(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học 2021-2022 đã bắt đầu, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng trước những khoản chi phí đóng góp đầu năm học của con em mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đầu năm học, để giảm bớt nỗi lo của phụ huynh học sinh

Năm học 2021-2022 đã bắt đầu, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng trước những khoản chi phí đóng góp đầu năm học của con em mình.

Đầu năm học, để giảm bớt nỗi lo của phụ huynh học sinh

Như thường lệ, vào dịp đầu năm học mới không ít phụ huynh lại tỏ ra vô cùng lo lắng, bối rối trước những khoản đóng góp của con em mình, nhất là với những hộ gia đình kinh tế khó khăn.

Nhiều phụ huynh cho rằng, các khoản phải đóng theo quy định của Bộ GD&ĐT là đương nhiên, tuy nhiên những khoản thu “núp bóng” tự nguyện mà các nhà trường đặt ra khiến dư luận bức xúc.

Chị Lê Thị N ở xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa) tâm sự: “Cả hai vợ chồng tôi đều làm công việc khâu lưới thuê, thu nhập chẳng đáng là bao, hai con đều đang tuổi ăn, tuổi học, thật sự cứ nghĩ đến chuyện đóng học cho con mà lo nơm nớp”.

Gia đình anh Trần Văn T ở xã Hưng Lộc (huyện Hậu Lộc) vốn là dân chài lưới, điều kiện rất khó khăn, ngày lo kiếm đủ hai bữa ăn cũng đã cực lắm rồi, cứ mỗi khi nhắc đến chuyện tiền đóng học cho con, vợ chồng đều thở dài ngao ngán.

Anh cho biết, nhà tuy nghèo nhưng cũng cố tằn tiện, tiết kiệm mua cho con bộ quần áo, đôi giầy mới để con đỡ tủi cùng chúng bạn. Năm học này con thứ hai của gia đình anh chị vào lớp 1, tính ra vợ chồng phải mất vài triệu đồng đóng học cho con.

Trong những năm qua, các đơn vị, trường học đã tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT về việc thực hiện các khoan thu, chi ngoài ngân sách. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các cơ sở giáo dục còn lúng túng, chưa đồng bộ trong khâu thực hiện triển khai, mức thu có sự chênh lệch giữa các đơn vị có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng, còn một số đơn vị có biểu hiện lạm thu...

Trước thềm năm học mới, Sở GD&ĐT đã chia đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các cơ sở giáo dục, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách trong các trường học, năm học 2021 - 2022, chú trọng hoạt động thu, chi đầu năm học, bảo đảm các khoản thu đúng quy định, tránh tình trạng lạm thu, thu chi bất hợp lý trong giáo dục. Các khoản đóng góp phải rõ ràng, có sự thống nhất giữa gia đình và nhà trường. Mọi vấn đề về thu chi luôn được giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch, nhằm tránh các trường hợp mâu thuẫn, bất đồng quan điểm giữa nhà trường với mẹ học sinh. Đồng thời, khắc phục triệt để những sai phạm, xử lý nghiêm các cá nhân, tỏ chức, người đứng đầu đơn vị nếu xảy ra vi phạm.

Việc các trường học công khai, rõ ràng trong công tác thu, chi là điều hết sức cần thiết góp phần tránh tình trạng lạm thu. Phụ huynh mong rằng các cơ sở giáo dục chấp hành nghiêm hướng dẫn của cơ quan quản lý giáo dục để họ vơi bớt đi những khó khăn.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]