(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nằm trên địa bàn xã Yên Lâm, xã miền núi duy nhất của huyện Yên Định, nơi có tới 35% dân số là người dân tộc thiểu số. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Trường THCS Yên Lâm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, các thế hệ thầy và trò nơi đây đã vươn lên lập được nhiều thành tích đáng nể, trở thành niềm tự hào của huyện về chất lượng giáo dục toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THCS Yên Lâm: Điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện

(VH&ĐS) Nằm trên địa bàn xã Yên Lâm, xã miền núi duy nhất của huyện Yên Định, nơi có tới 35% dân số là người dân tộc thiểu số. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Trường THCS Yên Lâm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, các thế hệ thầy và trò nơi đây đã vươn lên lập được nhiều thành tích đáng nể, trở thành niềm tự hào của huyện về chất lượng giáo dục toàn diện.

Quang cảnh Trường THCS Yên Lâm.

Những con số ấn tượng

Ngoài được biết với những đặc điểm kể trên thì trong trí nhớ của nhiều người, từ năm học 2013 - 2014 về trước, Trường THCS Yên Lâmchỉ có những phòng học đơn sơ, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học cơ bản đều thiếu thốn, nhà trường chưa có phòng học bộ môn, chưa có khu GDTC riêng biệt… Ấy thế mà trong nhiều năm liên tục, thành tích nhà trường đạt được lại hết sức đáng nể. Đặc biệt, từ khi Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia được phê duyệt (2013) thì các phong trào thi đua trong nhà trường càng trở nên sôi nổi.

Về chất lượng giáo dục, trong 4 năm qua (2013 - 2017), trung bình tỷ lệ học sinh khá giỏi của nhà trường luôn đạt ở mức 54%; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THCS gần như tuyệt đối; 85% là tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT trên địa bàn huyện. Nhà trường cũng là một trong số ít đơn vị không có học sinh bị hạnh kiểm yếu kém, hầu hết học sinh đều có hạnh kiểm tốt, khá; riêng năm học 2013 - 2014, học sinh có hạnh kiểm tốt, khá của nhà trường đạt tỷ lệ là 100%. Bên cạnh chất lượng đại trà và nền nếp thì Trường THCS Yên Lâm cũng là điểm sáng của huyện về chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Điển hình là trong năm học 2015 - 2016, nhà trường đạt 43 giải cấp huyện (xếp thứ 13/29 trường trên địa bàn huyện) và có 7 giải cấp tỉnh, trong đó có 4 học sinh tham dự kỳ thi giỏi văn hóa cấp tỉnh thì cả 4 em đều đạt giải. Năm học 2016 - 2017, dù số lượng các môn thi học sinh giỏi cấp huyện đã bị cắt giảm nhưng nhà trường vẫn giữ vững được thành tích khi đạt 29 giải và có 5 giải học sinh giỏi cấp tỉnh (trong đó 3 giải các môn văn hóa và 2 giải vận dụng kiến thức liên môn). Đáng nói là chất lượng giải của nhà trường đạt được qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp không chỉ đã được nâng lên mà còn có xu hướng đồng đều ở tất cả các môn học. Đặc biệt, có những môn nhà trường chưa từng đạt giải như môn toán thì trong năm học này, nhà trường đã lập được kỳ tích mới khi có 2 học sinh đạt giải, trong đó có 1 học sinh giành giải nhất Cuộc thi giải toán bằng máy tính cầm tay cấp tỉnh và 01 học sinh đạt giải khuyến khích môn Toán cấp tỉnh…

Với những cố gắng đó, nhà trường đã góp phần phần cung cấp cho các trường THPT trên địa bàn huyện những thế hệ học sinh ưu tú. Nhiều em sau này đã mang vinh quang về cho ngôi trường mình học tập khi giành thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi và đại học, cao đẳng. Và với việc giữ vững những kết quả đạt được trong nhiều năm liên tục, nhà trường luôn được xếp ở vị trí “top” đầu của huyện và là cái tên thường xuyên được tuyên dương trong các cuộc bình xét thi đua của huyện.

Thầy Nguyễn Xuân Vinh - Hiệu trưởng nhà trường trao thưởng cho học sinh có thành tích thi đua học tốt.

Tất cả vì tương lai con em

Theo thầy Nguyễn Xuân Vinh - Hiệu trưởng Trường THCS Yên Lâm: “Để có những thành tích toàn diện và bền vững kể trên, trong những năm qua, nhà trường đã đồng thời tiến hành nhiều cách làm hiệu quả như tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị học tập; làm tốt công tác xã hội hóa trong việc xây dựng trường lớp... Nhờ đó, dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng với quan điểm “tất cả vì tương lai con em”, chính quyền địa phương và rất nhiều người dân đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Một hoạt động về nguồn của nhà trường.

Cùng với những nỗ lực hoàn thiện về cơ sở vật chất, những năm qua, nhà trường đã tập trung chấn chỉnh nền nếp, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài và công tác thi đua - khen thưởng. Bên cạnh đó là đẩy mạnh cải tiến phương pháp dạy học, đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá học sinh và chú trọng bồi dưỡng tác phong, năng lực giảng dạy cũng như đạo đức nghề nghiệp cho CBGV; thực hiện tốt các hoạt động giáo dục khác như: giáo dục hướng nghiệp dạy nghề, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với nhiều hình thức kết hợp nội khóa và ngoại khóa, trong giờ học và ngoài giờ lên lớp. Tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém ở tất cả các khối, đặc biệt là các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh ngay từ đầu năm học. Đồng thời phát động nhiều phong trào thi đua trong giáo viên, học sinh như: Dạy tốt, học tốt; Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; Nhà trường thân thiện, học sinh tích cực…

Từ trong các phong trào đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường đã không ngừng vươn lên, tự nghiên cứu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp giảng dạy. Vì thế mà đến nay 100% giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn là 94,1%; giáo viên có giờ dạy giỏi cấp huyện đạt tỷ lệ 88,2%. Ở từng bộ môn học, nhà trường đều có những giáo viên nòng cốt, vững vàng về kiến thức và tâm huyết, nhiệt tình với sự nghiệp trồng người.

Với tất cả những cố gắng đó, nhà trường đã nhiều lần vinh dự được Sở GD&ĐT Thanh Hóa khen thưởng. Niềm vui ấy càng như được nhân lên gấp bội khi mới đây, nhà trường được công nhận danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia - bằng chứng không chỉ cho thấy sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ CBGV, học sinh mà còn là bài học kinh nghiệm về sự phối hợp hiệu quả trong mối liên kếtgiữa gia đình, nhà trường và xã hội, mở ra rất nhiều thuận lợi trong công tác dạy và học.

Tuy nhiên, theo thầy Nguyễn Xuân Vinh thì: "Bên cạnh đó cũng đặt ra cho nhà trường không ít áp lực vì phải phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu trường đạt chuẩn. Vì vậy, ngoài sự cố gắng của CBGV và học sinh, nhà trường mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Phòng GD&ĐT huyện Yên Định; Đảng ủy, chính quyền địa phương; Hội khuyến học xã; Hội đồng trường và phụ huynh học sinh. Đó chính là nguồn động lực to lớn giúp nhà trường vươn xa hơn, trở thành địa chỉ tin cậy đào tạo nhân lực, nhân tài cho quê hương, đất nước mai sau”.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]