(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mỗi đầu năm học, câu chuyện lạm thu trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. Đến bao giờ thì câu chuyện lạm thu đầu năm học không còn trở nên nhức nhối như hiện nay?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngăn chặn lạm thu đầu năm học

(VH&ĐS) Mỗi đầu năm học, câu chuyện lạm thu trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. Đến bao giờ thì câu chuyện lạm thu đầu năm học không còn trở nên nhức nhối như hiện nay?

Để thực hiện đúng các khoản thu chi ngoài ngân sách, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã có Công văn số 1718/SGDĐT-KHTC về việc hướng dẫn triển khai thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách trong các trường học năm học 2017 - 2018, yêu cầu Trưởng Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; Hiệu trưởng các trường THPT, thủ trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc.

Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND TP Thanh Hóa ra Công văn số 3182/HD-UBND hướng dẫn về việc thực hiện các khoản thu, chi trong các trường học thuộc TP Thanh Hóa. Bà Lê Thị Thu Hà - Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết: Ngay từ đầu tháng 7/2017, Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch thu chi, ra văn bản về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu chi đầu năm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, vẫn còn những hiệu trưởng chưa thực sự bám sát vào các văn bản chỉ đạo để thực hiện dẫn đến những sự việc đáng tiếc. Đối với những trường thu sai quy định, để xảy ra dư luận trái chiều từ phía phụ huynh, học sinh và có kết luận của thanh tra sẽ phải bị kỷ luật.

Về các khoản thu theo quy định trong năm học 2017 - 2018 gồm có 5 nhóm khoản thu, đó là: Các khoản thu theo quy định của Nhà nước (như học phí, dạy thêm, học thêm đối với cấp THCS, THPT…); Khoản thu bắt buộc theo Luật (như Bảo hiểm y tế); các khoản thu của tổ chức, đoàn thể liên quan đến học sinh (như: Quỹ Đoàn, Đội; quỹ Hội Chữ thập đỏ…); Các khoản thu phục vụ học sinh (như: tiền phục vụ bán trú, tiền trông trẻ ngoài giờ, tiền trang thiết bị phục vụ bán trú…); Các khoản tài trợ của các tổ chức, cá nhân tự nguyện thì trong đó, khoản thu thỏa thuận là những khoản thu mà các trường quy định mức thu và tổ chức thu trái quy định nhiều nhất.

Nhà mái vòm và sân gạch, kết quả của hoạt động xã hội hóa tại Trường Mầm non Đông Sơn (TP Thanh Hóa).

Nêu quan điểm về vấn đề này, Thầy giáo Lê Nguyên Thọ - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung(TP Thanh Hóa) cho biết: Thực hiện các khoản thu chi là vấn đề trọng tâm đầu năm học, đồng thời cũng là vấn đề hết sức nhạy cảm. Do đó, việc tổ chức thu, chi trong các nhà trường cần làm chặt chẽ theo đúng quy trình, quan trọng nhất là tính hợp lý, công khai, minh bạch, thu có văn bản và thu rải trong cả năm học để những gia đình khó khăn vẫn đảm bảo được cuộc sống và việc học tập của con em mình. Trường THCS Quang Trung rất thận trọng khi đưa ra các khoản thu, các mức thu. Đối với các khoản thu tự nguyện, nhà trường đều xin ý kiến của phụ huynh để phản ánh trong hệ thống văn bản của nhà trường và chỉ thu những khoản phục vụ chính cho việc học tập của học sinh.

Một trong những vấn đề gây bức xúc trong dư luận hiện nay là nhiều khoản thu được Ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra thu theo định mức bình quân, cào bằng như tiền xã hội hóa… trái với quy định tại Thông tư 55/ 2011/ TT- BGDĐT ngày 22/ 11/ 2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh và Công văn số 6890/BGDĐT-KHTC ngày 18/ 10/ 2010 hướng dẫn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở GD&ĐT.

Về việc chống lạm thu tại các trường học, ngày 25/8/2017, UBND TP Thanh Hóa cũng đã ra Văn bản số 3275/UBND-VP yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã trên địa bàn chủ động kiểm tra và phối hợp chặt chẽ với hiệu trưởng, ban giám hiệu, ban đại diện cha mẹ học sinh, hội khuyến học của các trường về tổ chức thu các khoản thu tại các trường trên địa bàn, kiên quyết không để xảy ra tình trạng lạm thu tại các trường. Chủ tịch UBND phường, xã; hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND TP nếu để xảy ra tình trạng lạm thu tại các trường học trên địa bàn.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng lạm thu đầu năm học cần sự quyết liệt không chỉ từ phía ngành GD&ĐT mà còn phải từ chính các địa phương, các cơ sở giáo dục và từ từng phụ huynh, giáo viên.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]