(vhds.baothanhhoa.vn) - Sân chơi trí tuệ Rung chuông vàng đã và đang được nhiều trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa quan tâm, tổ chức. Đây là một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, không thể thiếu trong quá trình hình thành nhân cách cho học sinh.

Ngân mãi… chuông vàng

Sân chơi trí tuệ Rung chuông vàng đã và đang được nhiều trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa quan tâm, tổ chức. Đây là một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, không thể thiếu trong quá trình hình thành nhân cách cho học sinh.

Ngân mãi… chuông vàngCuộc thi Rung chuông vàng ở Trường Tiểu học Điện Biên 1. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

Rung chuông vàng là một cuộc thi kiến thức, ở đó không chỉ các câu hỏi xoay quanh kiến thức của môn đã học trong nhà trường mà còn có các câu hỏi về kiến thức hiểu biết xã hội… Mỗi cuộc thi có tất cả 100 học sinh tham gia, có đánh số từ 1 đến 100 và cùng ngồi vào một sàn thi đấu (thường là ở sân trường). Mỗi học sinh được phát bảng trắng, bút dạ, khăn lau.

Vượt qua thử thách

TP Thanh Hóa là đơn vị có nhiều trường học đã tổ chức được cuộc thi Rung chuông vàng. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, địa phương đã có 30/83 trường (tiểu học, THCS, trường liên cấp TH&THCS) tổ chức cuộc thi này. Chủ yếu nội dung kiến thức cuộc thi xoay quanh các câu hỏi tổng hợp từ các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội…

Tại Trường Tiểu học Điện Biên 1, trung tuần tháng 11 đã tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng cho khối 4 và khối 5. Sau khi vượt qua vòng sơ khảo ở lớp, 100 học sinh ở 2 khối này đã được chọn để tham gia vòng chung kết cấp trường. Vượt qua 20 câu hỏi ở vòng chung kết, em Mạc Đình Bảo Ngọc, học sinh lớp 5A1 đã rung được chuông vàng. “Em lo nhất là trúng câu hỏi mà không nằm trong tầm hiểu biết của bản thân. Khó nhất vẫn là câu thứ 18 về môn Toán, em phải tận dụng tối đa 20 giây cho câu này, thường các câu khác chỉ 5 - 6 giây là đã có đáp án”, em Ngọc cho biết.

Cũng trung tuần tháng 11, tại Trường THCS Quảng Thành, em Nguyễn Thị Tú Loan, học sinh lớp 9A đã giành ngôi quán quân cuộc thi Rung chuông vàng do nhà trường tổ chức. Trong số 23 câu hỏi mà Tú Loan đã trả lời, có một số câu hỏi khó, tưởng như sẽ không thể có đáp án đúng. Em nhớ lại: “Với em, khó nhất vẫn là câu nói của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo vì nó đã sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Khi hỏi, câu nói trên của ai, lúc đấy em hơi rối dù đã học ở năm lớp 8. Bình tĩnh, suy nghĩ đến giây số 10 thì em nhớ được đấy là câu nói của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Rất căng thẳng nhưng cũng rất vui vì đã có câu trả lời đúng”.

Tự biên, tự diễn

Đối với một cuộc thi Rung chuông vàng được tổ chức tại các trường học, từ hội đồng cố vấn chuyên môn, MC…, nguồn nhân lực này đều chung một trường. Bằng tâm huyết, kỹ năng, những người thầy đã lên ý tưởng và thực hiện thành công. Đích lớn nhất để đạt được qua cuộc thi này, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giúp học sinh bổ sung, củng cố và hoàn thiện những kiến thức đã được học trên lớp, mở rộng, nâng cao sự hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác…

Ngân mãi… chuông vàng

Học sinh Trường THCS Quảng Thành với cuộc thi “Rung chuông vàng”. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

Hơn 10 năm công tác trong ngành giáo dục, thầy giáo Nguyễn Khắc Khoa, giáo viên Lịch sử kiêm Tổng phụ trách Đội Trường THCS Quảng Thành đã có đóng góp quan trọng cho cuộc thi Rung chuông vàng của nhà trường. Nhiều cuộc thi Rung chuông vàng đã được tổ chức, thầy giáo Nguyễn Khắc Khoa kiêm luôn MC nhưng đồng thời là người trực tiếp chịu trách nhiệm xây dựng mô típ câu hỏi. Anh cho biết: “Mỗi thầy cô giáo phụ trách bộ môn sẽ cho 5 câu hỏi từ dễ đến khó và tôi sẽ là người tổng hợp, chọn bất kỳ 1 trong 5 câu hỏi để xây dựng mô típ câu hỏi cho học sinh trả lời”. Cô giáo Lê Thị Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A1, Trường Tiểu học Điện Biên 1, đồng thời vừa là cố vấn chuyên môn vừa là MC cuộc thi Rung chuông vàng của nhà trường, phấn chấn nhớ lại: “Khi xây dựng câu hỏi về tiếng Việt, tôi đặt ra 2 tiêu chí. Thứ nhất là câu hỏi về kiến thức tổng hợp, học sinh phải nhớ và nhận diện. Thứ hai, rất quan trọng, là phải sử dụng kiến thức tiếng Việt ấy để thực hành trong cuộc sống hàng ngày. Nhìn chung, học sinh nắm vững kiến thức và hào hứng với cuộc thi”.

Một cuộc thi với sự hưởng ứng tích cực từ giáo viên, học sinh, phụ huynh. Đó còn là sự dày công của người thầy, sự nỗ lực vượt qua thử thách của trò như chia sẻ của cô giáo Trần Thị Vân, hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên 1: “Để có một cuộc thi ý nghĩa như thế này, đặt ra cho đội ngũ cán bộ, giáo viên cần phải có sự tâm huyết, trách nhiệm, phải nhận thấy rằng, sự hào hứng, thích thú của học sinh phụ thuộc vào cách thực hiện, quy mô chương trình…”.

Khẳng định về hiệu quả từ cuộc thi Rung chuông vàng, ông Lê Thành Đồng, Quyền Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hóa cho rằng, nhiều năm qua cuộc thi Rung chuông vàng đã được các nhà trường tổ chức thành công, tạo ấn tượng tốt đối với học sinh. “Trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hóa sẽ khuyến khích các trường tổ chức sân chơi này rộng hơn, quy mô hơn, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26-3 và triển khai phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc”, ông Đồng cho biết.

Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]