(vhds.baothanhhoa.vn) - Bắt đầu từ năm học 2022-2023 sẽ có thêm học sinh lớp 3, lớp 7 và lớp 10 học chương trình SGK mới. Lo lắng vì chương trình mới có nhiều khác biệt so với chương trình cũ nên từ đầu hè nhiều phụ huynh đã bắt đầu mua SGK. Tuy nhiên, với việc SGK tăng giá gấp từ 2-3 lần so với SGK cũ đã chất thêm gánh nặng cho nhiều phụ huynh.

Sách giáo khoa mới tăng giá khiến nhiều phụ huynh “tâm tư”

Bắt đầu từ năm học 2022-2023 sẽ có thêm học sinh lớp 3, lớp 7 và lớp 10 học chương trình SGK mới. Lo lắng vì chương trình mới có nhiều khác biệt so với chương trình cũ nên từ đầu hè nhiều phụ huynh đã bắt đầu mua SGK. Tuy nhiên, với việc SGK tăng giá gấp từ 2-3 lần so với SGK cũ đã chất thêm gánh nặng cho nhiều phụ huynh.

Sách giáo khoa mới tăng giá khiến nhiều phụ huynh “tâm tư”

SGK chương trình mới tăng giá gấp từ 2-3 lần so với SGK cũ khiến phụ huynh không khỏi lo lắng. (Ảnh minh họa)

Theo công bố của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, giá sách giáo khoa (SGK) mới lớp 3, 7, 10 ở hai bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo” áp dụng từ năm học 2022-2023 cao gấp 2-3 SGK hiện hành. So với bộ SGK lớp 3 hiện tại (giá 58.000 đồng) thì bộ SGK mới chưa bao gồm sách Tiếng Anh đã cao hơn 3 lần (giá từ 177.000 đến 183.000 đồng).

Bộ SGK mới lớp 7 chưa có sách tiếng Anh (giá 208.000 đến 209.000 đồng) cũng cao hơn 2 lần bộ SGK hiện tại đang sử dụng (giá 134.000 đồng).

Bộ SGK lớp 10 cũ là 164.000 đồng, còn giá bộ SGK mới lớp 10 từ 246.000 đến 301.000 đồng (tuỳ thuộc tổ hợp môn học). Mức này bao gồm tổng giá bìa của 5 trong số 7 môn học bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp), 5 môn học lựa chọn và 3 chuyên đề học tập.

Sách giáo khoa mới tăng giá khiến nhiều phụ huynh “tâm tư”

Nhiều học sinh đã bắt đầu mua sắm SGK.

Tại Thanh Hóa, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc phê duyệt danh mục SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa từ năm học 2022 - 2023. Theo quyết định, danh mục SGK lớp 3 gồm có 19 đầu sách (chưa tính vở sách bài tập) của các Nhà xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Huế, NXB Đại học Vinh; danh mục SGK lớp 7 gồm 14 đầu sách của các NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh; danh mục SGK lớp 10 gồm 27 đầu sáchcủa các NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Huế.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến giá SGK tăng là do ở chương trình mới, số cuốn trong mỗi bộ nhiều hơn; SGK mới chú trọng kênh chữ, tăng cường kênh hình với hình thức trình bày minh họa sinh động, hấp dẫn; khổ của nhiều cuốn SGK mới lớn hơn khổ SGK cũ; chất lượng giấy của SGK mới “cao cấp” hơn… Tuy nhiên, việc SGK mới tăng giá khiến phụ huynh “tâm tư” hơn rất nhiều.

Sách giáo khoa mới tăng giá khiến nhiều phụ huynh “tâm tư”

Các siêu thị, cửa hàng sách luôn có sức hút đối với học sinh.

Chị Lê Ngọc Linh (phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa) chia sẻ: Con tôi năm nay vào lớp 1, tôi đã nộp hồ sơ cho con vào trường tư thục, nhà trường cũng đã gửi danh mục SGK để phụ huynh mua sắm cho con. Tuy nhiên, tôi thực sự khá bất ngờ bởi bộ SGK lớp 1 gồm SGK và vở bài tập cùng 2 bộ đồ dùng học Toán và vở vẽ A4 có giá lên tới hơn 700.000 đồng. Trong khi đó, ở nhiều môn học, thiết kế của sách cho phép học sinh có thể điền nội dung câu trả lời, làm bài luyện tập... ngay trên sách giáo khoa, khiến cho sách chỉ có thể sử dụng 1 lần, gây lãng phí, tốn kém.

Sách giáo khoa mới tăng giá khiến nhiều phụ huynh “tâm tư”

Danh mục SGK lớp 1 của một trường tư thục trên địa bàn TP Thanh Hóa có giá lên tới hơn 700.000 đồng.

Thông tin SGK tăng giá cao, nhiều phụ huynh, nhất là phụ huynh vùng nông thôn, lao động tự do thành thị áp lực, lo ngại bởi lẽ đối với những gia đình có 2 hoặc 3 con trong độ tuổi học sinh thì việc mua sắm sách vở đầu năm học cho con trong thời buổi “bão giá”, cộng thêm các khoản đóng góp đầu năm học không phải là chuyện đơn giản.

Sách giáo khoa mới tăng giá khiến nhiều phụ huynh “tâm tư”

Chị Trịnh Thị Thủy (xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc) không khỏi băn khoăn khi cùng con gái mua SGK.

Chị Trịnh Thị Thủy (xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc) cho biết: Con tôi năm nay lên lớp 2, đưa con đi mua SGK để con có thể làm quen dần với chương trình học, tuy nhiên tôi nhận thấy giá SGK trọn bộ lớp 2 mới tăng hơn khá nhiều so với bộ SGK cũ, chưa kể có rất nhiều sách bài tập không biết con có dùng hết hay không.

Thực tế, hiện nay đối với nhiều gia đình, việc hàng năm mua SGK mới cho con không phải là vấn đề khó khăn nhưng ở những nơi điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, nhiều học sinh vẫn thiếu SGK, đồ dùng học tập, việc tăng giá sách cao gấp 2-3 lần khiến gánh nặng của phụ huynh tăng thêm. Để hỗ trợ phụ huynh, khuyến khích học sinh đến trường, rất cần các chương trình hỗ trợ sách đối với học sinh diện nghèo, cơ chế trợ giá chung cho học sinh, nhất là vùng nông thôn để đảm bảo các em có đầy đủ SGK phục vụ việc học.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]