(vhds.baothanhhoa.vn) - Đường xá xa xôi, đi lại vất vả, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học thiếu thốn đủ bề, xung quanh là đồi núi hoang vu, heo hút… nhưng thầy và trò tại điểm trường lẻ bản Ón (Trường tiểu học Tam Chung, huyện Mường Lát) vẫn ngày đêm bám bản, bám lớp.

Khó khăn ở điểm trường bản Ón

Đường xá xa xôi, đi lại vất vả, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học thiếu thốn đủ bề, xung quanh là đồi núi hoang vu, heo hút… nhưng thầy và trò tại điểm trường lẻ bản Ón (Trường tiểu học Tam Chung, huyện Mường Lát) vẫn ngày đêm bám bản, bám lớp.

Khó khăn ở điểm trường bản Ón

Cách trung tâm huyện Mường Lát khoảng hơn 22km, điểm trường bản Ón, xã Tam Chung nằm lọt thỏm ở lưng chừng núi. Bản cách cột mốc biên giới 270 khoảng 2km theo đường chim bay, tiếp giáp với nước bạn Lào và tỉnh Sơn La.

Khó khăn ở điểm trường bản Ón

Bản Ón hiện có 100% người dân là đồng bào Mông, kinh tế chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp, cuộc sống vì vậy rất khó khăn, thiếu thốn. Cái nghèo, cái đói bủa vây khiến “sự học” của trẻ em trong bản cũng trở nên gian nan.

Khó khăn ở điểm trường bản Ón

Đường vào điểm trường lẻ bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát còn nhiều khó khăn. Thầy Vi Văn Truân, Trưởng điểm trường bản Ón, cho biết: Trước đây, việc vận động trẻ đến lớp rất khó khăn, các thầy cô phải đến từng nhà, vận động từng hộ, tuyên truyền, động viên phụ huynh cho các cháu đi học. Đến nay, cơ bản 100% trẻ đến độ tuổi đi học ở bản Ón đều đã được đến trường. Đối với các cháu ở xa, gia đình không đưa đón được, các cháu mang cơm đến lớp, ăn ngủ tại lớp rồi chiều về nhà cho đỡ vất vả.

Khó khăn ở điểm trường bản Ón

Điểm trường tiểu học bản Ón hiện có 5 lớp/94 học sinh, 4 thầy giáo.

Khó khăn ở điểm trường bản Ón

Để san sẻ và giúp đỡ các em học sinh, những bữa ăn trưa của các đoàn thiện nguyện, nhà hảo tâm trở thành món quà dành cho các em học sinh điểm trường lẻ tiểu học bản Ón.

Khó khăn ở điểm trường bản Ón

Niềm vui của những cậu học trò nhỏ, thật hiếm khi các em mới có được bữa ăn đủ đầy, ngon miệng.

Khó khăn ở điểm trường bản Ón

Dù điều kiện giảng dạy thiếu thốn, các thầy vẫn không ngại khó, ngại khổ mà luôn tâm huyết với nghề và yêu thương học sinh. Đối với những thầy giáo cắm bản, niềm vui lớn nhất được thấy các em học sinh được đến trường đi học, trưởng thành từng ngày.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]