(vhds.baothanhhoa.vn) - Tiếp nối truyền thống hiếu học, nhiều năm qua, phong trào xây dựng gia đình học tập (GĐHT), dòng họ học tập (DHHT) trên địa bàn huyện Hà Trung luôn được quan tâm, khuyến khích và có bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều gia đình đã giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học, vượt qua khó khăn nuôi con ăn học thành tài, trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

Ghi nhận phong trào gia đình, dòng họ học tập ở huyện Hà Trung

Tiếp nối truyền thống hiếu học, nhiều năm qua, phong trào xây dựng gia đình học tập (GĐHT), dòng họ học tập (DHHT) trên địa bàn huyện Hà Trung luôn được quan tâm, khuyến khích và có bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều gia đình đã giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học, vượt qua khó khăn nuôi con ăn học thành tài, trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

Ghi nhận phong trào gia đình, dòng họ học tập ở huyện Hà TrungHoạt động trao thưởng của Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Trọng, xã Hà Lĩnh cho học sinh, sinh viên là con cháu trong dòng họ đạt thành tích trong học tập và rèn luyện.

Trong mỗi mái ấm gia đình, truyền thống hiếu học là một yếu tố rất quan trọng, tác động trực tiếp đến hành vi, lối sống và nhân cách của từng thành viên. Nhận thức rõ điều này, nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình xuất thân từ nông dân, cuộc sống nghèo khó, nhưng vẫn quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, tạo điều kiện cho con cháu học tập thành đạt. Ở làng Bái Ân, xã Hà Lĩnh, mọi người đều tấm tắc ngợi khen gia đình ông Nguyễn Hồng Cẩn đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách nuôi các con ăn học trưởng thành. Những năm tháng tham gia quân ngũ, ông Cẩn không có nhiều thời gian dành cho gia đình. Mọi việc ở “hậu phương” trong đó có cả việc học hành của con đều do bàn tay của người vợ đảm đang chăm lo, gánh vác. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng chưa bao giờ vợ, chồng ông Cẩn nghĩ đến việc cho các con nghỉ học. Ông Cẩn tâm sự: “Tôi luôn tâm niệm cho con chữ nghĩa, có nghề nghiệp ổn định quý giá hơn bất cứ của cải gì, vì vậy, dù khó khăn đến đâu tôi vẫn luôn động viên vợ tạo mọi điều kiện và động viên các con cố gắng, phấn đấu học hành”. Không phụ lòng mong mỏi của vợ, chồng, 3 người con lần lượt vào đại học và trưởng thành. Hiện 2 trong số 3 người con của vợ, chồng ông Cẩn là thạc sĩ và giữ chức vụ quan trọng trong các cơ quan, doanh nghiệp.

Cùng quan điểm “một kho vàng không bằng một nang chữ”, gia đình chị Đặng Thị Định, ở thôn Hưng Phát, xã Hà Đông đã vượt bao khó khăn để nuôi 3 người con ăn học nên người. Xuất thân là gia đình thuần nông, kinh tế gia đình phụ thuộc vào 3 sào đất lúa, thế nhưng vợ, chồng chị Định vẫn tạo mọi điều kiện chăm lo cho các con ăn học nên người. Chị Định chia sẻ: “Khó khăn nhất là những năm các con lần lượt vào đại học. Nhìn cảnh chồng tất bật với đồng ruộng, vợ ngày 2 buổi chạy chợ tôi càng thêm niềm tin và động lực cho các con ăn học để không phải vất vả như bố mẹ”. Có thể thấy, bằng nhiều con đường khác nhau dẫn đến thành công của việc học, song nét chung của những GĐHT ở Hà Trung là đã nhận thức đúng về việc học, có khát vọng và quyết tâm chiếm lĩnh tri thức bằng ý chí, nghị lực để lập thân, lập nghiệp và cống hiến cho quê hương, đất nước.

Từ các GĐHT đã lan tỏa và tạo thành các DHHT. Đây cũng là phong trào xã hội rộng lớn, phát triển mạnh mẽ ở tất cả các địa phương trên địa bàn huyện Hà Trung. Trên địa bàn huyện có không ít dòng họ tổ chức hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập, như: dòng họ Đường, xã Yến Sơn; họ Trình, xã Hà Ngọc; họ Phạm Trắc, xã Hà Châu; Nguyễn Hữu, xã Hà Long; họ Nguyễn Trọng, xã Hà Lĩnh.... Mỗi dòng họ có cách làm riêng nhưng tựu chung một mục đích là chăm lo việc học cho thế hệ trẻ, tạo dựng cho thế hệ trẻ có một tương lai tươi sáng. Dòng họ Nguyễn Trọng xã Hà Lĩnh có 95 hộ với trên 300 nhân khẩu, nhưng nhờ quan tâm đến sự học, hiện nay dòng họ đã có 1 giáo sư, 1 tiến sĩ, 2 người đang theo học tiến sĩ; 3 thạc sĩ, 8 người đang theo học đại học; 100% cháu trong độ tuổi được đến trường, không có học sinh bỏ học, mắc các tệ nạn xã hội... Có được kết quả đó, theo ông Nguyễn Trọng Trị, đại diện Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Trọng, từ nhiều năm qua, Ban khuyến học dòng họ đã đề ra quy ước khuyến học, khuyến tài nhằm nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mọi thành viên trong từng gia đình đối với việc học tập của con em mình. Hiện, quỹ khuyến học của dòng họ Nguyễn Trọng đã đạt gần 70 triệu đồng...

Thống kê cho thấy, toàn huyện Hà Trung hiện có 26.406/31.815 hộ gia đình đăng ký xây dựng GĐHT; 465/578 dòng họ đăng ký xây dựng DHHT. Kết quả này đã, đang góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Qua đó góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện nhà không ngừng phát triển. Theo ông Nguyễn Chất, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hà Trung, những kết quả đạt được từ phòng trào xây dựng GĐHT, DHHT trên địa bàn huyện sẽ là cơ sở để đẩy mạnh hơn nữa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước trong giai đoạn đổi mới và phát triển.

Bài và ảnh: P.S



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]