(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tự hào được đóng chân trên mảnh đất Đồng Lợi (huyện Triệu Sơn) - quê hương có truyền thống hiếu học từ bao đời nên sau khi được UBND tỉnh phê duyệt Đề án xây dựng trường chuẩn Quốc gia (giai đoạn 2015 - 2019), thầy và trò Trường THPT Triệu Sơn 5 đã khắc phục khó khăn, ra sức thi đua giành được những thành tích vượt trội trên tất cả các mặt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sự trỗi dậy của một nhà trường ở vùng quê hiếu học

(VH&ĐS) Tự hào được đóng chân trên mảnh đất Đồng Lợi (huyện Triệu Sơn) - quê hương có truyền thống hiếu học từ bao đời nên sau khi được UBND tỉnh phê duyệt Đề án xây dựng trường chuẩn Quốc gia (giai đoạn 2015 - 2019), thầy và trò Trường THPT Triệu Sơn 5 đã khắc phục khó khăn, ra sức thi đua giành được những thành tích vượt trội trên tất cả các mặt.

Sức vươn lên mạnh mẽ

Những năm trước đây, rất ít khi thấy Trường THPT Triệu Sơn 5 được xướng tên trong các cuộc thi quy mô lớn do ngành Giáo dục tổ chức hoặc nếu có cũng chỉ là những giải nhỏ, số lượng không đáng kể. Điều đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tuyển sinh của nhà trường, nhất là khi các trường THPT cả công lập và tư thục được mở ra ngày một nhiều, vị trí các trường lại cách nhau không đáng kể. Vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn , nhà trường đã lội ngược dòng “ngoạn mục” khi bỏ xa nhiều trường khác để vươn lên đứng ở vị trí danh dự của huyện, của tỉnh.

Nổi bật nhất phải kể đến là chất lượng giáo dục đã có bước đột phá một cách toàn diện. Trước đó, tại kỳ thi học sinh giỏi THPT năm học 2014 -2015, trường chỉ đứng ở vị trí thứ 63 trên toàn tỉnh thì bước sang năm học 2015 - 2016, trường xếp ở vị trí 53. Đặc biệt, năm học 2016 - 2017, nhà trường tiếp tục vươn lên đứng thứ 26 với 29 giải. Đây cũng là năm học đánh dấu một bước phát triển mới của nhà trường khi có 1 trong 4 học sinh của huyện Triệu Sơn giành giải thưởng tại kỳ thi giải Toán trên máy tính Casio Quốc gia. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi nó cho thấy, sự học của nhà trường đã được khẳng định không chỉ ở quy mô cấp tỉnh mà ở cả với các kỳ thi Quốc gia. Và thực tế là tại kỳ thi THPT Quốc gia 2015 - 2016, ngoài tỷ lệ 100% học sinh đỗ tốt nghiệp thì nhà trường còn là 1 trong 2 trường của huyện Triệu Sơn có học sinh đạt 27 điểm. Cũng từ đây, không khí thi đua dạy và học của một vùng từng nức tiếng hiếu học Tam Đồng (gồm Đồng Tiến, Đồng Thắng, Đồng Lợi) bỗng trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Cả phụ huynh và học sinh không còn phải lo đi đâu xa để chọn trường chất lượng mà ngay trên mảnh đất quê hương, Trường THPT Triệu Sơn 5 đã trỗi dậy, hội tụ nhiều những điều kiện cần thiết để các em tự tin phát triển, nhất là không lâu nữa đây, nhà trường sẽ được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để trở thành Trường chuẩn Quốc gia vào năm 2019.

Nhờ làm tốt thi đua - khen thưởng mà Trường THPT Triệu Sơn 5 đã khơi dậy được tinh thần dạy và học trong giáo viên và học sinh.

Và những kinh nghiệm hay

Trao đổi về sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trường THPT Triệu Sơn 5 chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, thầy Nguyễn Tài Quyển - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Đầu tiên, xác định “muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi” nên nhà trường đã tăng cường sinh hoạt các tổ chuyên môn theo hướng đổi mới nghiên cứu bài học; đồng thời phát động phong trào sáng kiến khoa học trên tất cả các lĩnh vực quản lý giáo dục, quản lý học sinh và phương pháp dạy học... Kết quả là, năm học 2015 - 2016, nhà trường có 10 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh được xếp giải. Từ những SKKN này đã được áp dụng vào điều kiện giảng dạy của nhà trường và bước đầu đã cho hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, nhà trường tạo nhiều cơ chế thuận lợi để các CBGV được học tập nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ. Hiện nhà trường đã có 7 thạc sỹ và 4 thầy, cô giáo đang tham gia các lớp cao học ở nhiều chuyên môn khác nhau, đáp ứng tốt nhu cầu của sự học trong tình hình mới.

Đối với học sinh, nhà trường cũng có nhiều giải pháp để khuyến khích tinh thần học tập của các em. Một trong những giải pháp đó là đa dạng hóa các loại hình giáo dục, trong đó chú trọng phát triển các sân chơi trí tuệ thay thế cho các hình thức sinh hoạt tập thế ít hiệu quả. Việc mở và duy trì được cuộc thi “Hành trình khám phá kiến thức” của nhà trường trong năm 2017 là một ví dụ tiêu biểu. Mặt khác, nhà trường cũng đầu tư cho các em đi tham quan học tập kinh nghiệm của những trường chất lượng cao trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, công tác khen thưởng, ổn định nền nếp... cũng được nhà trường quan tâm đặc biệt. Do đó mà trong một thời gian ngắn, mọi hoạt động của nhà trường đã có những “bước nhảy” xa và bền vững.

Tuy nhiên, nói về thành tích của nhà trường, thầy Nguyễn Tài Quyển không quên nói về sự đóng góp to lớn của Hội cha mẹ học sinh, Hội khuyến học và các ngành, các cấp liên quan. Hi vọng rằng, trong những năm học tới, nhà trường sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa để nhà trường có thêm động lực khắc phục khó khăn giữ vững và phát huy những thành tích đạt được, tạo sức mạnh tổng hợp sớm đạt danh hiệu trường chuẩn Quốc gia.

H.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]