(vhds.baothanhhoa.vn) - Được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương) nay đã có cơ sở vật chất đồng bộ với đầy đủ phòng học và phòng chức năng được đầu tư trang trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Đặc biệt, nhà trường tự hào vì phòng truyền thống đã được hoàn thiện có quy mô lớn nhất trong khối trường học trên địa bàn tỉnh.

Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương) nay đã có cơ sở vật chất đồng bộ với đầy đủ phòng học và phòng chức năng được đầu tư trang trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Đặc biệt, nhà trường tự hào vì phòng truyền thống đã được hoàn thiện có quy mô lớn nhất trong khối trường học trên địa bàn tỉnh.

Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Phòng truyền thống Nguyễn Bá Ngọc.

Để tri ân, nhắc nhớ công ơn của những người con đã có nhiều đóng góp, hi sinh cho Tổ quốc, rất nhiều trường học ở các tỉnh, thành trên cả nước đã được đặt tên theo các nhân vật lịch sử. Không dừng lại ở đó, các trường hiện nay còn có cả phòng truyền thống để trưng bày tư liệu, hình ảnh nhằm giáo dục truyền thống yêu nước và ý chí tự lực, tự cường trong thế hệ trẻ.

Trong quá trình xây dựng, Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã lên kế hoạch xây riêng một phòng truyền thống có diện tích rộng 60m2. Đến nay, với kinh phí đầu tư gần 700 triệu đồng, phòng truyền thống của nhà trường đã trở thành địa chỉ đỏ thu hút tham quan của nhiều đoàn, đội trong tỉnh.

Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc - Thầy Nguyễn Tiến trí giới thiệu về bức tượng đồng và câu chuyện về người anh hùng được đặt tên cho trường.

Với bố cục được tính toán hài hòa, phòng truyền thống Nguyễn Bá Ngọc gồm có nhiều danh mục ghi dấu những sự kiện lịch sử quan trọng của quê hương Quảng Trung - nơi sinh ra người anh hùng Nguyễn Bá Ngọc mà tên tuổi của anh đã gắn liền với ngôi trường tiểu học của xã nhà từ gần nửa thế kỷ.

Bên cạnh các tư liệu và hình ảnh quý báu qua các thời kỳ, không gian phòng truyền thống trở nên ấn tượng hơn với bức tượng đồng Nguyễn Bá Ngọc được đặt giữa hai bức tranh tường sinh động.

Bức tranh thứ nhất là “Không gian tái tạo trận địa Phà Ghép, Hàm Rồng chiến thắng”. Trên nền của bức tranh này là hình ảnh bom đạn của giặc Mỹ đánh phá ác liệt ở các điểm trọng yếu giao thông của tỉnh Thanh Hóa là Hàm Rồng và Phà Ghép trong các ngày 03 - 04/4/1965 nhằm cắt đứt sự chi viện về sức người và sức cho chiến trường miền Nam. Với tinh thần “một tấc không đi, một ly không rời”, Nhân dân Thanh Hóa nói chung và nhân dân xã Quảng Trung (huyện Quảng Xương) nói riêng đã bám chốt, kiên cương chống trả địch trên mọi cung đường, góp phần làm nên khí thế mới trong phong trào “Bắn rơi máy bay Mỹ”. Giữa trận địa khốc liệt ấy là hình ảnh thiếu niên Nguyễn Bá Ngọc đã dũng cảm băng qua làn bom đạn, hi sinh thân mình che chở cho các em nhỏ.

Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Tượng anh hùng Nguyễn Bá Ngọc sẽ mãi đi cùng năm tháng.

Ở bức tranh tường thứ 2 là “Không gian tái tạo lớp học anh hùng Nguyễn Bá Ngọc”. Với những hình ảnh được phác họa, có thể thấy được khung cảnh làng xã trước khi bị giặc Mỹ ném bóm phá hoại cũng rất đỗi yên bình. Khi đó, Nguyễn Bá Ngọc vừa bước sang tuổi 14 và đang là học sinh lớp 4B của Trường PTCS Quảng Trung. Nguyễn Bá Ngọc là một học sinh chăm ngoan, rất hay giúp đỡ bạn bè. Tinh thần đó càng được Nguyễn Bá Ngọc phát huy khi thấy những em nhỏ đang gặp hiểm nguy trước mưa bom của kẻ thù. Vì vậy, thay vì ngồi trong hầm trú ẩn cho an toàn, Nguyễn Bá Ngọc đã chạy qua các nhà hàng xóm lần lượt đưa nhiều em nhỏ về hầm của nhà mình. Cho đến khi bị mất máu quá nhiều vì bị mảnh bom bắn trước ngực, mới chịu ngồi yên và hi sinh vào ngày sau đó. Ghi nhận sự hi sinh cao cả ấy, ngày 01/9/2016, Nguyễn Bá Ngọc đã được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Hiệu trưởng Trưởng tiểu học Nguyễn Bá Ngọc - thầy Nguyễn Tiến Trí phấn khởi cho biết: “Từ khi phòng truyền thống được đưa vào sử dụng, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong nhà trường trở nên khí thế hơn hẳn. Ở các lớp lớn ngày càng có nhiều em học sinh yêu thích môn học lịch sử. Bên cạnh hoàn thiện bài tập các môn văn hóa, các em còn đăng ký làm nhiều việc tốt ở trường cũng như ở nhà. Nền nếp học đường và hoạt động đội của nhà trường vì thế cũng tốt lên đáng kể. Hầu hết các học sinh trong trường đều đã thuộc bài hát “Nguyễn Bá Ngọc - người thiếu niên dũng cảm”, và cho đến nay bài hát ấy đã trở thành màn đồng ca mỗi khi nhà trường có sự kiện đặc biệt”.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]