(vhds.baothanhhoa.vn) - 7 năm qua, kể từ khi triển khai thực hiện mô hình tiếng trống khuyến học, ý thức học tập của học sinh trên địa bàn xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa đã có nhiều chuyển biến. Chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên, đặc biệt chất lượng giáo dục mũi nhọn đã có sự bứt phá, vươn lên tốp đầu của huyện.

Tiếng trống khuyến học ở Hoằng Châu

7 năm qua, kể từ khi triển khai thực hiện mô hình tiếng trống khuyến học, ý thức học tập của học sinh trên địa bàn xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa đã có nhiều chuyển biến. Chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên, đặc biệt chất lượng giáo dục mũi nhọn đã có sự bứt phá, vươn lên tốp đầu của huyện.

Tiếng trống khuyến học ở Hoằng Châu

Đúng 19h hàng ngày, sau khi nghe hiệu lệnh học tập, học sinh trong xã Hoằng Châu nghiêm túc ngồi vào bàn học.

Đã trở thành thói quen nhiều năm nay, 6 buổi/tuần, đúng 19h hàng ngày trên hệ thống loa truyền thanh của xã lại vang lên nhạc hiệu kèm lời nhắc nhở: “Đã đến giờ học, các em học sinh khẩn trương ngồi vào bàn học. Đề nghị, các bậc ông bà cha mẹ vặn nhỏ ti vi, nói chuyện vừa phải để con cháu yên tĩnh học bài. Đề nghị các thầy cô giáo, cán bộ phụ trách địa bàn theo dõi, động viên các em tích cực học tập để đạt kết quả tốt nhất”.

Sau hiệu lệnh học bài, học sinh đều có ý thức trong việc ngồi vào bàn học, các gia đình không gây ồn ào, tắt ti vi, tạo điều kiện để con em mình học tập một cách tốt nhất

Em Nguyễn Phương Anh, học sinh lớp 9A, Trường THCS Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, chia sẻ: “Tiếng trống học tập của xã đã giúp em có ý thức hơn trong học tập. Mỗi lần nghe tiếng khuyến học như thúc giục em cũng như các học sinh khác trong xã phải luôn nỗ lực, thi đua để học tập tốt hơn”.

Bắt đầu triển khai thực hiện mô hình tiếng trống khuyến học từ năm 2014, những năm qua cán bộ khuyến học xã, đoàn viên, hội viên các ngành, đoàn thể, thầy cô giáo và gia đình đã vào cuộc để thực hiện mô hình này, giúp con em tạo lập thói quen nên đã đạt hiệu quả cao.

Mô hình đi vào hoạt động đã thể hiện được tính thống nhất trong quản lý giờ học của học sinh, thể hiện sự phối hợp tốt giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Từ đó chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên, đặc biệt chất lượng chất lượng giáo dục mũi nhọn bứt phá.

Cụ thể trước thời điểm có tiếng trống khuyến học, chất lượng giáo dục mũi nhọn của xã chỉ nằm trong tốp giữa hoặc cuối của huyện, từ khi có tiếng trống khuyến học đã góp một phần đáng kể đưa chất lượng giáo dục mũi nhọn của xã đã vươn lên tốp đầu. Những năm qua, liên tục nằm trong top 10/37 xã, thị trấn, trong đó nhiều năm chỉ xếp sau trường điểm của huyện.

Tiếng trống khuyến học ở Hoằng Châu

Những học sinh nhỏ tuổi được bố mẹ giám sát và có cán bộ đoàn thanh niên đến kiểm tra, nhắc nhở.

"Tất cả các thôn đều phân công giáo viên tham gia quản lý, có thể lên lịch hoặc kiểm tra đột xuất xem học sinh đã vào học nghiêm túc chưa. Từ khi có tiếng trống khuyến học, góc học tập của học sinh được quan tâm hơn, việc học tập của các em đi vào nề nếp, các em làm bài tập đầy đủ, không thiếu sách vở khi đi học, chất lượng giáo dục đã có nhiều chuyển biến đáng kể”, thầy giáo Nguyễn Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Châu cho biết.

Từ một trường còn nhiều khó khăn, Trường THCS Hoằng Châu đã nỗ lực vươn lên ở top đầu của huyện. Năm học 2020-2021, thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 3 nhì, 2 ba, 1 khuyến khích; thi học sinh giỏi cấp huyện đạt 48 giải, xếp thứ 2 toàn huyện. Đầu năm học 2021-2022, thi học sinh giỏi cấp huyện lớp 9 các môn văn hóa xếp thứ 2 toàn huyện.

Trường Tiểu học Hoằng Châu cũng đạt kết quả đáng kể, năm học 2020-2021 thi học sinh giỏi cấp huyện khối 4, 5 đạt 67 giải, xếp thứ 2/37 trường; đạt giải nhất cụm trong tham gia Lễ hội Bút nghiên Xuân Tân Sửu, lọt vào top dự thi vòng chung kết đạt giải khuyến khích…

Theo Chủ tịch UBND xã Hoằng Châu Trần Anh Tuyển: “Trong thời gian tới Hội khuyến học xã tiếp tục duy trì phong trào tiếng trống khuyến học và bản tin hàng tháng về công tác giáo dục, khuyến học. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Ban chỉ đạo sẽ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm để nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn. Hội khuyến học cùng với các ngành thường xuyên kiểm tra nhắc nhở để tiếng trống như lời thúc giục để học sinh chấp hành nghiêm túc, luôn nỗ lực phấn đấu để học tập đạt kết quả học tập tốt nhất”.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]