(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù trong những năm qua bức tranh “giáo dục” huyện biên giới Quan Sơn có nhiều khởi sắc, cơ sở vật chất không ngừng được quan tâm, đầu tư, tuy vậy tình trạng thiếu nhà công vụ cho giáo viên vẫn là bái toán nan giải.

Nan giải nhà công vụ cho giáo viên ở vùng biên viễn

Mặc dù trong những năm qua bức tranh “giáo dục” huyện biên giới Quan Sơn có nhiều khởi sắc, cơ sở vật chất không ngừng được quan tâm, đầu tư, tuy vậy tình trạng thiếu nhà công vụ cho giáo viên vẫn là bái toán nan giải.

Nan giải nhà công vụ cho giáo viên ở vùng biên viễn

Khu vực bếp nhà công vụ của giáo viên trường PTDT bán trú THCS Tam Thanh xuống cấp.

Huyện Quan Sơn hiện có 453 giáo viên bậc mầm non đang công tác tại các xã vùng II, III, với tổng số phòng công vụ hiện có là 6 phòng/33 giáo viên ở lại từ thứ 2 đến thứ 6; bậc tiểu học có 319 giáo viên, tổng số nhà công vụ hiện có 83 phòng, chủ yếu phòng tạm, đã xuống cấp; bậc THCS có 211 giáo viên, với tổng số phòng hiện có là 63 phòng (phòng cấp 4 đã xuống cấp, hư hại).

Theo lộ trình, từ nay đến năm 2025 nhu cầu nhà ở của giáo viên bậc mầm non là 120 phòng, tiểu học 93 phòng, THCS 85 phòng. Đây là bài toán khó bởi hiện số phòng ở của giáo viên thời điểm hiện tại chưa đáp ứng nhu cầu. Trong khi điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương còn khó khăn, hơn nữa số phòng học cho học sinh cũng đang thiếu.

Nan giải nhà công vụ cho giáo viên ở vùng biên viễn

Thiếu phòng ở, một số giáo viên phải tận dụng kho của nhà trường để đồ dùng cá nhân

Thống kê cho thấy, toàn huyện có 15 trường mầm non với 26 điểm lẻ; 13 trường tiểu học với 25 điểm lẻ; 13 trường THCS và 1 điểm lẻ. Riêng bậc học mầm non 100% giáo viên chưa có nhà công vụ, trong khi thời gian tới lượng giáo viên bậc học này sẽ tăng đáng kể, một phần do Quan Sơn là huyện có tỉ lệ huy động trẻ ra lớp thuộc tốp cao của tỉnh.

Đối với hệ thống nhà công vụ đã xây trước đó do không được tu sửa thường xuyên nên một số phòng ở xuống cấp, chật chội. Mùa hè nóng nực, mùa mưa nước thấm dột làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như hoạt động dạy học.

Nan giải nhà công vụ cho giáo viên ở vùng biên viễn

Dẫu điều kiện ăn ở khó khăn, nhưng nhiều giáo viên vẫn luôn lạc quan.

Thầy Nguyễn Văn Dương, Hiệu trưởng trường PTDT bán trú THCS Tam Thanh chia sẻ, hiện trường chỉ đáp ứng 4 phòng công vụ được xây dựng từ năm 2009, đến nay chưa được tu sửa, diện tích chật chội, có phòng là nơi sinh hoạt của một gia đình 5 thành viên. Hiện nhà trường thiếu 9 phòng công vụ. Để giải quyết bài toán trên BGH nhà trường phải tận dụng cho giáo viên ở tạm nhà bán trú của học sinh.

Nan giải nhà công vụ cho giáo viên ở vùng biên viễn

Trong căn phòng công vụ chật hẹp với diện tích 18m2 là nơi sinh sống của 5 thành viên gia đình thầy Hà Văn Diệp, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS Tam Thanh.

Tương tự, thời điểm hiện tại Trường PTDT bán trú THCS Tam Lư có 13 giáo viên, trong đó 5 giáo viên có nhu cầu ở nhà công vụ, trường chỉ đáp ứng 4 phòng, có 2 giáo viên phải ở ghép.

Nhà công vụ xây dựng từ năm 2000 được cải tạo một lần, năm 2021 nhà trường có cho cải tạo lại công trình phụ, tuy vậy phòng ở cho giáo viên xập xệ, vào mùa mưa ngấm dột, nền nhà thấp, mưa lớn nước tràn vào phòng.

Nan giải nhà công vụ cho giáo viên ở vùng biên viễn

Giáo viên Trường mầm non Tam Lư phải tận dụng phòng học của học sinh để nghỉ ngơi.

Trường mầm non Tam Lư hiện có 286 trẻ/2 điểm lẻ, với 14 phòng học, điểm lẻ xa nhất cách trung tâm 5 km, nhà trường có 39 giáo viên, trong đó 6 giáo viên có nhu cầu nhà công vụ.

Cô Hà Thị Tiếp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do trường chưa có nhà ở giáo viên, nên 6 giáo viên đang ở phải ở tạm bợ 2 lớp học của học sinh, diện tích chật hẹp, ban ngày để thuận tiện dạy học các cô mang đồ đạc để dưới kho nhà bếp, tối đến lại cho đồ lên phòng học sinh để nghỉ ngơi.

Nan giải nhà công vụ cho giáo viên ở vùng biên viễn

Vườn rau tăng gia của giáo viên trong khuôn viên nhà trường.

Theo cô Tiếp, tình trạng thiếu nhà công vụ cho giáo viên tại trường xảy ra từ năm học trước, nhà trường cũng đã đề xuất cho giáo viên ở tạm khu bán trú trường PTDT bán trú THCS Tam Lư, tuy nhiên do số lượng phòng bên đó chật chội, nhà trường đành phải cho giáo viên ở tạm khu phòng học của học sinh.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn Lê Huy Hà cho biết, để giảm bớt khó khăn về nơi ăn chốn ở cho cán bộ, giáo viên. Sở và Công đoàn ngành GD&ĐT cùng chính quyền địa phương đang kêu gọi mọi nguồn lực xây dựng nhà công vụ. Đồng thời, khảo sát, khắc phục tu sửa lại một số nhà công vụ đã xuống cấp, hư hại, nhằm đáp ứng nhu cầu cho giáo viên, đặc biệt tại các điểm trường lẻ, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn trong huyện…

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]