(vhds.baothanhhoa.vn) - Với Trịnh Quỳnh Châu, học sinh (HS) lớp 12 A2, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, việc giành được giải Nhì kỳ thi HS giỏi quốc gia môn tiếng Anh và đạt Ielts 8.0 là kết quả của một quá trình đề ra mục tiêu và nỗ lực thực hiện.

Vượt qua giới hạn của chính mình

Với Trịnh Quỳnh Châu, học sinh (HS) lớp 12 A2, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, việc giành được giải Nhì kỳ thi HS giỏi quốc gia môn tiếng Anh và đạt Ielts 8.0 là kết quả của một quá trình đề ra mục tiêu và nỗ lực thực hiện.

Vượt qua giới hạn của chính mình

Trịnh Quỳnh Châu chia sẻ: “Điều cần trước hết là đặt ra mục tiêu của chính mình. Bởi thế, đến với kỳ thi HS giỏi quốc gia khi đang học năm lớp 11, em đặt ra mục tiêu ít nhất đạt giải ba tiếng Anh để được tuyển thẳng vào đại học; rồi lớp 12, tập trung tìm kiếm học bổng vào các trường quốc tế và cơ hội đi du học”.

Mục tiêu là vậy, nhưng em không tham lam làm nhiều việc cùng lúc. Mỗi một mục tiêu, Châu đặt ra thời gian và kế hoạch cụ thể. Nếu năm lớp 11 em giành tất cả thời gian để ôn tập thi HS giỏi quốc gia, thì ngay từ đầu năm lớp 12 em tập trung thời gian giành để thi Ielts. Em cho biết, khó khăn nhất là mình phải vượt qua sự trung thực với bản thân. Bởi đơn giản, ai cũng vậy, thường nương nhẹ cho những cái chưa được và đề cao những điểm mạnh của mình. Sự trung thực giúp Châu biết mình hạn chế nhất ở kỹ năng viết. Nhìn lại cả năm học lớp 10, với việc quá tự tin nên em chỉ chuyên tâm vào những lĩnh vực thế mạnh mà bỏ qua những điểm yếu. Trong khi thi quốc gia, nếu không học đều thì tổng điểm sẽ không cao. Để nâng cao kỹ năng viết, ngoài việc tự tìm tài liệu, em còn nhờ sự hỗ trợ của các cô giáo, tìm học đúng cuốn sách mình cần. Khi làm bài xong, em tìm đến thầy cô giáo nhờ chữa bài để biết mình vẫn phải cố gắng và tập trung điểm nào. Châu chia sẻ: Cô giáo chủ nhiệm thường yêu cầu em viết đi viết lại nhiều lần cho đến khi đạt. Có thể vì quá tự tin mà trước đó, em chỉ viết cho xong mà chẳng bao giờ nhìn lại xem mình thường sai hay thiếu sót chỗ nào. Càng học càng thấy nhiều thiếu hụt, càng muốn lấp đầy thêm kiến thức. Chính vì thế, có khi một bài em viết tới lần thứ 4 mới hoàn chỉnh. Đây cũng là kinh nghiệm mà Châu áp dụng cho nhiều kỹ năng khác.

