(vhds.baothanhhoa.vn) - Những bạn nhỏ sống tự lập, nâng cao trách nhiệm cá nhân và tự thấy bản thân trưởng thành hơn sau 7 ngày xa gia đình. Chương trình học kỳ quân đội năm 2022 với chủ đề: “Trại hè hành trang cho con” đã có sức hút kỳ diệu đối với các bạn nhỏ ở mọi miền quê trong tỉnh.

Học kỳ quân đội - những trải nghiệm thú vị

Những bạn nhỏ sống tự lập, nâng cao trách nhiệm cá nhân và tự thấy bản thân trưởng thành hơn sau 7 ngày xa gia đình. Chương trình học kỳ quân đội năm 2022 với chủ đề: “Trại hè hành trang cho con” đã có sức hút kỳ diệu đối với các bạn nhỏ ở mọi miền quê trong tỉnh.

Học kỳ quân đội - những trải nghiệm thú vị

Các học viên tham gia hoạt động: Hành trình chinh phục thử thách - khám phá thiên nhiên. (Ảnh: Trung tâm Hoạt động và Bồi dưỡng cán bộ thanh thiếu nhi Thanh Hóa cung cấp)

7 ngày - cuộc hành trình ý nghĩa

5h30 phút sáng, tiếng còi báo thức vang lên ở Trung tâm Hoạt động và Bồi dưỡng cán bộ thanh thiếu nhi Thanh Hóa (phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn). Ngày đầu tiên nhưng hơn 100 học viên không ai bảo ai, tự rời khỏi giường, tập trung tại sân cùng các thầy cô khởi động ngày mới bằng bài tập thể dục chào buổi sáng. Nếu bằng giờ này ở nhà, chắc chắn các bạn nhỏ vẫn đang ngon giấc.

7 ngày với những trải nghiệm thú vị mà ở đó mỗi ngày qua đi lại có thêm bài học mới trong môi trường tập thể kỷ luật và nền nếp. Nếu ngày thứ nhất với kỹ năng chăm sóc bản thân thì ngày thứ hai cùng những người bạn mới chia sẻ về sống trách nhiệm. Ngày thứ ba học cách yêu thương, ngày thứ tư học cách sinh tồn... Trong 7 ngày, có 6 ngày các bạn nhỏ hoạt động tại trung tâm, 1 ngày dành cho hành trình chinh phục thử thách và khám phá thiên nhiên.

Hôm nay, dù đã ngày thứ sáu, chỉ còn một ngày nữa là được trở về nhà, các bạn nhỏ vừa mang tâm trạng hồi hộp vì sắp được gặp người thân nhưng vẫn “cháy” hết mình trong những trò chơi dân gian diễn ra tại “Trại hè hành trang cho con”. Gạt đi những giọt mồ hôi, Nguyễn Văn Pháp, học sinh Trường Tiểu học Trường Sơn (Nông Cống) hóm hỉnh: “Bịt mắt rồi nên cứ tối om, em không thấy gì, dù có các bạn nhắc nhưng sau 7 lần đập vẫn không trúng quả bóng nào”. Ở trò chơi nhảy dây, dù trông tròn trĩnh hơn các bạn khác nhưng Mai Thành Hưng, học sinh Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân) vẫn góp sức cùng đồng đội giành chiến thắng khi qua được 41 lần nhảy. Em phấn chấn: “Những ngày qua em học được rất nhiều điều, biết tự lập, chia sẻ, và tự thấy bản thân sống tốt hơn. Như qua trò chơi này, em học được tinh thần làm việc nhóm mà ở đó mỗi bạn phải luôn cố gắng thì mới giành được chiến thắng”...

Trở về nhà

Sau 7 ngày ở “Trại hè hành trang cho con”, các bạn nhỏ trở về sum họp cùng gia đình. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự ngạc nhiên khi con có những thay đổi tích cực. Theo chị Vũ Thị Thư, phụ huynh của em Mai Thành Hưng, học sinh Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn, thì trong 7 ngày, bố mẹ chỉ được nhìn thấy các hoạt động của con qua trang Facebook trung tâm. Khi con về nhà không chỉ an toàn, khỏe mạnh mà đặc biệt đã có sự lớn lên trong cách ứng xử, sinh hoạt như chị bộc bạch: “Con trai tôi 10 tuổi, ở nhà không phải làm việc gì, nếu mùa hè ngủ đến 8h sáng thì sau khóa học ở trung tâm, con dậy từ lúc 5h30, sớm nhất nhà. Rồi tôi thấy con mang quần áo ra giặt và nói với mẹ: mẹ cứ yên tâm, con làm được. Thực sự, tôi thấy mừng vì khóa học đã giúp con có ý thức, trách nhiệm hơn với bản thân và người xung quanh”. Đối với chị Đỗ Thị Hòa, phụ huynh em Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh Trường THCS thị trấn Bến Sung (Như Thanh), thì Ngọc là đứa con vốn nhút nhát, ít nói. Chị cho biết: “Tôi muốn con được hòa nhập với các bạn. Sống trong môi trường tập thể sẽ giúp con tự tin hơn. Con đi qua những trải nghiệm, dù 7 ngày thôi nhưng đã có sự cố gắng rất nhiều. Con trở về nhà tâm sự với mẹ về các bạn, thầy cô, về những hoạt động, điều mà tôi nghĩ là con sẽ khó chia sẻ với mình. Qua đó, thấy được sự tiến bộ, nhanh nhẹn hơn của con”.

Học kỳ quân đội - những trải nghiệm thú vị

Nhiều học viên thích thú với trò chơi đập bóng nước. Ảnh: Việt Anh

Chương trình học kỳ quân đội mỗi năm tổ chức 2 lần vào dịp hè với sự tham gia của các giảng viên là chuyên gia trong nước cùng đội ngũ điều phối viên nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý lớp. Chương trình được thiết kế với nội dung khai phóng tư duy và trải nghiệm thiết thực cho từng lứa tuổi (từ 8-15 tuổi). Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động và Bồi dưỡng cán bộ thanh thiếu nhi Thanh Hóa, cho biết: “Nhiều bậc phụ huynh luôn lo lắng khi con lần đầu xa gia đình sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ. Đó cũng là tâm lý rất dễ hiểu, nhưng trái ngược sự lo lắng này thì ngày thứ 2 các con đã bắt nhịp với cuộc sống tự lập. Qua chương trình, giúp cho học viên phát triển bản thân về thể lực và trí lực, tăng cường khả năng tương tác xã hội, nuôi dưỡng cảm xúc, tâm hồn và lấy nền tảng gia đình để phát triển. Đặc biệt, học viên sẽ được làm việc nhóm, một kỹ năng rất cần thiết cho trẻ khi sống trong môi trường tập thể, không chỉ giúp trẻ hòa đồng với người xung quanh mà còn giúp các em có được kết quả tốt trong học tập và lao động”.

7 ngày, đã có những giọt nước mắt rơi vì nhớ người thân. 7 ngày làm những việc mà ở nhà chưa bao giờ phải làm. 7 ngày, một cuộc hành trình chưa dài nhưng cũng đủ để các bạn nhỏ có thêm những nhận thức mới, trải nghiệm mới, niềm vui mới và trưởng thành hơn...

Anh Hoàng


Anh Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]