(vhds.baothanhhoa.vn) - Bên cạnh sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, nhiều ngôi trường ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được xây dựng trong thời gian qua còn có một phần công sức, chung tay đóng góp của các câu lạc bộ (CLB) tình nguyện, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng.

Những ngôi trường được xây từ lòng nhân ái

Bên cạnh sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, nhiều ngôi trường ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được xây dựng trong thời gian qua còn có một phần công sức, chung tay đóng góp của các câu lạc bộ (CLB) tình nguyện, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng.

Những ngôi trường được xây từ lòng nhân ái

Năm 2018, Dự án “Vì trẻ em vùng cao” khánh thành điểm trường bản Cơn, Trường Tiểu học Yên Thắng 2 (Lang Chánh). Ảnh: VTEVC

Miệt mài bước chân thiện nguyện

3h sáng, tôi theo chân các thành viên CLB “Vì trẻ em vùng cao” từ TP Thanh Hóa lên đường đi dự lễ khởi công xây dựng 2 điểm trường tại Quan Hóa. Hơn 20 thành viên của CLB đều là người trẻ, hồn nhiên, vui vẻ, tiếng hát rộn vang suốt chặng đường và chia sẻ với tôi những gì CLB đã và đang thực hiện. Họ mỗi người một công việc khác nhau, nhưng bằng lòng nhân ái và sức trẻ, đã âm thầm đóng góp nên điều kỳ diệu, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh (HS) vùng khó khăn.

Anh Lê Bá Mai, chủ nhiệm CLB “Vì trẻ em vùng cao”, cho biết: Năm 2016, ban điều hành CLB (thường gọi dự án) “Vì trẻ em vùng cao” được thành lập trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Thanh Hóa, trên cơ sở tập hợp thanh niên tình nguyện, những người con Thanh Hóa, sinh viên là thành viên của các nhóm thiện nguyện trong và ngoài tỉnh. Qua những chuyến thiện nguyện đến với đồng bào ở các huyện miền núi của tỉnh, mọi người đã được chứng kiến, cảm nhận những khó khăn hàng ngày của các em HS nơi đây. Vì vậy, họ đã vận động, kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để xây dựng những phòng học mới kiên cố, thay thế các phòng học tranh tre, xuống cấp. 4 năm qua, dự án đã thực hiện 6 công trình, xây mới 24 phòng học tại các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Lang Chánh, Thạch Thành với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng. Ngày 3-1-2020, trong Lễ trao giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2019 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức tại TP Cao Bằng, Dự án “Vì trẻ em vùng cao” của tỉnh Thanh Hóa là 1 trong 10 tập thể xuất sắc được tôn vinh và nhận giải.

Sau chặng đường dài, đoàn đã đến huyện Quan Hóa. Điểm đầu tiên của buổi lễ khởi công là điểm trường bản Tân Lập, cách điểm trường chính là Trường Mầm non Trung Thành gần 10km. Để vào được đến điểm trường, đoàn tiếp tục hành trình “vượt sông Mã” bằng xuồng máy. Khi đoàn đến, bà con trong bản, cô trò đều phấn khởi, vui mừng vì nhờ những tấm lòng hảo tâm, nay mai nữa thôi, con em của họ sẽ được học trong phòng học mới kiên cố, khang trang.

Điểm trường bản Tân Lập, Trường Mầm non Trung Thành và điểm trường bản En, Trường Tiểu học Phú Thanh, huyện Quan Hóa được CLB “Vì trẻ em vùng cao” vận động, xây dựng, có tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng, trong đó Quỹ BMB Love School hỗ trợ 50% kinh phí. Dự kiến, 2 công trình sẽ khánh thành vào cuối tháng 5-2021 trước mùa mưa bão về.

Ông Ngô Phi Hùng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quan Hóa, cho biết: Trong những năm qua, CLB “Vì trẻ em vùng cao” đã hỗ trợ cải tạo 3 phòng học tại điểm trường bản Vui, Trường Mầm non Thanh Xuân; xây 2 phòng học cho điểm trường bản Vui, Trường Tiểu học Thanh Xuân. Năm 2021, CLB tiếp tục xây mới 2 phòng học và sửa chữa bếp ăn điểm trường Tân Lập, Trường Mầm non Trung Thành; 2 phòng học điểm trường bản En, Trường Tiểu học Phú Thanh. Ngoài ra, năm 2021, nhà tài trợ BNI Apollo Chapter (Hà Nội) đã xây 2 phòng học, công trình vệ sinh cho điểm trường bản Phé, Trường Mầm non Phú Xuân. Huyện Quan Hóa cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ khó khăn của CLB, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, bằng tấm lòng nhân ái đã chung sức xây nên những điểm trường khang trang, khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của địa phương.

Xây trường mới - Chắp cánh ước mơ

Cũng như CLB “Vì trẻ em vùng cao”, CLB “Thiện nguyện xanh” trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã góp phần xây nên những điểm trường mới khang trang ở các địa bàn khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Lan, chủ nhiệm CLB “Thiện nguyện xanh” (TP Thanh Hóa), chia sẻ: Năm 2018 và 2019, CLB đã xây mới điểm trường Na Khà, Trường Tiểu học Tén Tằn (Mường Lát) và điểm trường bản Húng, Trường Tiểu học Giao Thiện (Lang Chánh). Đây là hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Trong thời gian tới, CLB tiếp tục kêu gọi nguồn tài trợ để xây dựng những điểm trường mới nhằm hỗ trợ các em HS vùng cao xứ Thanh được học tập ở các lớp học kiên cố, an toàn.

Những ngôi trường được xây từ lòng nhân ái

Điểm trường Na Khà, Trường Tiểu học Tén Tằn (Mường Lát) được xây dựng từ nguồn kinh phí của các thành viên CLB “Thiện nguyện xanh” đóng góp và tài trợ từ các đơn vị, nhà hảo tâm. Ảnh: CTV

Năm học 2020 - 2021, cô trò điểm Trường Mầm non Xắng Hằng, Trường Mầm non Yên Khương (Lang Chánh) vui mừng khi được giảng dạy, học tập trong phòng học mới khang trang do các nhà hảo tâm xây dựng. Tháng 10-2017, trận lũ ống, lũ quét tràn qua đã khiến điểm Trường Mầm non Xắng Hằng đã bị lũ gây thiệt hại, ảnh hưởng đến hoạt động dạy, học của cô và trò. Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của cô và trò nơi đây, Đài Tiếng nói Việt Nam đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ đầu tư xây điểm trường với tổng kinh phí 700 triệu đồng. Điểm trường được xây dựng mới tạo điều kiện thuận lợi để cô trò giảng dạy, học tập, không còn phải lo lắng mỗi khi mưa lũ tràn về.

Theo thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 8-2020 toàn tỉnh có 22.771/26.024 phòng học kiên cố, đạt tỷ lệ 87,7%; 1.525 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 72,69%. Toàn ngành đã hoàn thành chỉ tiêu giao về phòng học kiên cố, cao tầng, trường đạt chuẩn quốc gia trước thời gian quy định. Năm học 2020 - 2021, Thanh Hóa có 606 trường ở bậc tiểu học với 926 điểm trường; bậc mầm non có 678 trường với 1.116 điểm trường; bậc TH&THCS có 69 trường với 92 điểm trường. Trong những năm qua, ngoài sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ngành giáo dục và các địa phương, nhiều điểm trường được sửa chữa, xây mới từ những tấm lòng thiện nguyện, nhân ái, khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn huyện miền núi, vùng cao tỉnh Thanh Hóa.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]