(vhds.baothanhhoa.vn) - Chưa bao giờ, công tác nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường lại được chú trọng như hiện nay. Đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sự sống còn đối với mỗi trường học, nhất là những trường nằm ở những địa bàn khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất lại chưa đáp ứng tốt yêu cầu của việc dạy và học. Về thăm Trường THPT Tĩnh Gia 4 - đơn vị thuộc khu vực bãi ngang khó khăn của huyện Tĩnh Gia mới hiểu hết được, việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường là không hề đơn giản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng giáo dục ở trường vùng khó: Còn đó những vấn đề nan giải

Chưa bao giờ, công tác nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường lại được chú trọng như hiện nay. Đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sự sống còn đối với mỗi trường học, nhất là những trường nằm ở những địa bàn khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất lại chưa đáp ứng tốt yêu cầu của việc dạy và học. Về thăm Trường THPT Tĩnh Gia 4 - đơn vị thuộc khu vực bãi ngang khó khăn của huyện Tĩnh Gia mới hiểu hết được, việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường là không hề đơn giản.

Trường THPT Tĩnh Gia 4.

10 năm cho 1 bài toán chất lượng

Thực hiện tinh thần của Luật Giáo dục sửa đổi (2005), từ năm 2010, Trường THPT Tĩnh Gia 4 đã chính thức được chuyển đổi từ bán công sang công lập. Đây là một bước ngoặt, là điều kiện thuận lợi, song cũng đặt ra cho nhà trường rất nhiều áp lực trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trước tình hình đó, đội ngũ CBGV của nhà trường đã trăn trở tìm ra những giải pháp được cho là phù hợp để áp dụng vào quá trình giảng dạy. Với phương châm: “Dạy học bám sát đối tượng và phát huy năng lực của người dạy, phù hợp với năng lực của người học”. Để đạt kết quả tốt nhất, những năm qua, các nhóm chuyên môn của nhà trường thường xuyên xây dựng kế hoạch dạy thêm, ôn tập, phụ đạo miễn phí cho học sinh; cùng với đó là chú trọng đổi mới công tác đánh giá học sinh theo quy chế, không vì chạy theo thành tích mà thiếu khách quan. Ngoài ra, nhà trường đã lắp đặt nhiều “mắt” camera nhằm giám sát tình hình dạy học đến tận các phòng, các lớp học...

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ đó mà chất lượng giáo dục của Trường THPT Tĩnh Gia 4 không ngừng được nâng lên một cách toàn diện. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, trung bình tỷ lệ học sinh khá, giỏi của nhà trường luôn chiếm tới 50%, học sinh trung bình là 45% và chỉ còn lại 5% là học sinh yếu. Giáo dục mũi nhọn đã có bước tiến vượt bậc, hàng năm có từ 15 - 20 em đạt giải cấp tỉnh các môn văn hóa; tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp cũng đạt trên 95%; điểm trung bình các môn thi, năm sau luôn cao hơn năm trước. Nhiều em đậu vào các trường đại học uy tín với số điểm từ 25 trở lên.

Vấn đề đặt ra

Dù đã đạt được những chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục toàn diện. Song theo Hiệu trưởng nhà trường - thầy Bùi Giang Thắng: Chưa năm học nào nhà trường được thảnh thơi vì không chỉ thuộc vùng bãi ngang khó khăn mà trường còn từng hoạt động theo mô hình bán công. Dù vậy, sau 10 năm chuyển đổi sang công lập nhưng cơ sở vật chất của nhà trường vẫn không có nhiều thay đổi. Trong khi đó, địa bàn huyện lại không phân vùng tuyển sinh như các huyện khác nên nhà trường vẫn đang trong vùng tuyển sinh với Trường THPT Tĩnh Gia - ngôi trường có truyền thống hơn 50 năm lịch sử. Do đó, đa số học sinh khá, giỏi đều đăng ký thi vào trường bạn, chỉ học sinh trung bình, yếu, thậm chí kém cả về học lực và hạnh kiểm mới thi vào Trường THPT Tĩnh Gia 4. Vậy nên kiến thức về các môn văn hóa, nhất là môn tiếng Anh của học sinh còn “hổng” nhiều do phụ huynh đa số là nông dân và công nhân lao động, không có thời gian quan tâm đến học tập của con em, nhiều em vì thế mà đua đòi xã hội, không có ý chí vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống...

“Thực tế đó làm cho các thầy cô giáo phải “lao tâm khổ tứ”, không chỉ nghiên cứu áp dụng các giải pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh mà còn phải dành rất nhiều thời gian ở trên lớp và cả ngoài giờ để bổ sung kiến thức cho các em; đồng thời nắm bắt tâm lý, kịp thời động viên, uốn nắn các em theo hướng tích cực. Tuy nhiên, chế độ chính sách được nhận lại chưa thực sự tương xứng nên đời sống của các CBGV nhà trường đa số còn rất nhiều khó khăn”, thầy Bùi Giang Thắng chia sẻ thêm.

Vẫn biết nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường là nhiệm vụ và trách nhiệm nhưng thực tế không phải trường nào cũng làm được, nhất là những trường vùng khó, có xuất phát điểm là trường bán công như Trường THPT Tĩnh Gia 4. Vì vậy, bên cạnh sự tận tâm, tận lực khắc phục khó khăn của đội ngũ CBGV, nhà trường mong muốn sẽ nhận được nhiều hơn sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền và phụ huynh học sinh. Có như vậy thì “ngọn lửa” yêu nghề trong các CBGV của nhà trường mới cháy mãi cùng với những ước mơ, hoài bão của học sinh.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]