(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với sự phát triển của xã hội, quan điểm về lựa chọn trường học cho con cũng thay đổi. Hiện nay, nhiều gia đình đã lựa chọn trường tư thục thay vì nhất định phải học trường công lập như trước đây.

Nhiều phụ huynh chuyển hướng lựa chọn trường tư thục

Cùng với sự phát triển của xã hội, quan điểm về lựa chọn trường học cho con cũng thay đổi. Hiện nay, nhiều gia đình đã lựa chọn trường tư thục thay vì nhất định phải học trường công lập như trước đây.

Nhiều phụ huynh chuyển hướng lựa chọn trường tư thụcCơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại là khác biệt nổi trội của các trường tư thục.

Chia sẻ của phụ huynh

Mục tiêu của giáo dục ngày nay không đơn giản chỉ là việc học kiến thức một cách cơ học, mà còn giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng. Đồng thời, học sinh cũng cần phải được liên tục cập nhật kiến thức và xu thế phát triển của thế giới. Các trường tư thục có lợi thế cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi, áp dụng những phương pháp đào tạo tiên tiến của thế giới, đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, năng động…

Chị Hoàng Mai Hoa (phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Thay vì cho con học ở các trường công lập với sĩ số đông, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, năm nay tôi lựa chọn cho con trai lên lớp 6 học tại Trường Liên cấp Newton (TP Thanh Hóa). Qua tìm hiểu, môi trường giáo dục ở đây cho phép học sinh vừa được học vừa được chơi, được tự mình trải nghiệm, tự do phát triển năng lực của bản thân, tự tin trong học tập”.

Chia sẻ về quan điểm học phí, chị Hoa cho rằng: “Tổng học phí từ 2,5 - 6,5 triệu đồng/tháng (tùy từng hệ đào tạo chất lượng cao hoặc song ngữ quốc tế), mới nghe thì cao so với trường công lập, nhưng bù lại không phải đưa con đi học trung tâm tiếng Anh, đi học thêm khắp nơi, học câu lạc bộ… tính tổng cũng gần tương đương nhau. Mà học trường công con lại không có thời gian chơi, thư giãn nhiều như ở trường dân lập. Đấy là chưa kể, nếu con học tốt, vượt qua được các kỳ thi học bổng của nhà trường thì sẽ được giảm, thậm chí miễn học phí, là động lực để các con cố gắng học tập”.

Trước đây, nhiều phụ huynh quan niệm, nếu thi vào lớp 10 thì con nhất định phải học trường công. Hiện nay, quan điểm này đã có sự thay đổi “cởi mở” hơn. Anh Nguyễn Đình Trọng (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) có con trai vừa thi vào lớp 10, cho biết: “Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vừa qua, con tôi thiếu 2 điểm để đỗ vào Trường THPT chuyên Lam Sơn, nhưng vẫn đủ điểm cho nguyện vọng 2 vào trường THPT công lập, song gia đình tôi quyết định cho con học trường tư thục. Vì ngoài yếu tố cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt, học ở trường tư thục con còn được tiếp cận với môi trường giáo dục hiện đại, tiệm cận với phương pháp giáo dục nước ngoài, giáo trình học tiếng Anh với người nước ngoài… Những điều kiện này sẽ là môi trường học tập tốt cho con vì gia đình đã xác định sau này sẽ cho con du học nước ngoài”.

Tâm sự của người trong cuộc

Em Trịnh Ngọc Anh, học sinh lớp 7, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Fansipan (TP Thanh Hóa), chia sẻ: “Điều khác biệt lớn nhất mà em cảm nhận được và ấn tượng nhất tại trường là các thầy cô luôn tôn trọng, tạo điều kiện cho em phát huy cá tính, năng lực của bản thân. Dù học nhưng em vẫn được chơi và được trải nghiệm. Điều quan trọng là em được thỏa sức sáng tạo, hoạt động, làm những điều mình muốn. Ngoài ra, các thầy cô giáo trong trường rất gần gũi, chủ động quan tâm từng học sinh ngay từ khi mới vào lớp. Thầy cô nhớ được tên, tính cách của mỗi bạn. Thầy cô có thể giảng bài, hướng dẫn từng bạn học theo các cách khác nhau tùy thuộc vào khả năng, sở thích của mỗi bạn. Ở môi trường học tập này, thầy cô luôn muốn học sinh là chính mình. Mỗi học sinh được sống, theo đuổi đam mê do chính mình lựa chọn”.

