(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm thích ứng, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ sở giáo dục đã triển khai hình thức dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến, khiến không ít giáo viên, học sinh tỏ ra lúng túng, bối rối.

Giáo viên bối rối khi dạy song song trực tiếp và trực tuyến trên lớp

Nhằm thích ứng, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ sở giáo dục đã triển khai hình thức dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến, khiến không ít giáo viên, học sinh tỏ ra lúng túng, bối rối.

Giáo viên bối rối khi dạy song song trực tiếp và trực tuyến trên lớp

Giáo viên bối rối khi dạy song song trực tiếp và trực tuyến trên lớp

Thích ứng linh hoạt, nhiều có sở giáo dục đã triển khai các hình thức dạy học an toàn, hiệu quả.

Buổi học chính khóa của thầy và trò trường THPT Hàm Rồng (TP. Thanh Hóa) thời gian qua có nhiều thay đổi. Do dịch bệnh phức tạp nhà trường đã lên phương án cho học sinh học kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến trong cùng một tiết học. Có nghĩa, đối với các em nếu không là F0, F1 vẫn lên lớp học trực tiếp bình thường, còn những học sinh liên quan đến F0, F1 sẽ học trực tuyến để đảm bảo an toàn cho các bạn khác. Những học sinh này vẫn được học chung cùng các bạn trên lớp theo hình thức đặc biệt là song song trực tiếp - trực tuyến.

Thầy Lê Mạnh Hùng, Tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT Hàm Rồng chia sẻ, hình thức dạy này có nhiều ưu điểm nổi bật, bởi nhiều học sinh thuộc diện F0, F1 tại nhà có thể tiếp cận kiến thức trực tiếp cùng các bạn lên lớp học trực tiếp. Điều này, giúp các em không bị trôi bài học, vẫn lĩnh hội đầy đủ kiến thức của thầy cô giảng dạy trên lớp. Đối với môn Toán, đặc biệt là học sinh khối 12, từ các đề thi minh họa, các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy không có sự khác nhau nhiều so với kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên các em chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản để vận dụng.

Giáo viên bối rối khi dạy song song trực tiếp và trực tuyến trên lớp

Một buổi học kết hợp song song “trực tiếp - trực tuyến” của cô và trò trường THPT Hậu Lộc 1.

Theo thầy Hùng, bất cập lớn nhất giữa học “trực tiếp - trực tuyến” một phần do hệ thống đường truyền nhiều lúc chập chờn, gián đoạn, đứt quãng khiến các em học trực tuyến không nghe rõ, buộc giáo viên phải giảng lại, như thế rất mất thời gian. Hơn nữa, học sinh trên lớp sẽ mất tập trung. Trong khi, giáo viên phải thực hiện một lúc hai công việc, kết nối phần mềm zoom giảng dạy trực tuyến, vừa phải giảng dạy trực tiếp cho các em trên lớp. Bình thường, trong một tiết học 45 phút, việc giảng dạy trực tiếp, lượng kiến thức truyền tải cho học sinh sẽ nhiều hơn, đầy đủ hơn khi thực hiện kết hợp hình thức này.

Giáo viên bối rối khi dạy song song trực tiếp và trực tuyến trên lớp

Hình thức này có nhiều ưu điểm.

Tính đến hết ngày 3-3, Trường THPT Hậu Lộc 1 (huyện Hậu Lộc) có gần 400/1.400 học sinh thuộc diện F0, F1. Để thích ứng linh hoạt, nhà trường đã bố trí cho giáo viên, học sinh học kết hợp “trực tiếp - trực tuyến” nhằm đảm bảo an toàn, lại vừa giúp các em học trực tuyến tiếp cận kiến thức kịp thời, chủ động.

Thầy Phạm Hùng Bích, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dù triển khai hình thức nào, nhưng quan trọng học sinh phải có ý thức tự giác, thích nghi, thầy cô luôn cố gắng trao đổi, truyền tải những kiến thức tốt nhất.

Vẫn biết hình thức giảng dạy này còn nhiều bất cập, gây khó khăn, vất vả cho cả thầy và trò, tuy nhiên quan điểm của trường là chuẩn bị mọi hình thức học tập tốt nhất có thể cho học sinh.

Giáo viên bối rối khi dạy song song trực tiếp và trực tuyến trên lớp

Hình thức học này cũng gây không ít khó khăn, bối rối cho thầy và trò.

Đồng quan điểm, thầy Lê Văn Khanh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hậu Lộc 2 (Hậu Lộc) cho biết, đối với học sinh khối 12 nói riêng, đây là khoảng thời gian rất quan trọng, bởi các em sẽ trải qua kỳ thi kết thúc năm học và thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia. Do vậy, việc kết hợp dạy học song song “trực tiếp - trực tuyến” trên lớp sẽ bổ sung kiến thức đầy đủ cho những em đang phải học trực tuyến. Có điều, khi kết hợp “trực tiếp - trực tuyến”, nhiều học sinh không đến trường ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng trong việc tiếp thu bài giảng của giáo viên. Hơn nữa, giáo viên cũng sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải vừa dạy riêng cho học sinh trực tiếp, vừa phải thiết kế bài giảng cho các em học trực tuyến trong cùng một tiết học…

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]