(vhds.baothanhhoa.vn) - Vừa về đến nhà, chị hàng xóm đã lao sang đề xuất: Chú lên tiếng đi chứ, không thể năm nào cũng thế này được. Chuyện gì chị, tôi hỏi. Chị hàng xóm trả lời: Thì đấy. Chuyện đi du lịch của các cháu đấy thôi.

Hè và những câu chuyện làm nóng trường học

Vừa về đến nhà, chị hàng xóm đã lao sang đề xuất: Chú lên tiếng đi chứ, không thể năm nào cũng thế này được. Chuyện gì chị, tôi hỏi. Chị hàng xóm trả lời: Thì đấy. Chuyện đi du lịch của các cháu đấy thôi.

Hè và những câu chuyện làm nóng trường học

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Rồi chị ngồi kể lể một thôi một hồi và chốt câu chuyện lại bằng một câu buồn: Nếu không thay đổi thì nhà tôi mất đứt 8 triệu đồng. Hồi sau chị lặng lẽ ra về vì đoán được rằng tôi cũng sẽ chẳng giúp được cho chị điều gì ngay lúc này.

Đương nhiên rồi, bởi việc đi du lịch cuối năm học đã thành lệ. Có rất nhiều câu chuyện ồn ào, thậm chí có người còn nói thẳng ra rằng phải có lợi ích gì trong đó nên nhiều phụ huynh đã lên tiếng nhưng có lớp nào bỏ việc đi du lịch cuối năm học đâu. Việc đi du lịch cho học sinh được ban đại diện phụ huynh học sinh và giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho học sinh khối 4, khối 8 và khối 11 - là những khối học gần cuối cấp. Cũng có những lớp không ở các khối này nhưng vẫn được đặt vấn đề đi du lịch sau khi nghỉ hè. Ngặt nỗi, chị hàng xóm năm nay có con học lớp 8 và lớp 11, gia cảnh nhà chị không lấy gì làm khấm khá, chồng công nhân cơ khí, vợ bán hàng xe đẩy, nên chưa biết một lúc xoay xở đâu ra số tiền lớn thế.

Theo thông tin chị cung cấp, một đứa thì lớp tổ chức đi Quảng Ninh, đứa thì đi Đà Nẵng. Mỗi tour trên dưới 4 triệu đồng. Việc trưng cầu ý kiến học sinh dường như chỉ là hình thức. Chị cho biết nhiều học sinh trong lớp con chị chọn những điểm đến trong tỉnh chỉ 1 ngày thay cho 3 ngày, 2 đêm, nhưng rồi đi đâu ban đại diện phụ huynh học sinh và cả cô giáo chủ nhiệm nữa, họ vẫn là người có tiếng nói quan trọng nhất.

Những câu chuyện liên quan đến trường học đang làm nóng thêm mùa hè vốn đã rất nóng rát rồi. Sau một năm học nhiều phụ huynh và học sinh đã phải vất vả đối diện với câu chuyện cơm áo gạo tiền, thì nghỉ hè vẫn còn phải lo lắng. Chị hàng xóm cho biết đã đề xuất con không tham gia du lịch nhưng chúng nói rằng, mẹ có giỏi thì đi mà nói. Chúng không muốn bị các bạn trong lớp bàn tán và cô giáo nhắc nhở. Vì điều đó mà nhiều gia đình khó khăn như chị đang phải gồng mình lên trong những ngày nóng nực này.

Đi du lịch với học sinh dù cuối năm thì trên hết vẫn phải đảm bảo sự an toàn và bổ ích, du lịch kết hợp trải nghiệm, nâng cao hiểu biết, tích lũy thêm kiến thức mới là điều cần. Một số lớp học đề xuất tham quan các điểm di tích, danh thắng, nhất là những di tích cách mạng, nhưng đã bị ban đại diện phụ huynh học sinh gạt đi, với lý lẽ rằng sau một năm học phải cho các cháu xả sức, đến những nơi có tính hưởng thụ cao. Có cảm giác là một số ban đại diện phụ huynh học sinh chưa thật sự lắng nghe tiếng nói từ tất cả phụ huynh, mà làm việc theo cảm tính, xu hướng.

Câu chuyện nóng liên quan đến trường học mỗi dịp vào hè không chỉ có thế. Thường nhiều trường học có sự kiện kỷ niệm thành lập tròn năm hoặc tổ chức đón danh hiệu nào đó cũng chọn dịp này. Mới đây câu chuyện một số trường học trong tỉnh kêu gọi hỗ trợ nhà trường tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập bằng việc ấn định mức tiền cũng làm nóng nhiều diễn đàn. Thực ra thì tình trạng này không phải bây giờ mới có, mà đã diễn ra từ trước, chỉ có điều bây giờ nó đang bị mạng xã hội làm cho ồn ào hơn.

Qua việc lạm dụng xã hội hóa, cái được của nhà trường là hữu hạn, nhưng tai tiếng là rất khó đo đếm, và không thể quên ngay được với nhiều thế hệ học trò. Cũng như câu chuyện đi du lịch ở các lớp học gần cuối cấp sẽ làm khó cho nhiều em, nhiều khi trở thành nỗi ám ảnh, đào sâu thêm sự tự ti cho một số em. Việc làm này cần được rút kinh nghiệm để môi trường học đường không trở nên “nóng” thêm.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]