(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài được huyện Vĩnh Lộc quan tâm đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Qua đó, khích lệ tinh thần hiếu học của học sinh, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giúp học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp tục đến trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vĩnh Lộc: Điểm sáng trong phong trào khuyến học

(VH&ĐS) Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài được huyện Vĩnh Lộc quan tâm đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Qua đó, khích lệ tinh thần hiếu học của học sinh, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giúp học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp tục đến trường.

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập những năm gần đây ở xã Vĩnh Quang đã đi vào nền nếp, trở thành điểm sáng trong phong trào khuyến học của huyện. Để phong trào thực sự là đòn bẩy thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của xã ngày càng phát triển, Hội Khuyến học xã đã tích cực hỗ trợ cho hội viên, nhân dân học tập, cập nhật kiến thức về các lĩnh vực chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật tại Trung tâm học tập cộng đồng và qua nhiều hình thức. Đưa tiêu chí khuyến học trở thành tiêu chí quan trọng trong đánh giá gia đình, dòng họ, thôn xóm văn hóa hàng năm.

Đồng thời, hội tích cực vận động nhân dân, các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ, ủng hộ quỹ khuyến học để có kinh phí động viên, khen thưởng kịp thời những học sinh, giáo viên có thành tích cao trong giảng dạy, học tập; các cháu học sinh gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó học tập. Hiện nay, Quỹ Khuyến học xã Vĩnh Quang đạt trên 400 triệu đồng và đang phát huy hiệu quả trong công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Học liên tục, học tập suốt đời”, trong quá trình xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học từ huyện đến cơ sở đã chú trọng xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên gắn với xây dựng các chi hội ở các thôn xóm, dòng họ và các gia đình để trở thành cộng đồng dân cư khuyến học, dòng họ hiếu học và gia đình hiếu học. Hiện nay, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc phát triển sâu rộng. Toàn huyện có 16 xã, thị trấn có hội khuyến học với gần 17.000 hội viên, chiếm 20,5% dân số.

Phong trào xây dựng quỹ khuyến học cũng được các cấp hội chú trọng và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Năm 2016, quỹ khuyến học của huyệnđạt gần 6,8 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trong quỹ khuyến học được dùng để tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển giáo dục; biểu dương, khen thưởng những đơn vị, tập thể, dòng họ, gia đình, cá nhân hiếu học tiêu biểu; hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi... Và trong quá trình xây dựng quỹ khuyến học của huyện Vĩnh Lộc đã xuất hiện nhiều điểm sáng như: Hội Khuyến học xã Vĩnh Quang, Vĩnh Tân, Vĩnh Hùng, Vĩnh Phúc.

Trao học bổng “Tình quê hương” cho học sinh có thành tích trong học tập và học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi.

Một trong những nội dung quan trọng của công tác khuyến học là xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đối với giáo dục trong nhà trường, hội khuyến học các cấp đã thường xuyên phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Đồng thời, các cấp hội đã phối hợp với các nhà trường, gia đình, đoàn thể ở các xã, thị trấn động viên và tạo điều kiện để học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, các cháu đi học đúng độ tuổi, không có học sinh bỏ học; phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, mở lớp bồi dưỡng miễn phí cho trẻ khuyết tật, học sinh yếu kém, học sinh ôn thi vào lớp 10... Đến nay, 100% gia đình có góc học tập cho con em mình; 100% cơ sở khuyến học chăm lo việc mua, đọc và làm theo sách báo.

Trao đổi với chúng tôi về định hướng trong thời gian tới Chủ tịch Hội Khuyến học Vĩnh Lộc - ông Lê Văn Sự cho biết: Để phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển sâu rộng trong cộng đồng dân cư, Hội Khuyến học huyện tiếp tục chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền vận động hội viên và các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện tham gia ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học. Phát động cuộc vận động xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” rộng khắp ở các khu dân cư, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ngoài ra các cấp hội khuyến học chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, đặc biệt là các chi bộ thôn đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về vai trò của công tác khuyến học, khuyến tài, vì vậy, nhận thức của người dân trong công tác khuyến học, khuyến tài được nâng cao. Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục củng cố, kiện toàn và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng xã, thị trấn. Đẩy mạnh phong trào thi đua khen thưởng trong sự nghiệp khuyến học, nhân rộng phong trào gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, đơn vị khuyến học trên địa bàn huyện...

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]