(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những gì cho đi từ trái tim thì sẽ nhận được lại từ trái tim, điều ấy đúng ở nơi đây, nơi nuôi dưỡng, chở che, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời bất hạnh - Làng trẻ em SOS Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

SOS - Đây là nhà của em

(VH&ĐS) Những gì cho đi từ trái tim thì sẽ nhận được lại từ trái tim, điều ấy đúng ở nơi đây, nơi nuôi dưỡng, chở che, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời bất hạnh - Làng trẻ em SOS Thanh Hóa.

Mái ấm của những trẻ em mồ côi

Làng trẻ em SOS Thanh Hóa nằm trên địa bàn phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, đến nay đã tròn 10 năm thành lập. Nơi đây bằng tình yêu chân thành, trách nhiệm của các mẹ, các dì, cán bộ, nhân viên đã sưởi ấm, chở che cho những mảnh đời bất hạnh, giúp các em đủ tự tin để hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

Hôm Làng kỷ niệm 10 năm thành lập và vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Thanh Hóa bước vào mùa mưa, những cơn mưa xối xả, nhưng không khí phấn khởi, hân hoan bao trùm khắp hội trường trong Làng. Các em vẫn say sưa múa, hát: SOS - Đây là nhà của em/ SOS - Đây là nhà của em/ Hát lên nhé cuộc đời đẹp như mơ/ Hát lên nhé, tình người đẹp như mơ... Tiếng hát cất lên trong trái tim, bằng tất cả tình yêu, sự biết ơn của các em dành tặng mái nhà chung SOS cứ ngân vang, bay xa, gây xúc động đối với những người đến dự.

Có mặt tại buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Làng trẻ em SOS Thanh Hóa, ông Helmut Kutin, Làng trẻ em SOS Quốc tế chia sẻ: Cách đây 10 năm (10/9/2006), ông vinh dự được cắt băng khánh thành Làng, một mái ấm yêu thương cho trẻ em mồ côi tỉnh Thanh Hóa. Hôm ấy, trời mưa rất to. Và hôm nay tôi trở lại thăm Làng đúng dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, trời cũng mưa. Tôi được biết, người Việt Nam quan niệm bắt đầu làm điều gì đấy mà có mưa là rất may mắn, khởi đầu những điều tốt đẹp. Tôi tin, Làng trẻ em SOS cũng đã có khởi đầu tốt đẹp để có được kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc do các con trong Làng trẻ em SOS biểu diễn, gây xúc động đối với nhiều người xem tại kỷ niệm 10 năm thành lập Làng.

Làng trẻ em SOS Thanh Hóa là nơi nuôi dưỡng, giáo dục 229 trẻ có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, mồ côi cha mẹ hoặc bị cha mẹ bỏ rơi không nơi nương tựa. Làng như một ngôi nhà lớn bao bọc 14 ngôi nhà nhỏ xinh xắn, mái ngói đỏ tươi, xung quanh là vườn cây, chậu hoa, bãi cỏ xanh mướt. Mỗi ngôi nhà nhỏ trong làng được đặt theo tên của một loại hoa, đó là hoa sen, hoa mai, hoa lan, hoa cúc...

Ở đó có những bà mẹ và những đứa con không cùng huyết thống, mỗi đứa một hoàn cảnh, một cá tính, một quê hương, nhưng đều là những đứa trẻ sớm chịu cảnh thiệt thòi, mất mát trong cuộc sống. Trải qua năm tháng, chung sống cùng mái nhà, bằng tình yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, họ trở thành người một nhà, coi nhau như ruột thịt.

Hiện Làng trẻ em SOS có 48 mẹ, dì và cán bộ, nhân viên. Họ chính là những tấm gương về đạo đức, lối sống, nghị lực vượt qua khó khăn cho trẻ em trong làng noi theo.

Gắn bó với Làng trẻ em SOS và những đứa trẻ mồ côi đã hơn 10 năm, mẹ Nguyễn Thị Minh Bích chia sẻ: "Chặng đường 10 năm chưa phải là dài nhưng cũng đủ cho chúng tôi, những bà mẹ, bà dì cảm nhận được nhiều điều và những thử thách trong cuộc sống. Mười năm hạnh phúc sum vầy, có cả nỗi lo lắng cùng các con. Chúng tôi là những người trực tiếp nuôi dưỡng, sẽ luôn bên cạnh và đồng hành cùng các con".

Chắp cánh những ước mơ vươn cao

Từ tình yêu thương, trách nhiệm của các mẹ, các dì và cán bộ, nhân viên trong Làng, các em được nuôi dưỡng, dạy bảo, biết chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trở thành những người con ngoan ở nhà, người trò ngoan ở trường. Trong số những tấm gương nghị lực, vượt khó vươn lên trong học tập, có thể nhắc đến em Trần Thị Minh Châu, từng là học sinh chuyên Sử THPT Lam Sơn, em đạt giải tỉnh liên tục trong 3 năm THPT; năm học 2010 - 2011 đạt giải Ba Quốc gia môn Lịch sử. Hiện nay em là sinh viên năm thứ 4 Khoa Trinh sát chống phản động, Học viện An ninh Nhân dân.

Nối tiếp bước của chị Châu, em Lê Thị Hòa cũng là học sinh chuyên Sử Trường THPT Chuyên Lam Sơn, đạt giải tỉnh liên tục trong 3 năm học; năm học 2012 - 2013 đạt giải Nhì Quốc gia môn Lịch sử. Hiện em là sinh viên năm thứ 3 lớp cử nhân tài năng, Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội. Và còn rất nhiều tấm gương, nhiều các em có ý chí, nghị lực lớn theo đuổi đam mê, tự đứng trên đôi chân của mình, trở thành tấm gương cho các em trong Làng noi theo.

Em Trần Thị Minh Châu chia sẻ: "Được sống dưới mái nhà tình thương đến hôm nay là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với chúng em. Ở đây chúng em được sống trong tình yêu thương che chở của người mẹ hiền, của các anh chị em trong gia đình. Công ơn ấy, sẽ chẳng bao giờ các em quên. Dù rằng mai sau có làm gì, ở đâu chúng em vẫn luôn nhớ về mẹ, về Làng, sống xứng đáng với niềm tin, tình yêu thương mà Làng đã dành cho các em".

Ông Phan Văn Ẩm - Giám đốc Làng trẻ em SOS Thanh Hóa bộc bạch: "Trải qua 10 năm hoạt động, những kết quả đã đạt được của Làng trẻ em SOS mới chỉ là khởi đầu, phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách đòi hỏi toàn thể các mẹ, các dì, cán bộ, nhân viên cần phải cố gắng để nuôi dạy các em khôn lớn trưởng thành".

Và tôi tin, với tấm lòng yêu thương con trẻ tha thiết của các bà mẹ, sự đoàn kết, chia sẻ của tập thể cán bộ, nhân viên, sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, Làng trẻ em SOS Thanh Hóa sẽ vượt lên tất cả để chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các em nên người, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]