Quan trọng hơn hết theo Châu là phải đẩy mình vượt qua giới hạn của chính bản thân. Quả thật, nếu theo lộ trình luyện thi Ielts, hầu hết HS đã phải học, luyện, tăng tốc ngay từ lớp 10, để lớp 11 có thể tham dự được. Còn với Châu, năm lớp 10 em dành thời gian nhiều hơn cho việc làm dự án, tham dự các kỳ thi lấy chứng chỉ Cambridge... Vào lớp 11, Châu dành toàn bộ thời gian cho thi chọn đội tuyển, thi HS giỏi quốc gia. Sau khi giành giải Nhì HS giỏi quốc gia môn tiếng Anh, việc luyện thi Ielts có vẻ quá muộn so với bạn bè khiến Châu phải có chiến thuật khác. Em chia sẻ: “Rõ ràng em không còn thời gian cả năm để ôn luyện như nhiều bạn, em chỉ còn hơn một tháng là đến ngày thi. Khi đó em đặt mục tiêu trong một tháng tập trung ôn luyện Ielts và đạt số điểm tốt nhất có thể”. Một tháng luyện thi và giành số điểm 8.0 Ielts, là một điều rất khó khăn. Nhưng Châu đã làm được nhờ biết cách học trúng, học đúng, tức là yếu phần nào là tập trung cải thiện phần đó. Ngay cả lịch sinh hoạt em cũng phải thay đổi. Nếu trước kia em thường thức khuya thì thời điểm đó, em ngủ sớm hơn để 5 giờ sáng dậy học. “Học buổi sáng sớm giúp em nhớ kiến thức nhanh và chắc hơn nhiều. Chỉ một tiếng đồng hồ từ 5 đến 6 giờ sáng, nhưng hiệu quả thấy rõ”, Châu cho biết.

Kinh nghiệm mà em cho rằng rất có lợi, đó là phải “tận dụng” các thầy cô giáo dạy mình. Yếu, thiếu và chưa hiểu chỗ nào là hỏi luôn. Thậm chí em luôn chủ động đưa ra các yêu cầu về việc học với cô giáo để quan điểm thiếu gì là bù ngay, nhớ được gì là nhớ luôn. Có lẽ cách chủ động trong việc học và trong cuộc sống đã khiến ai tiếp xúc với cô gái này đều nhận thấy sự thông minh, tự tin.

Vượt qua giới hạn của chính mìnhPhút vui vẻ cùng bạn bè của Trịnh Quỳnh Châu.

Việc học luôn có những áp lực. Cách giảm stress của Châu cũng rất khác. “Nấu ăn không phải là việc thực hiện nhiệm vụ mẹ giao mà là thư giãn đầu óc. Ngay cả công việc ở các câu lạc bộ em tham gia, em cũng tận dụng thời gian không học bài để nghĩ về nó, vạch ra những việc cần làm và xây dựng kế hoạch cụ thể”, Châu chia sẻ.

Chính vì phân chia việc học và hoạt động ngoại khóa rất rõ ràng, nên Châu không bị các bạn trong lớp, trong trường gọi là mọt sách. Không bao giờ Châu làm hai việc cùng lúc, em tập trung hết sức để thực hiện việc mình đề ra và cho mọi việc khác xuống hàng thứ yếu. Nghe những tâm sự, những câu chuyện của Trịnh Quỳnh Châu, tôi thấy rõ em là cô gái quyết liệt. Mà đã quyết liệt thì thành công có lẽ là điều tất yếu.

Khi được hỏi kinh nghiệm có thể chia sẻ với các em HS khóa dưới, Châu cho rằng: “Trước tiên mỗi người cần tính toán kỹ càng con đường mình muốn đi và có khả năng đi. Ví dụ, mục tiêu của bạn là đại học trong nước, đại học quốc tế tại Việt Nam hay du học thì hãy lên kế hoạch dần cho con đường của mình. Những bạn muốn du học Mỹ thì việc cần chuẩn bị sớm hơn nhiều. Bởi có rất nhiều điều kiện chúng ta phải thực hiện, trong khi không thể ngày một ngày hai, một vài tháng, thậm chí một năm mà có được. Chuẩn bị càng sớm thì cơ hội và tỷ lệ đến với ta càng cao. Tốt nhất ngay từ khi vào trường THPT chúng ta hãy bắt đầu thực hiện mục tiêu. Thứ hai, trong quá trình học, cần hơn hết là trao đổi với thầy cô giáo. Thầy cô có thể chưa hiểu HS mạnh, yếu và cần bổ sung cái gì và cần giúp thế nào, nên việc chủ động trao đổi sẽ giúp chúng ta thực hiện trúng mục tiêu hơn”.

Bài và ảnh: Chi Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]