(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế tại Israel và Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, học sinh xứ Thanh tiếp tục mang về vinh quang, làm rạng danh thêm truyền thống đất học xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vang danh xứ Thanh đất học

Trong Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế tại Israel và Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, học sinh xứ Thanh tiếp tục mang về vinh quang, làm rạng danh thêm truyền thống đất học xứ Thanh.

Nguyễn Khánh Linh - Cô gái vàng Vật lý Olympic quốc tế

Là nữ sinh duy nhất trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Quốc tế 2019 tổ chức tại Tel Aviv (Israel) so tài cùng 360 thí sinh đến từ 78 Quốc gia và vùng lãnh thổ, Nguyễn Khánh Linh, học sinh lớp 12F, Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đã xuất sắc giành HCV. Không chỉ mang vinh quang về cho quê hương, thành tích mà Khánh Linh đạt được đã góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên đấu trường trí tuệ quốc tế.

Gặp gỡ Nguyễn Khánh Linh tại nhà riêng ở số 189, đường Lê Lai, phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa) sau ngày em từ Israel trở về, tôi được chứng kiến niềm vui, niềm tự hào của gia đình em. Bà Chu Thị Hồng Hạnh, mẹ của Khánh Linh chia sẻ: Vật lý là môn học truyền thống của gia đình, từ ông ngoại là giáo viên dạy Vật lý, từng đạt giải Quốc gia, đến anh trai của Khánh Linh cũng từng học chuyên Lý. Bên cạnh đó, khi học tại Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Khánh Linh lại được các thầy cô giáo nhà trường khuyến khích, truyền cảm hứng để theo đuổi đam mê nghiên cứu, học môn Vật lý.

Nhận xét về con gái của mình, bà Hạnh cho biết: "Linh là cô bé năng động, hài hước, được bạn bè, thầy cô quý mến. Từ nhỏ, Khánh Linh đã thể hiện tố chất thông minh, đặc biệt là có sự phát triển sớm về ngôn ngữ. Linh có tinh thần tự học và luôn học đều tất cả các môn. Ngoài giờ học, Linh thường tham gia các môn thể thao, văn hóa văn nghệ như bơi, đàn, múa”.

Trong suốt 12 năm học, Linh luôn là học sinh giỏi toàn diện. Lớp 5, đoạt 7 giải học sinh giỏi cấp thành phố, tỉnh ở 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Đến năm học lớp 8, Linh được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Toán, Vật lý, tiếng Anh. Là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Vật lý của Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Lớp 11 giành giải Nhì Quốc gia môn Vật lý và được chọn vào đội tuyển dự thi quốc tế; lớp 12 Linh giành giải Nhất Quốc gia môn Vật lý và Huy chương Đồng kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 20.

Chia sẻ về niềm vui của mình khi trở về, Nguyễn Khánh Linh cho biết: "Vừa xuống sân bay, em vô cùng xúc động trước sự chào đón của các thầy cô, gia đình, bạn bè. Với kết quả đạt được em muốn nói với các bạn học sinh hãy cứ đam mê, hãy cứ ước mơ và tin vào khả năng của mình, thành công sẽ đến".

Nói về môn học thế mạnh của mình là Vật lý, Khánh Linh chia sẻ bí quyết: "Em bắt đầu quyết định theo học Vật lý từ năm lớp 9 vì nghĩ đây là môn học có cơ sở phát triển tốt sau này. Càng học em càng đam mê, em luôn thích cách mà môn Lý giải thích những hiện tượng tự nhiên bằng phương trình toán học thuần túy. Để tiến xa môn Vật lý hay bất cứ môn học nào khác, điều đầu tiên là phải thực sự đam mê, có ước mơ lớn. Đó sẽ là động lực thúc đẩy mình vượt qua khó khăn và không nản khi học. Để học tốt môn Vật lý là phải phải nắm chắc kiến thức cơ bản và điều quan trọng là bên cạnh sự hướng dẫn của thầy cô, phải tự học, tự tìm hiểu, nghiên cứu. Đặc biệt, học Lý cần tính toán rất nhiều, nên khi học vào sâu sẽ thấy các môn khoa học có sự liên quan chặt chẽ với nhau".

Thầy Chu Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lam Sơn nhận xét: Nguyễn Khánh Linh là một học sinh xuất sắc toàn diện, năng động, vui vẻ, luôn được bạn bè, thầy cô yêu quý. Không chỉ học giỏi môn chuyên Vật lý, Khánh Linh còn học giỏi tất cả các môn học, đặc biệt là môn tiếng Anh. Trường Lam Sơn có 4 thí sinh tham gia thi các môn Vật lý, Sinh học, Hóa học và Tin học. Khánh Linh là học sinh đầu tiên mang HCV về cho nhà trường. Hiện nay, học sinh môn Sinh học đang dự thi tại Brunei và 2 học sinh Hóa và Tin học sẽ thi vào cuối tháng 7 và tháng 8. Chắc chắn, các em cũng sẽ đạt được thành tích tốt nhất.

Khánh Linh chia sẻ về dự định cho tương lai: Em sẽ trau dồi thêm tiếng Anh để sắp tới làm hồ sơ đi du học. Ước mơ của em là được học tại Viện Công nghệ hàng đầu thế giới Massachusetts (MIT). Đây là ngôi trường mà nhiều anh, chị có thành tích cao trong các kỳ thi quốc tế đã và đang theo học.

