xuyên theo dõi, chẩn đoán các trường hợp F0, F1, chuẩn bị đầy đủ thuốc men, vật tư y tế.

Đảm bảo phòng dịch, nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường nghề

Một lớp học nấu ăn tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Triệu Sơn.

Riêng khu ký túc xá có 70 sinh viên đang ăn ở, sinh hoạt, trường cũng kết hợp cùng địa phương, tuyên truyền, phổ biến đến sinh viên quy định phòng, dịch, kiểm soát chặt những người ra vào ký túc xá.

Do đối tượng học sinh theo học đến từ nhiều xã, thị trấn trên địa bàn và vùng phụ cận, phần lớn bố mẹ làm việc tại các công ty nên khả năng lây nhiễm COVID-19 cao. Từ sau tết đến nay, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Triệu Sơn có 78 ca F0 là học sinh, 12 ca F0 giáo viên, trước tình hình trên nhà trường đã triển khai duy trì dạy học theo hướng linh hoạt, kết hợp học trực tiếp và trực tuyến đảm bảo chương trình dạy học.

Đối với các lớp trung cấp nghề liên kết các trường trung cấp, cao đẳng, Trung tâm đề nghị các đơn vị liên kết đào tạo trực tuyến, tăng cường cho học sinh học các môn lý thuyết trước, sau đó sẽ tập trung học thực hành trực tiếp.

Đảm bảo phòng dịch, nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường nghề

Học sinh, sinh viên luôn tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế

Ông Lê Hữu Hải, Giám đốc Trung tâm cho biết, những thầy cô thuộc diện F0 nặng không thể dạy trực tuyến, đơn vị bố trí lịch dạy để giáo viên khác dạy thay, một số môn đã hết nội dung dạy trực tuyến, trung tâm sẽ điều động luân phiên giáo viên thay để dạy trực tiếp.

Trong quá trình dạy, học giáo viên học sinh đeo khẩu trang suốt buổi học, giáo viên tăng cường giám sát hạn chế học sinh tụ tập, các tiết thực hành nghỉ giải lao tại chỗ. Bên cạnh đó, Trung tâm cử cán bộ thường xuyên theo dõi sức khỏe, diễn biến sức khỏe học sinh, đối với trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải thông báo kịp thời với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại trường và y tế địa phương để sàng lọc, phát hiện đưa cách ly y tế nếu có dấu hiệu nhiễm bệnh…

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]