(vhds.baothanhhoa.vn) - Không được cha mẹ lo cho nguồn vui trong những ngày hè, ở miền biển Ngư Lộc, Hậu Lộc, đâu đó vẫn thấy lũ trẻ tự tìm cho nhau những thú vui riêng.

Ngày hè của những đứa trẻ vùng biển Ngư Lộc

Không được cha mẹ lo cho nguồn vui trong những ngày hè, ở miền biển Ngư Lộc, Hậu Lộc, đâu đó vẫn thấy lũ trẻ tự tìm cho nhau những thú vui riêng.

Ngày hè của những đứa trẻ vùng biển Ngư Lộc

Vài ba chiếc xích đu cũng làm rôm một góc biển.

Bình minh ở Ngư Lộc trong veo, cùng với sự nhộn nhịp của hoạt động mua bán từ những chuyến tàu cập bến, đập vào mắt tôi là hình ảnh những đứa trẻ mặt mũi lấm lem đang hồn nhiên nô đùa trên những triền cát, mái đê. Cái để chúng túm tụm với nhau chơi, hò la hét cũng chẳng gì đặc biệt ngoài vài ba cái xích đu, ụ cát. Dẫu vậy cũng đủ để rôm cả một góc biển.

Như bị kéo về với tuổi thơ, tôi tiến gần đến gần nhóm trẻ tầm 7, 8 tuổi đang mò tìm trong cát những con ốc, vỏ sò và hỏi: Các con chơi có vui không? Trong khi cả đám ngơ ngác trước câu hỏi của khách lạ, cũng có đứa bạo dạn trả lời: “Vui ạ! Chú có chơi không?".

Rồi chúng giải thích là đang tìm con ốc, con sò để thi xem ai ghép thành hình trái tim trước. Người thua sẽ phải cõng người thắng.

Bùi Trọng Hiếu (thôn Bắc Thọ, xã Ngư Lộc) cho biết bố đi biển chưa về, mẹ đi bóc tôm từ khi con còn chưa ngủ dậy. Nhà có ông bà, con đã xin ông bà chơi với các bạn nhà gần, khi nào nắng thì về, không được đi xa, không được tắm biển…

Vì mưu sinh, đâu đó nhiều gia đình nơi cửa biển này vẫn phải lao vào công việc. Bố đi biển cả tháng mới về, mẹ thì đi làm từ mờ sáng đến tối khuya. Nhiều đứa trẻ miền biển sinh ra gần như ở với ông bà nhiều hơn bố mẹ.

Bà Triệu Thị Tươi (bà nội Trọng Hiếu) cười bảo: “Bao đời nay đặc trưng nơi cửa biển vẫn vậy. Mặn mòi, khó khăn và những đứa trẻ thiếu nhiều những tình cảm của bố mẹ. Nói đùa mà thật, nhiều khi ông bà thay con sắm vai “ông bố, bà mẹ” bất đắc dĩ”.

Với những đứa trẻ lớn hơn 14, 15 tuổi, không gian hè với các cháu là công việc phụ giúp gia đình. Không khó để bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ mũ nón, khẩu trang kín mít ngồi xúm lại với các bà, các mẹ bóc tôm, nhặt cá.

Những đứa trẻ miền biển có đặc thù riêng. Vì thế ngay trong Tháng hành động vì trẻ em, chúng vẫn phải làm việc, phải đối mặt với những nguy cơ bị xâm hại, đã là câu chuyện không còn mới nữa. Cố gắng của cơ quan bảo vệ trẻ em cũng chỉ làm vơi đi chừng nào, chứ chưa thể làm thay đổi ngay cuộc sống của những đứa trẻ ở đây.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]