(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 21-7-2021, UBND TP Thanh Hóa đã có Quyết định số 6164/QĐ-UBND ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục Trường THCS Cù Chính Lan, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trở thành trường trọng điểm của thành phố”. Sau một năm triển khai Đề án đã thay đổi toàn diện từ cơ sở vật chất đến chất lượng giáo dục của nhà trường.

Hiệu quả bước đầu từ một đề án giáo dục

Ngày 21-7-2021, UBND TP Thanh Hóa đã có Quyết định số 6164/QĐ-UBND ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục Trường THCS Cù Chính Lan, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trở thành trường trọng điểm của thành phố”. Sau một năm triển khai Đề án đã thay đổi toàn diện từ cơ sở vật chất đến chất lượng giáo dục của nhà trường.

Hiệu quả bước đầu từ một đề án giáo dục

Giờ học Tiếng Anh của cô, trò Trường THCS Cù Chính Lan trở nên sinh động nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Nâng chất lượng bằng nhiều giải pháp đột phá

Mặc dù trong năm đầu tiên triển khai Đề án, Trường THCS Cù Chính Lan gặp khó khăn về nhiều mặt, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên, Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ đổi mới. Phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu, các đảng viên đã xung phong nhận nhiệm vụ khó như: Bồi dưỡng học sinh giỏi, tăng cường thời lượng phụ đạo học sinh lớp 7, 8, 9; chủ nhiệm các lớp có nhiều học sinh trung bình và yếu; tham gia tích cực các hoạt động trong và ngoài nhà trường…

Song song với việc kiện toàn bộ máy các tổ chức trong nhà trường, Trường THCS Cù Chính Lan chú trọng công tác truyền thông, nhằm quảng bá, tuyên truyền các hoạt động giáo dục, chất lượng giáo dục, sự tâm huyết cũng như khả năng chuyên môn của đội ngũ thầy cô được lan tỏa. Bằng nhiều hình thức khác nhau, như ưu tiên sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, kênh Youtube, nhà trường đã xây dựng Fanpage “THCS Cù Chính Lan - Đổi mới, sáng tạo, vươn lên” với hơn 4.000 người theo dõi thường xuyên, hơn 100.000 người thường xuyên tiếp cận các bài viết trên Fanpage.

Ban giám hiệu Trường THCS Cù Chính Lan đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên, nhân viên nhà trường. Trong năm học 2021-2022, việc thay đổi nhân sự CBQL; bổ sung một số giáo viên trẻ, có năng lực chuyên môn tốt kết hợp với đội ngũ giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm tại trường đã tạo ra sự đổi mới mạnh mẽ trong công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn và các hoạt động giáo dục của nhà trường; nâng cao ý thức, trách nhiệm và hiệu quả trong việc triển khai và thực hiện Đề án.

Hiệu quả bước đầu từ một đề án giáo dục

Học sinh Trường THCS Cù Chính Lan trong giờ học.

Ngoài ra, nhà trường cũng tạo điều kiện thuận lợi để CBQL, giáo viên, nhân viên được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; hướng tới học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các trường chất lượng cao trong tỉnh và khu vực. Nhà trường đã tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính gắn với nâng cao đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm của CBQL, giáo viên và nhân viên, kịp thời chỉnh đốn, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong tư tưởng và hành động của cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Xác định nâng cao chất lượng giáo dục là vấn đề quan trọng hàng đầu trong thực hiện Đề án, nhà trường chú trọng cả 2 hướng: Bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn và từng bước nâng cao chất lượng đại trà và học sinh yếu kém, với 3 hướng đột phá chính đó là: Bồi dưỡng học sinh giỏi; tăng cường phụ đạo học sinh yếu kém; tổ chức đa dạng và sáng tạo các hoạt động ngoại khóa và giáo dục kỹ năng sống.

Trải qua một năm học “đặc biệt” do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song chưa bao giờ học sinh Trường THCS Cù Chính Lan phải ngừng học. Ứng phó với dịch bệnh, nhà trường và thầy cô đã linh hoạt trong cách thức tổ chức dạy học, kết hợp dạy trực tiếp với trực tuyến. Nhà trường đã mạnh dạn đầu tư bộ phần mềm dạy trực tuyến iPro5 để hỗ trợ đắc lực trong việc dạy và học. Với học sinh đại trà và yếu kém, nhà trường mở rộng thời lượng ôn tập cho các em, kể cả các thầy cô trong Ban giám hiệu cũng tham gia dạy miễn phí ngoài giờ.

Với những nỗ lực trên, học sinh của trường đã đoạt 20 giải trong các kỳ thi học sinh giỏi. Đặc biệt, có 2 giải Nhất thủ khoa trong Kỳ thi học sinh giỏi thành phố lớp 8 và giao lưu học sinh giỏi Toán, Văn, Tiếng Anh lớp 7; đội tuyển học sinh giỏi lớp 7 có 100% học sinh tham gia dự thi có giải, số giải Nhất đứng thứ 2 thành phố. Trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023, điểm bình quân của học sinh nhà trường xếp thứ 4/36 toàn thành phố (tăng 27 bậc so với năm học trước), xếp thứ 15/622 các trường THCS toàn tỉnh.

Tăng cường cơ sở vật chất trường lớp

Trường THCS Cù Chính Lan đã tích cực, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Trong năm học 2021-2022, nhà trường đã huy động nguồn vốn làm mới sân bóng rổ, khu giáo dục thể chất; cải tạo phòng lớp học; trang bị các bộ thiết bị dạy học tương tác thông minh… với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Hiện nay, nhà trường đang triển khai 2 hệ thống dạy học tương tác thông minh bằng bút điện tử U-Pointer 3 kết hợp với phần mềm dạy trực tuyến iPro5, phần mềm 3D Mozabook, kho học liệu số giáo dục. Trong năm học 2022-2023, nhà trường phấn đấu trang bị đồng bộ thêm 4 hệ thống dạy học tương tác thông minh với U-Pointer 3 kết hợp phần mềm iPro5 cho tất cả các phòng học của học sinh lớp 6 mới.

Ngoài ra, trường phối hợp tốt với các tổ chức, nhà hảo tâm để trao học bổng cho các học sinh. Hiện nay, trường đã xây dựng thành công “Quỹ hoa hướng dương” với số tiền hơn 70 triệu đồng để khen thưởng giáo viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong dạy và học.

Hiệu quả bước đầu từ một đề án giáo dục

Các hoạt động ngoại khóa của Trường THCS Cù Chính Lan thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Thầy giáo Dương Minh Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cù Chính Lan, chia sẻ: Mọi sự đổi mới luôn cần có những con người mới nhiệt tình. Do đó, nhà trường mong muốn thành phố quan tâm, tạo điều kiện tăng cường cho nhà trường đội ngũ giáo viên giỏi; bổ sung giáo viên còn thiếu đối với các môn Địa lí, Giáo dục công dân, Tin học, Mỹ thuật. Đồng thời, quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, gồm việc xây dựng thêm tòa nhà 9 phòng học mới, cải tạo sửa chữa hệ thống phòng học đã xuống cấp, cấp thêm trang thiết bị dạy học để nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần xây dựng Trường THCS Cù Chính Lan thành một trong những trường trọng điểm của thành phố.

Hiệu quả bước đầu từ một đề án giáo dục

Hoạt động giáo dục thể chất được nhà trường quan tâm.

Với tinh thần “Đổi mới, sáng tạo, vươn lên” và những cách làm, thành quả đạt được, Trường THCS Cù Chính Lan đang từng bước thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục Trường THCS Cù Chính Lan giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trở thành trường trọng điểm của thành phố”.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]