(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra 5 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó nhỏ nhất mới 4 tuổi và có em đã phải làm mẹ ở tuổi 15. Những câu chuyện đau lòng này đã gây bức xúc trong dư luận xã hội và một lần nữa lại gióng lên hồi chuông cảnh báo, đặc biệt là đối với những bậc làm cha, làm mẹ. Hãy biết quan tâm, yêu thương đến con cái nhiều hơn và quan trọng là phải biết bảo vệ con em mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan tâm và bảo vệ trẻ em khi bị xâm hại

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra 5 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó nhỏ nhất mới 4 tuổi và có em đã phải làm mẹ ở tuổi 15. Những câu chuyện đau lòng này đã gây bức xúc trong dư luận xã hội và một lần nữa lại gióng lên hồi chuông cảnh báo, đặc biệt là đối với những bậc làm cha, làm mẹ. Hãy biết quan tâm, yêu thương đến con cái nhiều hơn và quan trọng là phải biết bảo vệ con em mình.

Trước đó, vào năm 2017, Thanh Hóa đã xảy ra 15 vụ bạo lực, xâm hại trẻ em, trong đó có 10 trường hợp bị xâm hại tình dục và 5 trường hợp bạo lực. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số báo cáo khi có các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, con số thực tế còn có thể cao hơn rất nhiều. Vì thực tế những vụ trẻ em bị xâm hại do lo sợ bị trả thù, bị đe dọa và thiếu sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ nên đã không dám lên tiếng tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của kẻ xâm hại, hoặc có thể do chính người lớn thờ ơ, coi nhẹ tính chất nghiêm trọng của sự việc, tạo điều kiện cho kẻ ác dùng lợi ích vật chất để dụ dỗ các em.

Quay trở lại với 5 vụ xâm hại tình dục từ đầu năm 2018 đến nay khi thủ phạm lại chính là người ruột thịt trong gia đình và là hàng xóm của chính gia đình các em. Không thể hình dung khi cha ruột lại đi hiếp dâm chính đứa con gái 9 tuổi của mình (vụ việc xảy ra ở xã Hoằng Thái, Hoằng Hóa), hay một người hàng xóm là một ông già 71 tuổi lại đi làm chuyện người lớn với một cháu bé 4 tuổi (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa)... Những câu chuyện đau lòng cứ nối tiếp nhau và đau nhất trong những vụ việc vẫn là những đứa trẻ.

Bà Lê Thị Tuyết - Phó Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH), cho biết: “Ngày càng có nhiều vụ việc lạm dụng, xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục. Theo tôi, có nhiều nguyên nhân: đó là do bố mẹ mải lo làm kinh tế, làm xa gia đình nên các em dễ bị lạm dụng, xâm hại. Hơn nữa do nhận thức của một số người dân còn hạn chế nên khi sự việc xảy ra đều tìm giải pháp hòa giải, che giấu. Bên cạnh đó, do gia đình, nhà trường chưa quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống cho các em, kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Và mặc dù trong những năm qua, công tác bảo vệ trẻ em đã được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền hết sức quan tâm, chỉ đạo, xong mạng lưới hệ thống bảo vệ trẻ em vẫn còn mỏng. Một nguyên nhân nữa đó chính là chế tài xử lý các trường hợp xâm hại trẻ em chưa nghiêm minh, hình phạt và mức phạt còn ở mức thấp nên nhiều khi các đối tượng còn xem thường pháp luật”.

Cần thêm những lớp tập huấn về bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Kế hoạch số 45/KH-SLĐTBXH ngày 7/5/2018 của Sở LĐ-TB&XH về “Ngăn ngừa và hỗ trợ, can thiệp các trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2018” đã đề ra các giải pháp như: Truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong phòng ngừa, xâm hại trẻ em; nâng cao năng lực cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ và cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; thực hiện các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc trẻ em là nạn nhân bị xâm hại tình dục, bạo lực... Cũng tại kế hoạch này đã đưa ra kinh phí cụ thể cho: Chi hỗ trợ trẻ em bị xâm hại và chi phí đưa đối tượng lên tuyến trên đối với trường hợp phải can thiệp...

Cũng theo bà Lê Thị Tuyết, trong những tháng cuối năm 2018, phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ, can thiệp giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại và trẻ em bị tai nạn, thương tích... Tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu về trẻ em và cập nhật thông tin trẻ em vào Sổ theo dõi trẻ em trong hộ gia đình và phần mềm Quản lý thông tin trẻ em tại cơ sở...

Nhìn lại những con số đau lòng từ các vụ bạo lực, xâm hại, nhìn lại nguyên nhân thì điều quan trọng vẫn chính là sự quan tâm từ chính gia đình các em, sự cảnh giác bao giờ cũng là điều cần thiết vì bạo lực, xâm hại đối với trẻ em không chừa một ai và không có ranh giới.

Theo báo cáo từ Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em thì 5 tháng đầu năm 2018, đã tổ chức 6 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 450 cán bộ chính sách cấp xã làm công tác bảo vệ trẻ em và bình đẳng giới tại tỉnh, tập huấn truyền thông tại cộng đồng 22 lớp cho 1.210 đối tượng là trẻ em và các bậc cha mẹ những kiến thức về HIV/AIDS, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]