(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuộc sống luôn tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường. Do vậy, ngay từ bậc học mầm non, các em đã được làm quen với các bài học tình huống gắn với những số điện thoại cứu nguy dễ thuộc, dễ nhớ như: 113, 114, 115. Thế nhưng thật bất ngờ khi tại chương trình Đường lên đỉnh Olympia mùa 22 diễn ra hôm 26-9 vừa qua, cả 4 thí sinh tham gia tranh tài đều không thể đọc đúng số Cứu hỏa khẩn cấp 114.

Từ chuyện thí sinh Olympia không nhớ số Cứu hỏa: Nghĩ về việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh hiện nay

Cuộc sống luôn tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường. Do vậy, ngay từ bậc học mầm non, các em đã được làm quen với các bài học tình huống gắn với những số điện thoại cứu nguy dễ thuộc, dễ nhớ như: 113, 114, 115. Thế nhưng thật bất ngờ khi tại chương trình Đường lên đỉnh Olympia mùa 22 diễn ra hôm 26-9 vừa qua, cả 4 thí sinh tham gia tranh tài đều không thể đọc đúng số Cứu hỏa khẩn cấp 114.

Từ chuyện thí sinh Olympia không nhớ số Cứu hỏa: Nghĩ về việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh hiện nay

Thật ... tá hỏa khi các thí sinh Olympia mùa 22 lại không nhớ nổi số điện thoại Cứu hỏa khẩn cấp

Mặc dù mới lên sóng trận đầu tiên – tuần 1 – tháng 1 – quý 1 nhưng với những người theo dõi chương trình Đường lên đỉnh Olympia nhiều năm thì đó là một trận đấu ... lạ lùng nhất trong lịch sử của chương trình. Lạ lùng không phải bởi luật chơi đã có nhiều thay đổi, hay vì một trong hai MC là người mới, mà vì câu trả lời của các thí sinh ở phần thi chướng ngại vật chưa bao giờ lại khiến người xem ... khó hiểu đến vậy. Cuộc so tài của trận đấu với 4 nhà leo núi gồm: Nguyễn Khánh Tùng (THPT Thái Phiên, Hải Phòng); Chu Văn Sơn (THPT Quảng Oai, Hà Nội); Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình) và Hà Vũ Anh (THPT chuyên Bắc Kạn, Bắc Kạn) tưởng trở nên gay cấn với việc tìm ra một ẩn số có 3 chữ số. Thế nhưng trong 4 dữ kiện được đưa ra thì các sinh chỉ trả lời đúng 2. Điều khiến người xem thấy … “anh ách” là trong hai câu sai, có một câu hỏi ở hàng ngang đầu tiên (số 3): Từ nào còn thiếu trong dấu 3 chấm “Cứu người như…?” Đáp án là “Cứu hỏa” tưởng như người Việt Nam ai ai cũng biết. Vậy mà có 3 thí sinh không đưa ra được câu trả lời, thí sinh còn lại có đáp án nhưng đó lại là … “XÂY NHÀ” và tất nhiên không có điểm cộng nào cả.

Ở hàng ngang tiếp theo (số 1) là một đoạn nhạc của ca khúc “60 năm cuộc đời”, kèm theo đó là câu hỏi “Điền số còn thiếu trong đoạn hát…”. Ngay sau khi tất cả các thí sinh đều có câu trả lời đúng là “60” thì thí sinh Nguyễn Khánh Tùng giành quyền đưa ra đáp án Vượt chướng ngại vật là “111” với lời giải thích xuất phát từ… cảm giác nên đoán vậy. Tiếc là thí sinh này đã buộc phải dừng lại ở phần thi này vì câu trả lời sai của mình.

Tới hàng ngang tiếp theo (số 4) là câu hỏi: Alexander Graham Bell còn được gọi là cha đẻ của thiết bị liên lạc nào?” . Rất nhanh, các nhà leo núi đều có đáp án đúng là “ĐIỆN THOẠI”. Đó cũng là lúc tiếng chuông của thí sinh Đặng Lê Nguyên Vũ vang lên, giành quyền trả lời cho ẩn số cần tìm là 144… vì theo nam sinh, đây là con số liên quan đến 144 thí sinh tham dự Đường lên đỉnh Olympia năm nay. Tuy nhiên, đáp án đã không giúp chàng trai ghi được điểm.

Ở hàng ngang cuối cùng (số 2) chỉ còn lại 2 thí sinh và câu hỏi là: “Theo quy định hiện hành, loại tin bão nào được ban hành khi bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong 48 giớ tới?” Thế nhưng, không thí sinh nào có câu trả lời trùng với đáp án “KHẨN CẤP” của chương trình. Lúc này, thí sinh Hà Vũ Anh nhấn chuông đưa ra đáp án Chướng ngại vật là “GỌI”, không đúng với ẩn số mà chương trình nhắc đến là con số. Lúc này, mặc dù các dữ kiện đã hiển lộ khá rõ với hình ảnh phần lưng của những người lính cứu hỏa, ngọn lửa cháy và một phần số 1 nhưng thí sinh còn lại vẫn… ngô nghê đưa ra đáp án là 115, trong khi đây là số điện thoại Cứu thương, không phải là số Cứu hỏa 114 như ấn số cần tìm.

Từ chuyện thí sinh Olympia không nhớ số Cứu hỏa: Nghĩ về việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh hiện nay

Có những kiến thức rất cần thiết trong cuộc sống nhưng nhiều người lại không quan tâm học hỏi

Xem đến đây thì thay vì tò mò muốn biết người sẽ giành được vòng nguyệt quế là ai thì bất giác, tôi lại liên tưởng đến câu chuyện “Vị giáo sư và người lái đò”. Chuyện kể về một vị giáo sư “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý” nên khi nói chuyện với người lái đò đang chở mình ngắm cảnh thiên nhiên thì luôn tỏ vẻ ta đây hơn người. Chẳng may hôm đó thuyền gặp nạn, cả hai rơi xuống sông nhưng chỉ người lái đò biết bơi là thoát nạn. Các thí sinh đi tiên phong chương trình Đường lên đỉnh Olympia mùa 22 nhìn chung cũng rất giỏi kiến thức văn hóa và tương lai các em có thể cũng có được học hàm, học vị giống như vị giáo sư kia. Nhưng, chỉ với việc không nhớ số điện thoại Cứu hỏa khẩn cấp 114. cũng như số cứu thương 115, số an ninh 113… thì quả cũng là một điều đáng phải suy ngẫm. Đó là một lỗ hổng lớn liên quan đến kiến thức về kỹ năng sống mà lẽ ra gia đình và nhà trường phải quan tâm giáo dục thường xuyên chứ không phải chỉ có các bé ở bậc mầm non mới cần phải học.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 a p - 15:50 28/09/21

 Trả lời

Học sinh ưu tú mà như vậy thì nguy quá !

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]