(vhds.baothanhhoa.vn) - Học sinh có 2 mã định danh: Mã định danh cá nhân và mã định danh học sinh. Đến nay, hơn 90% cán bộ, giáo viên, học sinh trong tỉnh đã được kết nối định danh điện tử thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Học sinh và mã định danh

Học sinh có 2 mã định danh: Mã định danh cá nhân và mã định danh học sinh. Đến nay, hơn 90% cán bộ, giáo viên, học sinh trong tỉnh đã được kết nối định danh điện tử thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Học sinh và mã định danhThầy giáo Đỗ Tiến Dũng, Trường THPT Thiệu Hóa cập nhật thông tin học sinh lên hệ thống quản lý học sinh nhà trường.

Mã định danh cá nhân của học sinh chính là 12 số trên thẻ căn cước công dân (CCCD) đã được cấp, được sử dụng trong mọi giao dịch, thủ tục hành chính. Mã định danh học sinh là mã số dùng để số hóa các thông tin về lý lịch, kết quả học tập, thể chất… Theo quy định mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, THCS bắt buộc phải đăng ký dự thi trực tuyến bằng mã định danh.

Tại Trường THPT Thiệu Hóa (Thiệu Hóa), hiện 100% học sinh của nhà trường đã có mã định danh cá nhân và mã định danh học sinh… Đối với mã định danh học sinh do Bộ GD&ĐT cấp gắn liền với sổ học bạ điện tử. Khi học bạ đã được số hóa, một số thủ tục cần tới hồ sơ của học sinh có thể không còn yêu cầu phải photo, công chứng như học bạ hiện nay. Tuy nhiên, theo thầy Đỗ Tiến Dũng, giáo viên Tin học, phụ trách Công nghệ thông tin Trường THPT Thiệu Hóa thì nhà trường hiện có 3 học sinh không đủ điều kiện định danh do sai giới tính nên đang chờ xác minh lại.

Học sinh và mã định danhGiờ học Tiếng Anh ở lớp 3A, Trường Tiểu học thị trấn Quán Lào.

Trường Tiểu học thị trấn Quán Lào (Yên Định), 100% học sinh của nhà trường đã có mã định danh cá nhân và mã định danh học sinh. Theo chia sẻ của hiệu trưởng nhà trường, thầy giáo Trịnh Văn Tuấn: “Mã định danh rất thuận tiện trong quản lý học sinh, nhập mã định danh là có thể lấy toàn bộ thông tin của học sinh, kết quả học tập xuyên suốt ở tất cả các cấp học”.

Cũng theo thầy Tuấn, trước đó, đối với mã định danh quốc gia, nhà trường gặp một số khó khăn. Thứ nhất, khi nhập có một số mã định danh bị trùng lặp như học sinh của nhà trường trùng với học sinh ở trường khác, huyện khác. Thứ hai là sai thông tin, như sai giới tính… Nhà trường phải liên hệ với phụ huynh, công an để sửa đổi, bổ sung.

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Định, có trên 98% học sinh đã có mã định danh cá nhân và mã định danh học sinh. Các trường học trên địa bàn các xã, thị trấn đã phối hợp với lực lượng công an, tạo mọi điều kiện về thủ tục giấy tờ, giải quyết những vướng mắc để hoàn thành việc cấp CCCD gắn chip điện tử và mã định danh cá nhân đúng tiến độ. “Huyện đã thành lập 2 tổ công tác lưu động, một tổ ở vùng Định và 1 tổ ở vùng Yên trực tiếp đến các trường học, khu dân cư để thu nhập hồ sơ, cấp mã định danh cá nhân cho học sinh, cán bộ, giáo viên. Hạn chế, đối với những học sinh có bố mẹ đi làm ăn xa, ở nhà với ông bà nên việc thu thập các thông tin cá nhân còn khó khăn”, ông Vũ Hồng Tuấn, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Yên Định cho biết.

Trong khi đó ở nhiều huyện miền núi, với điều kiện địa hình phức tạp, khoảng cách các xã nằm xa nhau, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế…, ảnh hưởng đến việc thu thập thông tin cá nhân.

Tại huyện Cẩm Thủy, Công an huyện đã phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện, tổ chức tuyên truyền rộng rãi về chủ trương, chính sách cũng như tiện ích của thẻ CCCD gắn chip điện tử, cấp mã định danh cá nhân đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn. Theo đó, đã thành lập hai tổ công tác lưu động, tranh thủ thời gian ngày nghỉ, trực tiếp đến các trường học, khu dân cư để thu nhận hồ sơ CCCD, cấp mã định danh cá nhân cho học sinh và cán bộ, giáo viên. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Thủy cho biết: “Trên địa bàn cũng có một số học sinh bỏ học. Bên cạnh đó, cũng có những học sinh ngoài đi học còn phải phụ giúp bố mẹ làm việc… Ngoài ra, kinh phí phục vụ việc thực hiện cấp CCCD gắn chip điện tử và mã định danh còn hạn chế. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, trên 99% học sinh trên địa bàn đã có mã định danh”.

Thông tin từ Sở GD&ĐT, sở đã triển khai đến các cơ sở giáo dục để tiến hành xác thực định danh điện tử với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay, hơn 90% cán bộ, giáo viên, học sinh trong tỉnh đã được kết nối định danh điện tử thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]