Có gần 25 năm công tác trong trường công lập, nhưng cô Doãn Thị Cúc đã quyết định rời khỏi môi trường cũ để hòa mình vào môi trường tư thục, được tự do thỏa đam mê sáng tạo các chương trình học ngoại khóa, rèn kỹ năng sống cho học sinh. Hiện nay cô Cúc làm Phó Hiệu trưởng Trường Liên cấp Newton (TP Thanh Hóa). Cô Doãn Thị Cúc chia sẻ: "Là một trong những ngôi trường đi theo hướng phát triển toàn diện của xu hướng giáo dục hiện nay, Trường Liên cấp Newton có cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại với phòng học, phòng ăn, phòng bán trú riêng biệt. Ngoài ra, nhà trường còn có đầy đủ các phòng chức năng, phòng âm nhạc, múa, thể thao, bể bơi ngoài trời… Nhà trường áp dụng những phương pháp đào tạo tiên tiến của thế giới thông qua đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình, năng động. Tất cả những điều kiện này đã tạo nên sức hút, thương hiệu của nhà trường. Mỗi năm, số học sinh đăng ký nhập học đều tăng lên, năm học 2021-2022 nhà trường đã có trên 500 học sinh, tăng gần gấp đôi so với năm học trước.

Tự hào là ngôi trường tư thục bậc tiểu học đầu tiên được xây dựng tại huyện Hoằng Hóa, Trường Tiểu học Camellia (thị trấn Bút Sơn) xây dựng phương châm giáo dục cho học sinh “yêu tiếng Việt, giỏi tiếng Anh, tràn đầy kỹ năng sống”. Thầy Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chương trình dạy học song ngữ 9 tiết/tuần, trong đó có 4 tiết với giáo viên nước ngoài là điểm nhấn của nhà trường. Chương trình được thiết kế để phát triển kỹ năng tiếng Anh của trẻ cũng như phát triển tính cách cá nhân, xây dựng sự tự tin, kỹ năng giao tiếp và tương tác nhóm... Các môn học khác như Toán, Tiếng Việt được xây dựng trên chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được ứng dụng công nghệ hiện đại như học qua máy tính, tivi, máy chiếu, trực quan sinh động giúp trẻ dễ tiếp thu bài học. Môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện, học sinh được rèn luyện mọi mặt để trở thành những công dân toàn cầu. Nhờ chất lượng giáo dục được khẳng định qua kết quả học tập, phát triển của năm học trước, năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Camellia đã thu hút được gần 200 học sinh, tăng gấp đôi so với năm học trước.

Việc chọn trường cho con chính là chọn một môi trường mà gia đình có thể đi cùng trong việc giúp con phát triển hài hòa nhân cách và tiềm năng sẵn có. Tuy nhiên, không có lựa chọn nào đúng cho tất cả mọi người, vì thế phải căn cứ vào hoàn cảnh, khả năng kinh tế và mục tiêu của mỗi gia đình để lựa chọn. Nhiều người cho rằng, phụ huynh cần tránh hai xu hướng: Chọn trường chỉ dựa vào mức độ hoành tráng của cơ sở vật chất và chọn trường theo suy nghĩ học phí càng cao thì chất lượng càng tốt. Điều quan trọng hơn cả là ở lứa tuổi học sinh, các con được học, được vui chơi và phát triển năng lực bản thân đúng hướng để khi trưởng thành có thể tự tin bước vào đời, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]