(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học 2017 - 2018 vẫn chưa khép lại nhưng với giáo dục Tĩnh Gia, đó thực sự là một năm nhiều thành tựu, nhất là trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Điển hình là mới đây, tại kỳ thi HSG cấp tỉnh các môn văn hóa khối THCS, toàn huyện có 61 thí sinh đạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 18 giải Nhì, 25 giải Ba và 17 giải KK. Đây được xem là bước “đột phá” mạnh mẽ, đưa huyện từ vị trí “top” cuối khu vực miền xuôi vươn lên đứng thứ 4 toàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi: Tĩnh Gia đột phá về chất lượng mũi nhọn

Năm học 2017 - 2018 vẫn chưa khép lại nhưng với giáo dục Tĩnh Gia, đó thực sự là một năm nhiều thành tựu, nhất là trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Điển hình là mới đây, tại kỳ thi HSG cấp tỉnh các môn văn hóa khối THCS, toàn huyện có 61 thí sinh đạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 18 giải Nhì, 25 giải Ba và 17 giải KK. Đây được xem là bước “đột phá” mạnh mẽ, đưa huyện từ vị trí “top” cuối khu vực miền xuôi vươn lên đứng thứ 4 toàn tỉnh.

Để có được kết quả trên, Trưởng phòng GD - ĐT huyện Tĩnh Gia Vũ Thị Thanh Vân cho biết: Không phải đến bây giờ, chất lượng giáo dục mũi nhọn mới được huyện quan tâm đẩy mạnh mà từ nhiều năm nay, huyện vẫn luôn xem đó là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong các nhà trường. Điều này được thể hiện bằng nhiều văn bản khác nhau, điển hình là Nghị quyết 07 của Huyện ủy về phát triển GD-ĐT (giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020).

Với địa bàn rộng, địa hình phân tán phức tạp, lại có đến 11 xã miền núi nên huyện rất khó để tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi như các đơn vị bạn. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho những năm vừa qua, chất lượng mũi nhọn luôn là vấn đề khó của giáo dục huyện nhà. Trước thực tế đó, phòng GD - ĐT huyện Tĩnh Gia đã tham mưu cho UBND huyện thay đổi phương án tập huấn bồi dưỡng HSG trên cơ sở đã phân tích những mặt thuận lợi, khó khăn về công tác giáo dục của huyện.

Theo đó, từ năm học 2016 - 2017 thay vì tập trung lấy 50% học sinh của Trường THCS Lương Chí (là trường chất lượng cao của huyện) thì phòng tổ chức thi tuyển bình đẳng giữa các trường với nhau. Giáo viên của các trường muốn được vào đội tuyển ôn luyện cũng phải trải qua quy trình tương tự. Việc thay đổi này đã giúp huyện chọn ra được những giáo viên và học sinh ưu tú nhất vào đội tuyển nhưng lại chưa thể khắc phục được sự phân tán của các đội tuyển trong quá trình bồi dưỡng.

Do vậy, bước sang năm học 2017 - 2018, công tác tập huấn HSG tỉnh được phòng tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn bằng nhiều cách làm hiệu quả. Điển hình là đã hợp đồng với 2 tuyến xe đưa đón giáo viên và học sinh trong đội tuyển tập trung về thị trấn vào các buổi chiều để cùng nhau ôn luyện. Điều này vừa giúp các em đảm bảo được lịch học văn hóa ở trường vào buổi sáng, vừa có thể tham gia tập huấn một cách bài bản. Đây chính là yếu tố quan trọng đem về cho huyện 61 giải ở các môn văn hóa, tiêu biểu nhất là môn Toán có 10 em đi thi thì 10 em đều đạt giải, đưa chất lượng mũi nhọn của huyện vươn lên đứng ở vị trí thứ 4 toàn tỉnh (tăng 12 bậc so với năm học 2016 - 2017).

Trường THCS Hải Ninh - điểm sáng của huyện về chất lượng mũi nhọn.

Kết quả đạt được đã khẳng định sự đổi mới về phương án tập huấn, bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện là hoàn toàn đúng đắn. Ngoài ra, đó còn là cách để đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường học trên địa bàn huyện. Nổi bật như Trường THCS Hải Ninh, mặc dù là trường bãi ngang, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn nhưng năm học này, nhà trường có tới 4 em đạt giải, trong đó có 1 em giành giải nhất ở môn Toán. “Nếu cứ theo phương án tập huấn, bồi dưỡng HSG như hiện nay của huyện thì không khó để các trường có học sinh đạt giải. Vì đó thực sự là một phương án hay, phù hợp nhất với đặc thù của huyện. Từ đó khắc phục được những yếu điểm còn tồn tại, đồng thời hợp nhất được rất nhiều thuận lợi như là: vừa tìm được học sinh giỏi, vừa tìm được người dạy tốt; vừa tập trung về một mối mà vẫn phối kết hợp giáo viên giữa các trường với nhau; học sinh được tham gia tập huấn bài bản nhưng vẫn đảm bảo lịch học các môn văn hóa khác... Đây cũng là phương án được các bậc phụ huynh đồng tình ủng hộ vì họ có thể chăm sóc và quản lý con em mình hàng ngày”, thầy Võ Tuyến - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Ninh nhận xét.

Như vậy là chỉ chưa đầy 3 năm tập trung chỉ đạo đổi mới công tác tập huấn bồi dưỡng HSG tỉnh, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Tĩnh Gia đã có những bứt phá ngoạn mục. Niềm vui đó càng nhân lên khi huyện không chỉ hỗ trợ về kinh phí mà mới đây còn long trọng tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng cho các giáo viên và học sinh đạt giải. Chỉ tính riêng trong dịp này, kinh phí khen thưởng đã lên đến gần 120 triệu đồng. Đây chính là sự ghi nhận có ý nghĩa lớn lao; là nguồn động lực để giáo dục huyện nhà ra sức thi đua, tiếp tục đào tạo ra nhiều thế hệ nhân tài cho quê hương, đất nước mai sau.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]