(vhds.baothanhhoa.vn) - Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện luôn là yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở giáo dục. Xác định rõ điều này, nhiều năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Hoằng Hóa đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức không ngừng đổi mới trên nhiều phương diện, từng bước nâng cao chất lượng dạy văn hóa kết hợp dạy nghề nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của mọi đối tượng.

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoằng Hóa

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện luôn là yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở giáo dục. Xác định rõ điều này, nhiều năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Hoằng Hóa đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức không ngừng đổi mới trên nhiều phương diện, từng bước nâng cao chất lượng dạy văn hóa kết hợp dạy nghề nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của mọi đối tượng.

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoằng HóaHọc sinh Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoằng Hóa trong giờ thực hành nghề.

Theo chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Văn Bài, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoằng Hóa, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là đối với hoạt động dạy văn hóa chương trình GDTX cấp THPT ở trung tâm GDNN-GDTX là nhiệm vụ hết sức nặng nề, bởi trung tâm không được thi chọn đầu vào như các trường THPT nhưng lại phải lựa chọn đầu ra cùng với học sinh THPT. Các thầy cô giáo của trung tâm thường ví von những học sinh vào các trung tâm GDNN-GDTX như những “hạt giống lép” được gieo trồng trên mảnh đất khô cằn, sỏi đá. Để những “hạt giống” đó nảy mầm ra hoa, kết trái rút ngắn được khoảng cách giữa GDNN-GDTX với THPT các trung tâm phải nỗ lực rất nhiều, tập trung vào nhiều giải pháp đồng bộ. Và, chính sự nỗ lực, khắc phục khó khăn của tập thể sư phạm, sự kết hợp hiệu quả giữa học văn hóa với học nghề cùng nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, những năm qua, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoằng Hóa luôn duy trì và giữ vững chất lượng giáo dục với thành tích mũi nhọn, đại trà luôn nằm trong tốp dẫn đầu khối các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh.

Thống kê cho thấy, trong 3 năm liên tiếp từ năm 2021 đến 2023 trung tâm đều giữ vững vị trí thứ nhất về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT và được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng Giấy khen. Đặc biệt năm học 2022-2023 trung tâm có điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT đạt 6,81 điểm, cao hơn trung bình chung toàn tỉnh, xếp thứ nhất khối GDTX và xếp trên 12 trường THPT trong tỉnh. Trong đó nhiều em có tổ hợp điểm xét tuyển đại học đạt từ 20 đến 24 điểm. Đặc biệt trong năm học này trung tâm có 1 học sinh thuộc diện khuyết tật nặng, nhưng em đã phấn đấu đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và trúng tuyển nguyện vọng 1 Trường Đại học Y khoa Thái Bình.

Trong công tác đào tạo nghề Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoằng Hóa đã vận dụng linh hoạt cơ chế liên kết với các trường cao đẳng, trung cấp, các doanh nghiệp cung ứng sử dụng lao động trong và ngoài tỉnh để tranh thủ về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Đồng thời tập trung đào tạo những ngành nghề xã hội có nhu cầu cao như: may thời trang, nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn, hàn, kỹ thuật xây lắp và điều khiển điện trong công nghiệp, hướng dẫn du lịch, tin học ứng dụng, tiếng Trung Quốc... Kết quả này đã, đang minh chứng cho sự nỗ lực không biết mệt mỏi của tập thể sư phạm và các em học sinh trong điều kiện trung tâm còn gặp nhiều khó khăn, thách thức cả về nhân lực, vật lực. Đó cũng là đòn bẩy, sức hút quan trọng để trung tâm luôn giữ ổn định quy mô từ 850 đến hơn 900 học sinh/năm học trong khu nhiều trung tâm gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh.

Được biết, để có được kết quả trên, một trong những nhiệm vụ được Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoằng Hóa quan tâm thực hiện đó là tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý về mọi mặt, đồng thời nâng cao công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để học viên và Nhân dân hiểu đúng về ngành học GDTX. Trong quá trình dạy học, ngoài truyền thụ kiến thức văn hóa, nghề nghiệp, trung tâm còn đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, pháp luật; phối hợp chặt chẽ với gia đình và các tổ chức xã hội trong việc giáo dục toàn diện học sinh. Cùng với đó, từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác giảng dạy và học tập của cán bộ, giáo viên, học sinh và học viên.

Ngay từ đầu năm học, trung tâm bám sát các văn bản hướng dẫn của ngành sớm ban hành các văn bản thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học, các quy chế chuyên môn, quy chế đánh giá thi đua, khen thưởng... nhằm tăng cường công tác quản lý nền nếp, kỷ cương trong dạy và học, chấn chỉnh những sai phạm về chuyên môn, đạo đức nhà giáo, thực hiện đánh giá thi đua khen thưởng khách quan, công bằng, đúng thành tích tạo động lực thi đua trong học tập, rèn luyện của cả thầy và trò. Riêng với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, ngoài lựa chọn những “hạt nhân” để ươm mầm, trung tâm thường xuyên phối hợp với các trung tâm khác trong tỉnh như Trung tâm GDNN-GDTX huyện Triệu Sơn, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thọ Xuân tổ chức các kỳ giao lưu để học sinh làm quen với công tác thi đua cũng như động viên, khích lệ các em ôn thi đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi của tỉnh... Với cách làm này, trong những năm qua, trung tâm luôn nằm trong tốp 3 đơn vị dẫn đầu của tỉnh về giáo dục mũi nhọn. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa năm học 2022-2023 do Sở GD&ĐT tổ chức, học sinh của trung tâm đạt 13 giải, xếp thứ 3 trong khối các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh.

Theo Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoằng Hóa Nguyễn Văn Bài, để phát huy thành tích đã đạt được, nhiệm vụ được cán bộ, giáo viên, học sinh Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoằng Hóa đặt ra trong năm học 2023-2024 và những năm học tiếp theo đó là tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, đào tạo; chủ động tìm hiểu nhu cầu học nghề của người lao động, mở rộng chương trình liên kết, hợp tác với các đơn vị và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, qua đó nâng cao chất lượng dạy nghề và GDTX đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]