(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, song được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phượng Nghi (Như Thanh) đã nỗ lực vươn lên và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đổi thay ở Phượng Nghi

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, song được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phượng Nghi (Như Thanh) đã nỗ lực vươn lên và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đổi thay ở Phượng NghiĐiều kiện học tập của trẻ em ở Phượng Nghi đã được nâng cao.

Phượng Nghi nằm cách xa trung tâm huyện, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Xác định các điều kiện lợi thế, thời gian qua, xã đã tập trung chỉ đạo, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, đưa các giống mới năng suất cao và áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh trồng các giống lúa lai cho năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế, Phượng Nghi đã chú trọng sản xuất các loại rau cung cấp cho thị trường. Hiện, xã đã phát triển được 28,2 ha trồng rau sạch các loại. Lĩnh vực chăn nuôi cũng có bước chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung, hình thành các gia trại, trang trại mang lại thu nhập cao cho người dân. Cùng với đó, xã đã đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng, giải quyết việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Để tạo nền tảng cho kinh tế - xã hội phát triển, thời gian qua, xã Phượng Nghi đã tập trung huy động và lồng ghép các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong đó, xã đã tu sửa nhiều tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của Nhân dân, như: đường thôn Khe Xanh chiều dài 3,5km; tuyến đường nội thôn Bãi Hưng... Huy động Nhân dân đóng góp xây dựng đường nội đồng ở thôn Cộng Thành, thôn Bái Đa 2. Từ nguồn vốn kích cầu xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, xã đã xây dựng tuyến đường bê tông từ đường tỉnh 520 đi Đồng Phông với tổng chiều dài 4.560m; đầu tư xây dựng nhiều tuyến kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp...

Lĩnh vực văn hóa - xã hội được xã Phượng Nghi quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả. Nổi bật là xã đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức thu gom, xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường. Vận động các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện dọn dẹp vệ sinh môi trường ở chợ, trường học, trạm y tế, đường làng ngõ xóm... Xã đã hợp đồng với Công ty CP Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp Thành Tâm để thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải.

Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Phượng Nghi, cho biết: Trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã tập trung chỉ đạo các thôn thực hiện việc dồn điền, đổi thửa, đăng ký hoàn thành 2 tiêu chí còn lại trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM và xây dựng thôn Bãi Hưng đạt chuẩn NTM. Đến nay, thôn này đã đạt 14/14 tiêu chí và đang được hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND huyện công nhận. Chương trình xây dựng NTM được cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã đồng thuận và ủng hộ tiền của, ngày công. Trong 6 tháng đầu năm nay, xã đã huy động được 16,67 tỷ đồng cho xây dựng NTM.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Quang, thời gian tới, Phượng Nghi tăng cường chỉ đạo Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, đưa các giống mới cho năng suất cao, chất lượng tốt và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Tập trung chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt theo hướng sản xuất hàng hóa phù hợp với quy hoạch và điều kiện của xã; phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm theo hướng trang trại, gia trại...

Những thành quả ở Phượng Nghi đã khẳng định rõ sức mạnh đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây. Đó cũng chính là cơ sở vững chắc để Phượng Nghi tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra trong năm 2021 là quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Bài và ảnh: Bảo Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]