(vhds.baothanhhoa.vn) - Liên quan đến nhiều bất thường trong thuyên chuyển giáo viên tại huyện Yên Định (Thanh Hóa) trong thời gian vừa qua, ngày 23/9, Chủ tịch UBND huyện này đã có buổi đối thoại trực tiếp với các giáo viên có đơn thư khiếu nại và cho biết sẽ giải quyết theo nguyện vọng chính đáng của giáo viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Yên Định: Điều động, thuyên chuyển theo nguyện vọng của giáo viên

Liên quan đến nhiều bất thường trong thuyên chuyển giáo viên tại huyện Yên Định (Thanh Hóa) trong thời gian vừa qua, ngày 23/9, Chủ tịch UBND huyện này đã có buổi đối thoại trực tiếp với các giáo viên có đơn thư khiếu nại và cho biết sẽ giải quyết theo nguyện vọng chính đáng của giáo viên.

Chủ tịch UBND huyện Yên Định Lưu Vũ Lâm cho biết: Vào chiều ngày 23/9, huyện Yên Định đã tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với các giáo viên (GV). Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách khối; cán bộ, lãnh đạo Phòng GD&ĐT, Phòng Nội vụ, Thanh tra huyện đã có cuộc đối thoại với các GV.

Sau khi nắm bắt thấu đáo tâm tư, nguyện vọng của các GV và ý kiến của các phòng, ban chuyên môn, kết thúc buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Lưu Vũ Lâm đã kết luận, sẽ giải quyết theo nguyện vọng của mỗi GV. Trong đó, 4 GV, gồm: Cô Trịnh Thị Huy, GV Trường Tiểu học Định Hưng; cô Nguyễn Thị Thuận, GV Trường Tiểu học Định Liên; cô Võ Thanh Tĩnh, GV Trường Tiểu học Định Long và thầy Trịnh Văn Thủy, GV Trường Tiểu học Định Tăng sẽ được điều động, thuyên chuyển về trường cũ hoặc trường gần nhà theo nguyện vọng, trước ngày 20/10/2019. Riêng đối với trường hợp của cô Hoàng Thị Minh Ngà, Trường THCS Yên Bái sẽ được giải quyết trước ngày 31/12/2019.

Chủ tịch UBND huyện Yên Định nêu quan điểm: “Các GV kiến nghị từ cuối tháng 8, đáng ra phải giải quyết ngay, nhưng huyện không giải quyết dứt điểm mà cứ trả lời bằng văn bản không thỏa đáng nên mới xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài."

Ông Lâm cũng cho biết thêm: "Tới đây huyện sẽ kiểm điểm trách nhiệm, đồng thời trong quy định của mình có nội dung nào chưa phù hợp với quy định của tỉnh, của Chính phủ thì phải sửa. Cụ thể như GV đã đi miền núi, biên giới thì phải ưu tiên chứ không thể tính vào tiêu chí xét điểm được".

Chủ tịch UBND huyện Yên Định cũng giải thích việc thay đổi hơn 20 quyết định là do có một số GV thỏa thuận đổi cho nhau hoặc có gia đình chồng đi thay vợ.

Các giáo viên sau buổi đối thoại trực tiếp với huyện Yên Định chiều ngày 23/9.

Sau buổi đối thoại, tâm lý lo lắng của các GV phần nào đã được giải tỏa. Cô Võ Thanh Tĩnh, GV Trường Tiểu học Định Long được điều động, thuyên chuyển đến Trường Tiểu học Yên Trung chia sẻ: “Chúng tôi được huyện hứa sẽ giải quyết theo nguyện vọng trước ngày 20/10. Sau buổi làm việc, cá nhân tôi cảm thấy tâm lý bức xúc, hoang mang, bất bình trong những ngày qua đã được giải tỏa. Hy vọng huyện giữ lời hứa và thực hiện theo đúng quy định để chúng tôi yên tâm công tác, tiếp tục cống hiến tâm sức của mình cho sự nghiệp giáo dục".

Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập đã được phóng viên trao đổi, như: Tại sao đã ban hành quyết định từ ngày 29/7 nhưng đến giữa tháng 8 thì huyện vẫn ban hành quyết định điều động đối với một số GV không có trong danh sách điều động? Tại sao Trường THCS Yên Thái còn có tình trạng đang dôi dư GV bộ môn Văn khiến 1 GV phải chuyển sang làm công tác thư viện nhưng UBND huyện này vẫn tiếp tục điều động 2 GV Văn khác về. Sau khi đưa 2 GV mới về thì trường này có tới 6 GV môn Văn cho 7 lớp. Oái oăm là dù trường chỉ có 1 GV Địa lý, thế nhưng năm học mới này, UBND huyện Yên Định lại điều động GV Địa lý này đến trường khác theo nguyện vọng khiến trường này không còn GV dạy Địa lý. Để học sinh vẫn được học môn Địa lý, Phòng GD&ĐT huyện Yên Định yêu cầu Trường THCS Yên Thái phải bố trí GV Văn hiện đang dôi dư sang dạy. Hiện tại, 2 GV dạy Văn tại trường này phải sang đảm nhiệm môn Địa lý.

Đáng nói, dù chủ trương là thuyên chuyển theo tính chất bắc cầu để giảm cung đường cho các GV nhưng trên thực tế, nhiều GV được chuyển đến và đi đều có cung đường xa hơn khi ở vị trí cũ…

Về những vấn đề trên, Chủ tịch UBND huyện Yên Định sẽ cho rà soát và kiểm tra lại. Nếu đúng thực tế sẽ cho điều chỉnh. Ông Lâm cũng khẳng định, quan điểm của huyện là cầu thị, sai thì sửa, đảm bảo quyền lợi cho HS, GV. Huyện sẽ tiếp tục xem xét, kiểm điểm đối với những trường hợp sai phạm theo mức độ tham mưu và quyết định. Sự việc lần này cũng sẽ là bài học kinh nghiệm để trong giai đoạn tới, huyện triển khai thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn chủ trương, định hướng, quy định của tỉnh, của ngành, của địa phương trong công tác điều động, thuyên chuyển cán bộ, giáo viên, nhân viên hành chính ở các đơn vị trường.

Trước đó, như đã thông tin, trước khi bước vào năm học mới 2019-2020, UBND huyện Yên Định đã ban hành quyết định thuyên chuyển 242 GV ở các trường học trên địa bàn, nhằm sắp xếp lại đội ngũ GV. Tuy nhiên, quyết định thuyên chuyển chưa ráo mực thì UBND huyện Yên Định lại bất ngờ thu hồi 25 quyết định, đồng thời thay nội dung nhiều quyết định theo nguyện vọng của GV. Đặc biệt, trong số những GV được thay đổi theo nguyện vọng, có những GV không nằm trong diện được ưu tiên. Trong khi đó, những GV thường xuyên bị ốm đau, đã từng công tác ở vùng khó khăn... như cô giáo Nguyễn Thị Thuận, Trường Tiểu học Định Liên, cô Nguyễn Thị Minh Ngà, Trường THCS Yên Bái, cô Trịnh Thị Huy, thầy Trịnh Văn Thủy... lại không được xem xét. Điều này khiến các thầy, cô giáo không khỏi bức xúc, bất bình và gây tâm lý hoài nghi trong dư luận về việc làm thiếu minh bạch, dân chủ...

Mục đích của việc điều động, thuyên chuyển CB,GV là nhằm sắp xếp hợp lý đội ngũ, từng bước hạn chế khoảng cách đi làm quá xa của CB,GV, bảo đảm sự ổn định đối với từng đơn vị, qua đó, nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, làm thế nào để tạo sự đồng thuận, sự tin tưởng về cách làm, cách quản lý của ngành chức năng, của chính quyền địa phương trong mỗi CBGV và dư luận xã hội là điều rất quan trọng. Thực tế đã chứng minh, công khai và minh bạch là hai trong nhiều yêu cầu bắt buộc và quan trọng của quy trình điều động, thuyên chuyển GV, đòi hỏi các cấp, ngành phải thực thiệu nhằm ổn định tình hình, tránh gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận.

Liên quan đến việc thuyên chuyển, điều động GV tại huyện Yên Định, ông Hoàng Văn Thi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Về phía Sở GD&ĐT, sau khi nắm bắt sự việc, đã báo cáo vụ việc với UBND tỉnh. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị địa phương rà soát và khắc phục. Nếu không xử lý dứt điểm sẽ cho thành lập đoàn thanh tra vào cuộc".

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]