(vhds.baothanhhoa.vn) - Vốn tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tại Thanh Hóa đã và đang trở thành điểm tựa, chắp nối những ước mơ cho nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngân hàng CSXH Thanh Hóa “chắp cánh” ước mơ cho học sinh, sinh viên nghèo

Vốn tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tại Thanh Hóa đã và đang trở thành điểm tựa, chắp nối những ước mơ cho nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn...

Gặp chúng tôi, ông Doãn Văn Hiển, xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn vui ra mặt khi con gái thứ 3 vừa nhận tin đỗ đại học. Ông cho biết, gia đình đang làm hồ sơ để được vay vốn tín dụng HSSV cho con gái đến trường. Gia đình ông cũng đã quen thuộc với chương trình vay vốn HSSV của Ngân hàng CSXH. Năm 2015, khi nhận tin con trai đỗ đại học ông vừa mừng, vừa lo. Ngày ấy, gia đình ông khó khăn, cả nhà chỉ nhìn vào mấy sào ruộng, bản thân ông lại hay ốm đau, không lao động được những công việc nặng nhọc. Đêm đến, ông nghĩ mai đây, con ra trường nhập học, không biết lấy gì để nuôi con.

Ông Hiển cho biết: Nhiều lúc nghĩ quẩn định nói con thôi học, kiếm việc gì đấy đi làm, song bản thân không dám nói ra vì con sẽ buồn, phụ công con đèn sách bấy lâu nay. Giữa lúc ấy, ông được cán bộ thôn giới thiệu về vốn tín dụng HSSV. Ông được giúp đỡ làm hồ sơ và nhanh chóng được vay vốn, có tiền cho con ra trường nhập học. Trong 5 năm qua, ông Hiển đã nuôi 2 người con học đại học nhờ vốn tín dụng dành cho HSSV của Ngân hàng CSXH.

Còn theo chị Trịnh Thị Thủy, thôn Xuân Tiên, xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn, nếu không có vốn vay HSSV của Ngân hàng CSXH thì chị khó có thể nuôi 3 con học đại học. Thu nhập của gia đình chỉ nhìn vào mấy sào ruộng. Nghề làm nông đã cơ cực lại còn bấp bênh, năm được mùa thì lại mất giá nên khi sẽ đi học đại học nếu đỗ chị Thủy đã không khỏi băn khoăn, lo lắng. Tuy nhiên, sau khi con có giấy báo nhập học, chị Thủy đã được cán bộ Ngân hàng CSXH hỗ trợ làm hồ sơ vay vốn tín dụng HSSV.

Theo chị Thủy, từ cuối năm 2019, mức vay HSSV tăng lên 2,5 triệu đồng/tháng, giúp các cháu có điều kiện đóng tiền học, thêm chi phí mua sách vở để các cháu học tập tốt hơn, gia đình chị cũng yên tâm và cũng đỡ khó khăn. Đến nay, 2 con trai của chị Thủy đã ra trường, có việc làm ổn định; còn con thứ ba đang học năm thứ hai đại học Xây dựng.

NHCSXH huyện Triệu Sơn kiểm tra vốn vay HSSV tại hộ gia đình bà Trịnh Thị Thủy, thôn Xuân Tiên, xã Dân Lực.

Không chỉ gia đình ông Hiển, chị Thủy mà theo thống kê đến nay toàn tỉnh Thanh Hóa có gần 50.000 HSSV được tiếp cận với vốn tín dụng HSSV của Ngân hàng CSXH. Tính đến ngày 31/8, tổng dư nợ của chương trình này gần 188 tỷ đồng, với 6.698 hộ đang còn vay vốn. Hầu hết khách hàng vay vốn đều nghiêm túc trả nợ gốc, lãi đúng kỳ hạn.

Tại huyện miền núi Như Xuân, vốn tín dụng HSSV đã “chắp cánh” cho hàng trăm HSSV theo đuổi ước mơ của mình. Ông Phùng Bá Hồng - Giám đốc NHCSXH huyện Như Xuân cho biết: Tính đến hết tháng 7/2020, vốn tín dụng dành cho HSSV đã giúp cho hàng trăm HSSV được tiếp cận nguồn vốn vay, với dư nợ 1.551 triệu đồng. Đặc biệt, tháng 12/2019, mức vay HSSV tăng lên 2,5 triệu đồng/ tháng, đã nhận được đánh giá cao từ những gia đình khó khăn có con em được vay vốn, theo đuổi đam mê, ước mơ.

Thống kê tại Chi nhánh Ngân hàng CSXH Thanh Hóa, chương trình cho vay HSSV những năm qua đã giúp hàng nghìn hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cho con tiếp tục thực hiện ước mơ, nguyện vọng theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học dạy nghề. Tín dụng ưu đãi HSSV đã thực sự trở thành “bà đỡ” cho nhiều gia đình nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn. Nguồn vốn cho vay được giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập. Hiệu quả từ chương trình tín dụng ưu đãi cho vay HSSV đã góp phần phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là khu vực nông thôn, vùng khó khăn.

Thời gian tới, NHCSXH Thanh Hóa tiếp tục tập trung tuyên truyền sâu rộng Quyết định 1656 của Thủ tướng Chính phủ về nâng mức cho vay tối đa lên 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu của các hộ dân trên địa bàn thuộc đối tượng, có HSSV được vay vốn để có thể tiếp tục ước mơ cắp sách đến trường.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]