(vhds.baothanhhoa.vn) - Bên cạnh việc tăng cường tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị chuẩn bị năm học mới, các trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa đang nỗ lực hoàn thiện công tác tuyển sinh đầu cấp.

Tuyển sinh đầu cấp trước thềm năm học mới: Nơi thừa – chỗ thiếu

Bên cạnh việc tăng cường tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị chuẩn bị năm học mới, các trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa đang nỗ lực hoàn thiện công tác tuyển sinh đầu cấp.

Tuyển sinh đầu cấp trước thềm năm học mới: Nơi thừa – chỗ thiếu

Các trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa đều tuyển đủ số lượng học sinh đầu cấp trong năm học 2022 - 2023.

Theo đánh giá của Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa, công tác tuyển sinh cơ bản hoàn tất, bảo đảm chính xác công bằng, đúng quy chế, các trường học hầu hết đảm bảo chỉ tiêu và kế hoạch được giao. Đáng chú ý, nhiều trường vượt số lượng tuyển sinh, trong khi cũng có trường tuyển sinh không đạt yêu cầu, dẫn đến tình trạng tuyển sinh không đồng đều giữa các trường, nơi thừa, chỗ thiếu, nhất là đối với các trường chất lượng thấp.

Dự kiến Trường THCS Đông Thọ (phường Đông Thọ) tăng thêm 1 lớp so với chỉ tiêu giao là 6 lớp/315 học sinh, hiện nhà trường đang tiếp nhận 73 hồ sơ dự tuyển trái tuyến, tăng 50 hồ sơ so với năm học trước.

Lý giải về việc hồ sơ tuyển sinh trái tuyến cao hơn năm trước, thầy Chu Đăng Phan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Phần lớn đối tượng trái tuyến do khoảng cách từ nhà đến trường gần hơn điểm trường nơi các em sinh sống, phụ huynh muốn thuận tiện đưa đón nên cho con em học tại đây.

Là một trong những “điểm nóng” trong công tác tuyển sinh trái tuyến, năm học 2022 - 2023, Trường THCS Điện Biên (phường Điện Biên) cũng không ngoại lệ. Hàng năm, lượng hồ sơ trái tuyến dự tuyển của nhà trường rất lớn. Nhiều phụ huynh mong muốn con em theo học ngôi trường này bởi chất lượng giáo dục ở đây luôn thuộc top đầu của thành phố.

Cô giáo Nguyễn Thị Nghiêm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học 2022 – 2023, UBND TP Thanh Hóa giao chỉ tiêu tuyển sinh cho nhà trường 7 lớp/315 học sinh. Đối với học sinh trong phường, nhà trường tuyển được 165 em, số còn lại là dự tuyển trái tuyến. Điều này đồng nghĩa, nhà trường tiếp nhận 220 hồ sơ của các đối tượng đến từ nhiều phường, xã khác trên địa bàn.

Tuyển sinh đầu cấp trước thềm năm học mới: Nơi thừa – chỗ thiếu

Đối với những trường gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, trước hết cần nâng cao chất lượng giảng dạy, từ đó tạo sức hút đối với phụ huynh và học sinh.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai (phường Trường Thi) chia sẻ: Đến nay, cơ bản nhà trường đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu thành phố giao, hồ sơ trái tuyến nhà trường nhận được chủ yếu ở các phường: Nam Ngạn, Ngọc Trạo, Đông Sơn, Thiệu Khánh, Thiệu Dương. Do phổ cập tiểu học của phường chỉ đạt 216 em, nên trường phải tiếp nhận hồ sơ ở các nơi khác.

Thực tế, trong khi nhiều trường số lượng tuyển sinh cơ bản đủ, thậm chí dư, thì một số trường khác vẫn đang loay hoay, gặp nhiều khó khăn, chỉ tiêu không đạt.

Thầy Lê Cao Ban, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Ngạn (phường Nam Ngạn) cho biết: Hiện nhà trường mới tuyển được hơn 70 học sinh so với chỉ tiêu, kế hoạch giao là 120 học sinh. Xuất phát từ tâm lý phụ huynh có xu hướng cho con vào các trường có “thương hiệu”, nên công tác tuyển sinh của trường gặp rất nhiều khó khăn.

Tình trạng trường quá tải khi đông học sinh trái tuyến, có trường không tuyển đủ học sinh gây ra nhiều bất cập, điều này đòi hỏi các trường cần khẳng định chất lượng, thương hiệu để thu hút học sinh, tạo dựng niềm tin cho phụ huynh khi gửi gắm con em.

Quyền Trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa Lê Thành Đồng, cho biết: “Năm học 2022 – 2023, TP Thanh Hóa dự kiến tuyển sinh trên 14.000 học sinh (bậc tiểu học có gần 7.400 học sinh, trên 6.700 học sinh bậc THCS, bậc mầm non không giao tuyển sinh). Một số trường không tuyển đủ chỉ tiêu, về khách quan mà nói, các nhà trường cần cố gắng, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học để tạo được niềm tin trong Nhân dân, để phụ huynh thực sự tin tưởng”.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]