(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hoằng Hóa 4 (huyện Hoằng Hóa) đã khẳng định vị thế trên vùng đất học. Ngôi trường này đã đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh và có những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước. Ngày hội trường là dịp để các thầy, cô giáo, thế hệ học sinh trở về ngôi trường dấu yêu, cùng ôn cố - tri tân và chung sức xây dựng nhà trường vững mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THPT Hoằng Hóa 4: Tự hào truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hoằng Hóa 4 (huyện Hoằng Hóa) đã khẳng định vị thế trên vùng đất học. Ngôi trường này đã đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh và có những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước. Ngày hội trường là dịp để các thầy, cô giáo, thế hệ học sinh trở về ngôi trường dấu yêu, cùng ôn cố - tri tân và chung sức xây dựng nhà trường vững mạnh.

Các thầy cô giáo có nhiều thành tích năm học 2018 - 2019 được vinh danh.

Tháng 6/1989, trước nhu cầu phát triển giáo dục của các xã vùng Đông Nam huyện Hoằng Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định thành lập Trường THPT Hoằng Hóa 4 trên cơ sở phân hiệu của trường cấp III Hoằng Hóa 1 (nay là THPT Lương Đắc Bằng) được tách ra từ tháng 4/1986.

Đây là vùng đất khoa bảng có truyền thống hiếu học gắn với miền quê được lưu truyền trong sử sách như: Nguyệt Viên - Hoằng Quang, Bột Thượng - Hoằng Lộc, Hội Triều - Hoằng Phong. Việc ra đời của Trường THPT Hoằng Hóa 4 đã đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu học tập của con em không phải đi học xa của 11 xã Đông Nam, tạo cơ hội thuận lợi nâng cao dân trí ở 1 vùng quê nghèo còn nhiều khó khăn.

Những năm đầu mới thành lập trường gặp muôn vàn khó khăn, cơ sở vật chất chỉ có 3 dãy nhà cấp 4 với 12 phòng học và làm việc của Ban giám hiệu, sân trường lầy lội, sau mỗi trận mưa trở thành ao cá, thầy trò cùng lội nước, lên lớp đến trường. Nhưng với tinh thần quyết tâm cao, thầy và trò đã nỗ lực hết mình, vừa dạy - vừa học và tranh thủ lao động đào ao tôn sân trường, trồng cây xanh, đào hào trồng tre, lấy dứa dại làm tường rào, đồng thời tích cực tăng gia sản xuất, quyết tâm thi đua "Dạy tốt - Học tốt". Kết quả có 95% học sinh lên lớp và đỗ tốt nghiệp, nhiều học sinh đậu vào các trường đại học trong nước, thi học sinh giỏi cấp tỉnh hằng năm đã có giải như: môn Toán, Vật lý, Văn, Lịch sử, Địa lý...

Năm học 1990 - 1991, do yêu cầu giáo dục huyện nhà và thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục, Trường cấp 2 Hoằng Thành sáp nhập với Trường THPT Hoằng Hóa 4 gọi là Trường cấp II, III Hoằng Hóa 4. Theo đó, đến năm học 1995 Trường cấp II Hoằng Thành tách ra độc lập với Trường THPT Hoằng Hóa 4. Từ năm 1997 - 2000, trước sự xuống cấp các phòng học, nhà trường đã được tỉnh và huyện cho đầu tư xây dựng khu nhà học 2 tầng với 10 phòng học, nhà hiệu bộ 2 tầng, sân trường được nâng cấp, đổ bê tông cao ráo, khuôn viên trường từng bước được hoàn thiện. Cùng với đó những năm gần đây, nhà trường tiếp tục được đầu tư 2 khu phòng học 3 tầng với 24 phòng học văn hóa, 6 phòng học bộ môn, 1 phòng học đa năng, hội trường, 3 phòng học tin, các phòng học thực hành được trang bị máy tính đầy đủ và thư viện đạt chuẩn đảm bảo cho việc dạy và học. Tất cả các máy ở phòng làm việc được kết nối Internet phục vụ công tác dạy và học của giáo viên và học sinh. Nhà trường đã cải tạo được cổng trường, sân trường có bồn trồng hoa, cây cảnh làm cho nhà trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Qua đó từng bước chuẩn hóa để đạt tiêu chí của một trường chuẩn quốc gia.

