(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Chính thức ra mắt vào ngày 14/6/2016, “Quỹ Khuyến học Sơn Phong” được ví như một luồng gió khơi dậy truyền thống hiếu học trên đất biển Sầm Sơn. Vậy nên, dù chịu nhiều biến động từ sau quyết định cắt giảm hợp đồng lao động của tỉnh; cộng với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở nhiều trường học còn thiếu thốn, khó khăn nhưng không khí dạy và học ở các cấp học trên địa bàn thị xã thì vẫn vô cùng rộn ràng, phấn khởi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Quỹ Khuyến học Sơn Phong”: Nâng cánh ước mơ cho con em Sầm Sơn

(VH&ĐS) Chính thức ra mắt vào ngày 14/6/2016, “Quỹ Khuyến học Sơn Phong” được ví như một luồng gió khơi dậy truyền thống hiếu học trên đất biển Sầm Sơn. Vậy nên, dù chịu nhiều biến động từ sau quyết định cắt giảm hợp đồng lao động của tỉnh; cộng với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở nhiều trường học còn thiếu thốn, khó khăn nhưng không khí dạy và học ở các cấp học trên địa bàn thị xã thì vẫn vô cùng rộn ràng, phấn khởi.

Tâm đức của một chủ doanh nghiệp

Dù đã đi vào hoạt động được một thời gian ngắn nhưng cứ mỗi khi nói về sự ra đời của “Quỹ Khuyến học Sơn Phong”, Chủ tịch Hội Khuyến học TX Sầm Sơn Trịnh Duy Tôn lại không giấu nổi vui mừng. Ông chia sẻ: “So với các huyện, thị của tỉnh thì Sầm Sơn có kinh tế khá nổi trội, nhưng về giáo dục thì lại luôn đứng sau “tốp 10”, mặc dù những năm qua, Hội Khuyến học của thị xã luôn quan tâm đến CBGV và học sinh bằng nhiều việc làm và hành động thiết thực.

Tuy nhiên, vì không có sẵn nguồn quỹ chi cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài như nhiều địa phương khác nên đôi khi sự quan tâm còn chưa được kịp thời và liên tục. Do vậy chưa tạo được động lực cổ vũ, khuyến khích tinh thần dạy và học của các giáo viên, học sinh, dẫn đến chất lượng giáo dục của thị xã dù đã có chuyển biến nhưng nhìn chung vẫn chưa tương xứng”.

Với tư cách là Chủ tịch Hội Khuyến học của thị xã, ông Trịnh Duy Tôn luôn trăn trở nghĩ suy về điều đó và mong muốn tìm cho được một tấm lòng vàng có cùng chung tâm huyết. Tiếc là, từ trước đến nay Sầm Sơn ít người đỗ đạt, thành danh như các địa phương khác, chỉ có các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng thực tế lại không phải doanh nghiệp nào cũng có tiềm lực về kinh tế, hoặc nếu có cũng rất khó tìm được chủ doanh nghiệp có tâm đức thật sự. Thành ra, ông cứ ấp ủ mãi ước mơ ấy, cho đến một ngày tình cờ được biết về một chương trình từ thiện của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vũ Phong do ông Vũ Như Định làm Tổng Giám đốc.

Mong muốn lớn nhất của tôi là làm một việc gì đó có ý nghĩa lâu dài trên quê hương Sầm Sơn. Nay thành lập được “Quỹ Khuyến học Sơn Phong” cũng coi như là tâm niệm đã hoàn thành. Giờ tôi chỉ còn mong mình có sức khỏe để làm việc, tiếp tục đóng góp thêm cho quỹ ngày càng lớn mạnh. Có như vậy mới không có những trẻ em nghèo phải bỏ học, ngày càng có nhiều em học sinh bớt đi sự nhọc nhằn, vất vả trên con đường đến trường của mình”

Ông Vũ Như Định – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vũ Phong.

“Ông Định là người Sầm Sơn. Tuổi thơ của ông đã trải qua những tháng ngày khó khăn, thiếu thốn vì quê hương, đất nước lúc bấy giờ đang trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ hết sức ác liệt. Sau chiến tranh, sống dưới thời bao cấp, được nuôi dưỡng, học hành và trưởng thành, ông càng thấu hiểu sự vất vả, nghèo khó, sự thiếu thốn trì trệ do chiến tranh để lại.

