(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học 2022 - 2023 đang đến gần, thầy và trò Trường THPT Mường Lát đang háo hức chào đón năm học mới. Năm học này, học sinh (HS) của nhà trường được ở lại bán trú trong những ngôi nhà khang trang, thoáng mát, thuận tiện cho việc sinh hoạt và học tập.

Niềm vui của thầy và trò vùng biên viễn trước thềm năm học mới

Năm học 2022 - 2023 đang đến gần, thầy và trò Trường THPT Mường Lát đang háo hức chào đón năm học mới. Năm học này, học sinh (HS) của nhà trường được ở lại bán trú trong những ngôi nhà khang trang, thoáng mát, thuận tiện cho việc sinh hoạt và học tập.

Niềm vui của thầy và trò vùng biên viễn trước thềm năm học mới

Nhà sinh hoạt cộng đồng được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho học sinh.

Dẫn chúng tôi đi thăm ngôi nhà vừa được sửa chữa của “Làng học sinh” trong trường, thầy Nguyễn Nam Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát chia sẻ: Công trình “Làng học sinh” Trường THPT Mường Lát có 30 ngôi nhà sàn, trong đó, có 15 ngôi nhà được xây dựng từ năm 2005 bằng nguồn vốn tổ chức Tere Deshmmer (một tổ chức phi chính phủ của Cộng hòa Liên bang Đức) tài trợ, với số tiền 4,6 tỷ đồng. Đến năm 2008, Tập đoàn Viettel tài trợ thêm kinh phí để hoàn thiện 15 ngôi nhà cũ và xây dựng thêm 15 ngôi nhà mới. “Làng học sinh” của Trường THPT Mường Lát đưa vào sử dụng đã đáp ứng được nhu cầu bức thiết về chỗ ở của HS. Tiếp đó, năm 2013, bằng nguồn ngân sách địa phương huyện Mường Lát đã làm lại phần mái 30 căn nhà, thay mới dây dẫn và thiết bị điện, láng nền gầm sàn nhà, sửa chữa nhà bếp, nhà vệ sinh, bể chứa nước, cổng, tường rào, trực bảo vệ, làm đường giao thông nội bộ... Những căn nhà trong “Làng học sinh” của nhà trường đã đáp ứng chỗ ở cho 250 HS. Ở bán trú HS không phải vượt đèo, lội suối để đến trường như trước nữa, còn được các thầy, cô quan tâm chăm sóc, dạy bảo tận tình.

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, nhiều ngôi nhà trong “Làng học sinh” của Trường THPT Mường Lát đã xuống cấp. Vào mùa mưa bão tường nhà bị thấm dột, HS phải ở dồn phòng, chật chội, bí bách, trời nắng thì oi bức, ngột ngạt. Nhiều phòng đã không thể sử dụng, các em buộc phải chuyển ra ngoài thuê trọ trong nhà dân ở thị trấn Mường Lát để tiếp tục hành trình tìm kiếm “con chữ”. Không chỉ nhà xuống cấp mà hệ thống dẫn nước bị hư hỏng, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của HS, nhiều em phải đi xin nước ở trong khu dân cư hoặc đến tận mó nước gần trường lấy về dùng.

Được sự quan tâm của Nhà nước, tháng 11-2021, Làng HS của Trường THPT Mường Lát được đầu tư, tu sửa và xây dựng mới lại một số hạng mục như: nhà bán trú, bếp, khu vệ sinh, các bể chứa nước, sân chơi thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng... với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng. Hiện nay, đơn vị thi công đã bàn giao công trình cho Trường THPT Mường Lát. Hiện “Làng học sinh” của Trường THPT Mường Lát đã được khoác lên mình chiếc “áo mới”, sẵn sàng đón HS vào sinh sống, học tập.

Trong niềm vui phấn khởi ấy, em Vi Thùy Linh, HS lớp 10G, Trường THPT Mường Lát chia sẻ: Nhà em ở cách trường 50 km, để thuận tiện cho việc học tập em phải ở nội trú. Thời gian gần đây, làng HS xuống cấp em phải ra ngoài thuê trọ, tốn kém và bất tiện. Năm học này, “Làng học sinh” của trường được sửa chữa, em sẽ được ở trong ngôi nhà khang trang, sạch sẽ, mùa mưa tới không còn phải lo cảnh bị thấm dột nữa.

Niềm vui của thầy và trò vùng biên viễn trước thềm năm học mới

Ngôi nhà trong “Làng học sinh” của Trường THPT Mường Lát được sửa chữa khang trang, sạch đẹp.

Không chỉ thầy cô giáo, HS phấn khởi khi “Làng học sinh” được sửa chữa lại khang trang mà phụ huynh cũng rất hào hứng, vui mừng. Bà Vi Thị Soạn, ở bản Táo, xã Trung Lý có con đang học tập tại Trường THPT Mường Lát cho biết: Nhà tôi cách trường gần 50 km. Do nhà bán trú của nhà trường xuống cấp, con tôi phải thuê trọ ở ngoài khiến cho gia đình chúng tôi không yên tâm. Năm nay, con được sinh sống trong “Làng học sinh” của nhà trường, có sự quản lý của thầy cô giáo tôi mừng lắm.

“Làng học sinh” Trường THPT Mường Lát được xem là “ngôi nhà thứ 2” của nhiều HS THPT trên địa bàn huyện Mường Lát. Hành trình theo đuổi “con chữ” của các em HS sẽ bớt gian nan hơn. Đây sẽ là “bệ đỡ” để HS tập trung vào công việc học tập, rèn luyện thật tốt để trở thành những người có ích cho xã hội, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho huyện Mường Lát.

Bài và ảnh: Nguyễn Cường


Bài và ảnh: Nguyễn Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]