Song song với đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo không ngừng được tăng cường, từ 35 cán bộ giáo viên không ai đạt trên chuẩn lên 80 cán bộ giáo viên, trong đó có 27 thầy cô đạt trên chuẩn. Đặc biệt, các thầy cô đều được chuẩn hóa bằng cấp, tâm huyết với nghề, luôn hết lòng vì sự nghiệp trồng người. Do đó chất lượng giáo dục toàn diện cũng như giáo dục mũi nhọn được nâng lên. Tỷ lệ học sinh lên lớp, thi tốt nghiệp luôn đạt trên 99%, nhiều năm đạt 100%. Học sinh thi đỗ vào các trường đại học tăng cao. Năm học 2008 - 2009 có 2 thủ khoa các trường đại học, trong đó có 1 học sinh khối A đạt 29,5 điểm. Nhiều năm nhà trường có từ 10 học sinh trở lên có điểm thi 3 môn đạt 27 điểm trở lên, trường nằm trong top 100 trường cả nước có học sinh thi đại học đạt điểm cao. Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nhiều năm nhà trường đạt giải cao, xếp thứ 4 đến thứ 3 toàn tỉnh và có năm đứng đầu các trường THPT huyện Hoằng Hóa...

Trong vòng 10 năm trở lại đây, trường có tổng số học sinh giỏi cấp tỉnh là 762 giải, trong đó có 32 giải nhất, 135 giải nhì, 271 giải ba và 325 giải khuyến khích, đứng trong top 10 toàn tỉnh kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh. Thi học sinh giỏi khu vực giải máy tính Casio đạt 4 giải trong đó có 1 giải nhất, 3 giải ba. Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, có 1 học sinh đạt giải 3. Năm học 2013 - 2014 có 1 học sinh đạt giải Ba quốc gia môn Hóa học là em Nguyễn Quốc Trí (Hoằng Lộc) và đạt 27,5 điểm thủ khoa Học viện Tài chính. Năm học này còn có em Trần Thị Thu đạt 27,5 điểm - thủ khoa Học viện Hậu cần công an nhân dân. Năm học 2018 - 2019 vừa qua trường tiếp tục gặt hái được nhiều thành công với 32 giải cấp tỉnh (có 4 giải nhì, 15 giải ba, 13 giải khuyến khích), tỷ lệ học sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia đạt 95,7% cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh và cả nước; có 6 học sinh đạt điểm xét tuyển đại học từ 27 điểm trở lên, đứng thứ 4 toàn tỉnh nên được Sở GD&ĐT Thanh Hóa tặng giấy khen... Bên cạnh đó nhà trường còn tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc thi cấp huyện và cấp tỉnh như: thi Âm vang xứ Thanh cấp tỉnh đạt nhất vòng thi tháng; thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh, rung chuông vàng tìm hiểu 990 năm Thanh Hóa đạt giải cao...

Toàn cảnh nhà trường ngày khai giảng năm học 2019 - 2020.

Có thể nói sự phát triển đi lên của nhà trường là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thầy cô giáo, BGH nhà trường, hội cha mẹ phụ huynh. Bên cạnh đó là sự quan tâm, tạo mọi điều kiện của Sở GD&ĐT huyện Hoằng Hóa. Các thầy cô đã luôn đổi mới, sáng tạo trong từng giáo án lên lớp, tích cực ứng dụng CNTT cho các em tiếp thu kiến thức văn hóa tốt nhất, hành trang cho các em lập thân, lập nghiệp... Chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hoằng Hóa 4 đã ghi nhiều dấu ấn, nhất là những năm gần đây, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước...

Ba thập kỉ đi qua chặng đường chưa dài nhưng đủ khẳng định sự phát triển đi lên của một ngôi trường có bề dày thành tích về giáo dục và đào tạo. Từ ngôi trường này các thế hệ học sinh đã trưởng thành, không ít người đã trở thành những giáo sư, tiến sỹ, kĩ sư, cán bộ cao cấp của quân đội, cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, huyện, xã và không ít học sinh đã trở về công tác tại mái trường xưa. Dù ở đâu, cương vị nào các em đều có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển quê hương, đất nước. Cùng với đó nhiều thầy cô đã trở thành những tấm gương sáng cho học sinh học tập và noi theo, không ít thầy cô đã trở thành những nhà giáo ưu tú, nhà quản lý giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp, giáo viên dạy giỏi. Nhà trường đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2009), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2019).

Đây là động lực cho thầy và trò tiếp tục phấn đấu xây dựng trường phát triển mạnh mẽ hơn, xứng đáng với vùng đất địa linh, nhân kiệt và đất Thanh, đất học.

Thúy Hòa


Thúy Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]