Theo dòng chảy thời gian, Sầm Sơn cũng phát triển đi lên thành thị xã du lịch biển. Ông đã thành lập công ty xây dựng và luôn muốn vươn lên để làm thật nhiều việc có ích cho quê hương. Trải qua năm tháng, công ty đã và đang phát triển gắn liền với sự phát triển của đô thị du lịch. Tôi được biết, dù công việc rất bận rộn nhưng ở đâu ông vẫn âm thầm thường xuyên làm việc thiện. Đó cũng là lí do thôi thúc tôi tìm gặp ông để đề đạt nguyện vọng bấy lâu nay của mình. Thật may mắn là sau khi đặt vấn đề thì ông Vũ Như Định lấy làm tâm đắc phù hợp với tâm niệm của mình nên đã không ngần ngại đồng ý ủng hộ với mong muốn xây dựng nên một quỹ khuyến học lớn mạnh trên đất Sầm Sơn”. - Ông Trịnh Duy Tôn kể lại.

Nhân lên cơ hội cho các học sinh nghèo

Khi hay tin ông Vũ Như Định - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vũ Phong tài trợ 5 tỷ đồng cho Quỹ Khuyến học Sầm Sơn nhiều người đã không tin. Đến ngày 21/3/2016, Chủ tịch UBND TX Sầm Sơn đã ký Quyết định số 723/QĐ-UBND về việc thành lập “Quỹ Khuyến học Sơn Phong” và ban hành quy chế hoạt động. Tiếp đó, ngày 14/6/2016, Qũy khuyến học Sơn Phong chính thức ra mắt trong dịp khai mạc Đại hội Hội khuyến học thị xã Sầm Sơn lần thứ IV, (nhiệm kỳ 2015 - 2016).

Ông Vũ Như Định trao tượng trưng 5 tỷ đồng ủng hộ cho Hội khuyến học TX Sầm Sơn.

Hoạt động của quỹ được dựa trên nguyên tắc lấy tiền lãi thu được từ số tiền gốc ban đầu để khen thưởng cho học sinh, sinh viên có thành tích cao trong các kỳ thi cấp thị, cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế; cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vươn lên học giỏi. Đồng thời khen thưởng cho cán bộ quản lý, giáo viên giỏi làm khuyến học xuất sắc; học sinh, sinh viên học giỏi hoặc có năng khiếu đặc biệt, góp phần ươm mầm, đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho quê hương, đất nước.

Ngay trong buổi ra mắt, đại diện quỹ đã trao thưởng cho 54 học sinh đạt giải trong kỳ thi học giỏi cấp tỉnh năm học 2015 - 2016. Và mới đây, trong lễ khai giảng năm học 2016 - 2017, đã trao thưởng cho học sinh đạt giải HCV Olimpic quốc tế Nguyễn Khánh Duy và 14 học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia và 26 CBGV có thành tích xuất sắc trong năm 2015 - 2016.

Như vậy, với sự ra đời của “Quỹ Khuyến học Sơn Phong”, bước đầu các giáo viên và học sinh đã được quan tâm, mà sự quan tâm đó còn đến rất kịp thời, đúng lúc. Đây cũng luôn là mục tiêu phấn đấu của Hội khuyến học thị xã. Vì vậy mà 15 năm qua, dù hoạt động trong điều kiện vô cùng khó khăn nhưng các cấp hội khuyến học vẫn luôn kiên trì bằng nhiều hình thức để vận động nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và hội viên ủng hộ, tạo nguồn quỹ hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường.

Tính đến nay, hội đã phối hợp vận động đầu tư hàng trăm triệu đồng cho các trường mỗi năm xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hoạt động; phối hợp giúp đỡ, ngăn chặn 546 học sinh có nguy cơ bỏ học, vận động 421 học sinh bỏ học trở lại lớp, 140 học sinh khuyết tật đến trường học; vận động 603 lượt giáo viên các cấp học dạy thêm miễn phí cho 3.008 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.…

Cùng với việc phát triển mở rộng địa giới hành chính, Hội khuyến học của thị xã Sầm Sơn đã có 21 cơ sở; 411 chi hội, ban khuyến học; 22.230 hội viên và 746 cán bộ làm công tác khuyến học. Điều đó cũng đặt ra nhiều khó khăn cho công tác khuyến học của thị xã.

“Quỹ khuyến học Sơn Phong” ra đời đã kịp thời động viên tinh thần cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.

Tuy nhiên, sự ra đời của “Quỹ Khuyến học Sơn Phong” đã mở ra hy vọng rằng, từ đây sẽ có thêm nhiều trường học được hỗ trợ, nhiều giáo viên và học sinh được quan tâm, động viên, nhất là những học sinh nghèo vươn lên học giỏi. Và khi quy chế hoạt động của quỹ được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả thì đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để Hội Khuyến học Sầm Sơn phát huy tốt vai trò nòng cốt của mình trong công tác khuyến học, khuyến tài; thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cơ quan, đơn vị khuyến học; đồng thời đa dạng hóa hình thức tổ chức và nội dung học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng, góp phần triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục, góp phần nâng cao dân trí, đáp ứng với thời kỳ hội nhập, đưa hình ảnh Sầm Sơn ngày càng tốt đẹp hơn trong lòng du khách.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]