(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học 2022-2023, có một số địa phương như: Quảng Bình, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Hải Phòng... thực hiện miễn học phí cho học sinh. Lý do chính là để hỗ trợ người dân gặp khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Miễn học phí cho học sinh: Khoan sức dân

Năm học 2022-2023, có một số địa phương như: Quảng Bình, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Hải Phòng... thực hiện miễn học phí cho học sinh. Lý do chính là để hỗ trợ người dân gặp khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Miễn học phí cho học sinh: Khoan sức dân

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông tin mới nhất là HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông trong năm học 2023-2024. Cụ thể, TP Đà Nẵng hỗ trợ 100% học phí công lập cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông (từ lớp 1 - 12) trong 9 tháng của năm học 2023-2024. Những học sinh đang được giảm học phí theo các chính sách khác sẽ được cấp bù để tổng số bằng 100% mức học phí công lập. Với mức học phí hiện hành từ 50.000 - 300.000 đồng một tháng tùy theo địa bàn, TP Đà Nẵng dự kiến kinh phí hỗ trợ là 408 tỷ đồng, trong đó với học sinh công lập là 316 tỷ đồng, còn lại là hỗ trợ cho các em ngoài công lập.

Đây là năm thứ ba liên tiếp TP Đà Nẵng thực hiện chính sách miễn học phí cho học sinh các cấp. Thông tin được công bố đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người, dù họ không được hưởng quyền lợi trực tiếp từ chính sách này. Điều này càng khẳng định Đà Nẵng là thành phố đáng sống, đồng thời cũng cho chúng ta thêm hiểu rõ về việc “khoan thư sức dân” tạo đà xây dựng thành phố phát triển.

Từ năm 1300, tức là cách đây 723 năm, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn - Đức Thánh Trần - trước khi mất hai tháng, đã tâu với Vua Trần Anh tông: “Thời bình, phải khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc. Đó là thượng sách giữ nước”. “Khoan thư sức dân” trong thời bình, nghĩa rộng nhất là giảm đi việc đóng góp/huy động nhân lực, vật lực, sức người, sức của; thời gian, tiền bạc... của Nhân dân.

Trước khi xảy ra vụ án Lệ Chi Viên, khi được Vua Lê Thái tông sai soạn lễ nhạc cung đình, Nguyễn Trãi tâu, xin nhà vua hãy chăm dân “Sao cho khắp thôn cùng xóm vắng không một tiếng hờn giận oán sầu”, bởi vì “Đó là cái gốc của lễ nhạc”. Làm cho “khắp thôn cùng xóm vắng không một tiếng hờn giận oán sầu”, chính là cách “khoan thư sức dân”!

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại có dặn rằng: “Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của Nhân dân”. Trước đó, năm 1968, Người dặn rằng, sau ngày thắng lợi, Chính phủ hãy miễn thuế nông nghiệp cho dân vài ba năm. Việc “Miễn thuế nông nghiệp” hay “chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình” cũng chính là nghĩ cho dân, “khoan thư sức dân”...

Sau 3 năm thực hiện phòng, chống COVID-19, có thể nói rằng sức mạnh về vật chất, tinh thần của Nhân dân đã hao tổn rất lớn, đặc biệt đời sống của không ít người lâm vào tình trạng khó khăn, bí bách, vì thế cách miễn học phí của Đà Nẵng cũng là 1 cách khoan thư sức dân. Để nuôi được 1 - 2 đứa con là sự oằn lưng của cha mẹ. Ngoài học phí là tiền ăn uống, chi phí sinh hoạt, quần áo, sách vở, học thêm… Miễn được khoản nào là người dân mừng khoản đó. Chính quyền nỗ lực hướng tới việc giảm bớt gánh nặng cho người dân là vô cùng đáng trân trọng và cổ vũ.

TP Đà Nẵng có dân số gần 1,2 triệu người, với tổng thu ngân sách năm 2022 là 24.132 tỷ thì có thể con số 408 tỷ đồng là không quá lớn. Có thể, không ít địa phương muốn thực hiện theo Đà Nẵng, nhưng không phải tỉnh nào (nhất là những tỉnh nghèo) cũng có đủ tiền để làm việc ấy.

Có ít làm ít, tùy theo sức của mình. Năm học mới 2023-2024 cũng chỉ hơn 1 tháng nữa là bắt đầu. Mong rằng sẽ có thêm nhiều tỉnh, thành trong cả nước tiếp tục đi theo khuynh hướng đầu tư vào giáo dục, vừa lâu bền, vừa hiệu quả. Một chủ trương đúng chắc chắn sẽ có sự lan tỏa lớn và sẽ nhận được sự ủng hộ của Nhân dân.

HUYỀN CHI



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]