Bí quyết học Lịch sử của nam sinh con liệt sĩ

Trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, tỉnh Thanh Hóa có 2 thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử. Trong số ấy có Lê Hoàng Anh, cậu học trò là con liệt sĩ.

Lê Hoàng Anh học sinh lớp 12B5, Trường THPT Triệu Sơn 4 mồ côi cha từ khi 19 tháng tuổi, một mình mẹ tảo tần nuôi 3 anh em ăn học nên người. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên ngay từ nhỏ, 3 anh em Hoàng Anh luôn có ý thức tự giác trong cuộc sống và học tập. Tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Hoàng Anh đạt 27 điểm 3 môn xét tuyển khối C (Lịch sử 10, Ngữ văn 7,5 và Địa lý 9,5 điểm). 10 điểm môn Lịch sử là phần thưởng xứng đáng cho sự cố gắng, nỗ lực, đặc biệt là niềm đam mê sử học từ bé của Hoàng Anh.

“Ngày nhỏ em rất thích xem các bộ phim liên quan đến lịch sử. Từ khi đi học, thông qua sách vở em được biết Việt Nam là một quốc gia có bề dày lịch sử với 4000 năm dựng nước và giữ nước. Từ đó, em rất thích tìm tòi sách vở nói về các anh hùng dân tộc, các triều đại, những trận đánh oanh liệt của cha ông... Càng học, càng đọc em càng thêm yêu và tự hào về lịch sử Việt Nam. Qua đó, em thấy Lịch sử rất hay và không hề khô khan, nhàm chán như mọi người nghĩ” - Hoàng Anh chia sẻ.

Niềm đam mê và nỗ lực của Hoàng Anh được cô giáo chủ nhiệm Ninh Thị Cúc, giáo viên dạy môn Lịch sử Trường THPT Triệu Sơn 4 bồi đắp thêm. Hoàng Anh cho biết: "Em và các bạn trong lớp may mắn vì vào cấp 3 được cô giáo Ninh Thị Cúc, là giáo viên dạy giỏi môn Lịch sử chủ nhiệm suốt 3 năm THPT. Trong suốt quá trình học tập, với phương pháp dạy học thú vị, thực tế, không nhàm chán, cô giáo đã biến tấu những mốc lịch sử, ngày tháng, năm... vốn khô cứng trên trang sách, trở nên có hồn trong từng bài giảng. Qua đó, bồi bổ thêm niềm đam mê không chỉ lịch sử Việt Nam mà cả lịch sử thế giới, giúp em sống và học tập có trách nhiệm hơn".

Theo bước chân của cha anh, (Hoàng Anh có cha đã hi sinh; anh trai hiện đang công tác trong đơn vị quân đội) nên Hoàng Anh quyết định sẽ nộp hồ sơ theo học tại Học viện Biên phòng. Thấu hiểu, chọn Học viện Biên phòng là để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, sau này ra trường sẽ phải công tác ở những địa bàn rất khó khăn, thiếu thốn, biên giới, hải đảo xa xôi... nhưng tình yêu đối với màu xanh áo lính, với quê hương, đất nước sẽ là hành trang trên con đường theo đuổi ước mơ của của Hoàng Anh.

Thí sinh người dân tộc Thái đạt điểm 10 môn Lịch sử

Lang Văn Trường, nam sinh lớp 12A Trường THCS và THPT Như Xuân là thí sinh duy nhất của huyện Như Xuân và cũng là một trong 2 thí sinh của tỉnh Thanh Hóa đạt 10 điểm môn Lịch sử trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Với tổng điểm 3 môn khối C đạt 26,5 điểm, cộng cả điểm ưu tiên Trường đạt 29,25 điểm (Lịch sử 10 điểm, Địa lý 9,5 và Ngữ văn 7 điểm). Lang Văn Trường thuộc tốp thí sinh có điểm thi khối C cao nhất tỉnh Thanh Hóa. Với điểm số này, ước mơ trở thành sỹ quan chính trị của nam sinh người dân tộc Thái huyện miền núi Như Xuân đang dần trở thành hiện thực.

Lang Văn Trường cho biết: Để làm tốt bài thi THPT Quốc gia môn Lịch sử phải có tư duy logic chứ không chỉ đơn thuần là nắm chắc kiến thức cơ bản. Trong ôn thi, việc luyện đề là vô cùng quan trọng, phải luyện đúng cách đúng trọng tâm. Đối với những câu còn phân tâm, chưa chắc chắn em thường đọc kỹ các đáp án, chỉ ra xem đáp án này sai ở đâu, khi tìm được điểm sai sẽ so sánh với kiến thức cơ bản để suy luận ra đáp án đúng.

Trường chia sẻ: "Ngay từ khi còn nhỏ, cứ mỗi đêm trước khi đi ngủ, mẹ thường kể những câu chuyện về lịch sử. Những câu chuyện cứ ngấm dần trở thành niềm yêu thích. Khi bắt đầu đi học, biết đọc, biết viết, em thích đọc sách lịch sử, xem những phim lịch sử, cứ thế niềm đam mê đối với Lịch sử cứ lớn dần trong em".

Tống Hương


Tống Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]