(vhds.baothanhhoa.vn) - Tiếng Anh từ lâu đã trở thành môn học chính trong hệ thống giáo dục, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, đến nay việc dạy và học Tiếng Anh tại huyện Quan Hóa còn gặp nhiều khó khăn.

Quan Hóa: Nhiều học sinh điểm lẻ chưa được tiếp cận môn Tiếng Anh

Tiếng Anh từ lâu đã trở thành môn học chính trong hệ thống giáo dục, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, đến nay việc dạy và học Tiếng Anh tại huyện Quan Hóa còn gặp nhiều khó khăn.

Quan Hóa: Nhiều học sinh điểm lẻ chưa được tiếp cận môn Tiếng Anh

Quan Hóa hiện có 32 trường tiểu học và THCS, trong đó có 33 điểm lẻ trường tiểu học. Khảo sát cho thấy tại các điểm lẻ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ cho việc dạy và học Tiếng Anh còn nhiều khó khăn, bất cập. Có những điểm lẻ học sinh chưa được tiếp cận môn học này.

Quan Hóa: Nhiều học sinh điểm lẻ chưa được tiếp cận môn Tiếng Anh

Điểm lẻ trường tiểu học Nam Động đặt tại bản Nót, cách trung tâm xã 16 km, học sinh chưa được tiếp cận Tiếng Anh.

Cách trung tâm huyện chừng 25 km, chúng tôi có mặt tại trường tiểu học Nam Động, xã Nam Động. Trường hiện có 268 học sinh, điểm chính có 110 học sinh, trong đó có 4 điểm lẻ tại bản Bất, bản Bâu, bản Lỡ, bản Nót với tổng học sinh là 158 học sinh. Điểm xa nhất tại bản Nót, cách trung tâm 16 km. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học bộ môn Tiếng Anh tại đây rất khó khăn, thiếu thốn.

Thầy Lê Xuân Vũ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường hiện chỉ có 1 giáo viên dạy Tiếng Anh. Nhà trường triển đã khai chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm từ năm học 2014 - 2015. Tuy nhiên, có tới 99% học sinh là dân tộc thiểu số (Thái, Mường) nên việc học ngoại ngữ trở thành “rào cản” lớn cho thầy và trò nhà trường. Nhà trường đến nay chưa có phòng học riêng cho bộ môn Tiếng Anh, thiếu phòng luyện âm, thực hành tiếng, các thiết bị hỗ trợ…

Đối với các điểm lẻ, theo thầy Vũ, giáo viên cũng chỉ dạy được tại điểm gần nhất, khoảng hơn 5 km tại bản Lở, các điểm còn lại học sinh không được tiếp cận môn học này. Một phần do đường xá đi lại khó khăn, một phần do giáo viên không đủ để dạy. Nếu dạy lại vượt quá số tiết. Trong khi một số điểm tại bản Bâu và bản Nót không có điện, thế nên dù có máy chiếu, máy tính cũng không triển khai được.

Trường THCS Nam Tiến có 160 học sinh, hiện chỉ có 1 giáo viên dạy Tiếng Anh nhưng được phân công dạy liên trường là trường THCS Nam Xuân và THCS Nam Tiến.

Thầy Lê Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, chủ yếu học sinh ở đây là con em dân tộc thiểu số nên phương ngữ khi phát âm Tiếng Anh gặp nhiều trở ngại, học sinh môn học này chất lượng không đồng đều, năng lực thấp, đôi khi còn rụt rè trong giao tiếp nên việc dạy càng khó khăn hơn. Hơn nữa, phần lớn phụ huynh ở đây chưa thực sự quan tâm đến việc học ngoại ngữ của các em.

Cùng chung thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, trường tiểu học Nam Tiến hiện có 2 điểm lẻ, đến nay trường chỉ đáp ứng số phòng học chính, còn lại chưa có phòng chức năng, đặc biệt là môn Tiếng Anh, học sinh chậm biết đọc, biết viết, nhiều em đọc Tiếng Việt còn chậm và sai.

Ông Vũ Văn Quế, Chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Quan Hóa cho biết, chất lượng dạy và học Tiếng Anh trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, giáo viên còn thiếu, yếu, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn hạn chế.

Đối với bậc tiểu học, triển khai chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm (dạy từ lớp 3, bắt đầu từ năm học 2014 - 2015), bậc THCS triển khai thí điểm chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm (triển khai tại trường THCS thị trấn và Trường PT Dân tộc nội trú. Hiện, các trường đều thực hiện chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm.

Quan Hóa: Nhiều học sinh điểm lẻ chưa được tiếp cận môn Tiếng Anh

Phần lớn tại các điểm lẻ bậc tiểu học tại huyện Quan Hóa việc dạy và học Tiếng Anh gặp nhiều khó khăn.

“Toàn huyện chỉ có 19 giáo viên dạy Tiếng Anh bậc tiểu học, 18 giáo viên bậc THCS. Có những giáo viên ngoại ngữ phải dạy đồng thời liên cấp. Tình trạng thiếu giáo viên môn học này cũng là nguyên nhân khiến chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Hơn nữa, học sinh chủ yếu là đồng bào các dân tộc nên không đáp ứng được các kỹ năng cần thiết trong môn học này”, ông Quế nói.

Theo khảo sát, tại huyện Quan Hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học Tiếng Anh còn hạn chế. Đội ngũ giáo viên thừa thiếu cục bộ, phải dạy liên trường. Ở nhiều trường các thiết bị tối thiểu cho việc học như băng, đài, đĩa CD, các thiết bị nghe nhìn không đảm bảo chất lượng, một số trường chưa có phòng học ngoại ngữ riêng. Thiết bị hiện đại như máy chiếu đa năng, máy tính… còn ít.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh trên địa bàn Quan Hóa cần nhiều nỗ lực hơn nữa của các cấp, ngành. Đặc biệt, các nhà trường phải ý thức được sự cần thiết đề có giải pháp khắc phục, sớm vươn lên.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]