(vhds.baothanhhoa.vn) - Hoạt động tình nguyện không những giúp các bạn trẻ phát huy được tinh thần xung kích, nhiệt tình mà còn bồi đắp lý tưởng, xây dựng nhân cách sống cao đẹp, là hoạt động thiết thực cho “hạt giống đỏ” nảy mầm và phát triển.

“Hạt giống đỏ” nảy mầm từ hoạt động tình nguyện

Hoạt động tình nguyện không những giúp các bạn trẻ phát huy được tinh thần xung kích, nhiệt tình mà còn bồi đắp lý tưởng, xây dựng nhân cách sống cao đẹp, là hoạt động thiết thực cho “hạt giống đỏ” nảy mầm và phát triển.

“Hạt giống đỏ” nảy mầm từ hoạt động tình nguyệnSinh viên Phạm Thị Thúy Vân trong chuyến thăm quần đảo Trường Sa.

Trở về sau chuyến hải trình đặc biệt “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” đến với quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) tháng 6 vừa qua, em Phạm Thị Thúy Vân (sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa) thêm tự hào về mảnh đất hình chữ S thân thương, và trở thành một tuyên truyền viên tích cực về biển, đảo quê hương.

Kể lại nhiều kỷ niệm đọng mãi sau chuyến đi, Vân nói: “Những ngày trên đảo, chúng em được tham gia nhiều hoạt động như thăm, gặp gỡ quân, dân, tặng quà 1-6 cho các cháu nhỏ, tham gia giải chạy “Vì Trường Sa thân yêu”, triển lãm mỹ thuật “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc”... Đặc biệt, chương trình giao lưu văn nghệ của sinh viên với cán bộ, chiến sĩ, người dân thị trấn Trường Sa, cùng nhau ngân vang tiếng hát “Biển này là của ta, đảo này là của ta, Trường Sa. Dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua; Cả nước vì Trường Sa - Trường Sa vì Tổ quốc...” đã khiến nhiều sinh viên rơi nước mắt vì xúc động khi cảm nhận được tình cảm quân dân gắn bó như máu thịt, cảm nhận sâu sắc những hy sinh, vất vả của cán bộ, chiến sĩ, người dân nơi đây”. Những ngày ở trên đảo, Vân chụp nhiều ảnh, quay clip lấy tư liệu cho hoạt động tuyên truyền về biển đảo sau này tại trường và địa phương. Em mong muốn thông qua hình ảnh thực tế để thêm gắn chặt tình cảm quân dân, lòng tự hào Tổ quốc trong các bạn trẻ.

Cũng sau chuyến đi, Vân tự nhủ với bản thân mình, sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để có đủ kiến thức, kỹ năng làm chủ các công trình, phần việc tuổi trẻ hướng về biển, đảo quê hương.

Phạm Thị Thúy Vân là sinh viên duy nhất của Trường Cao đẳng Y được chọn tham gia chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc”, em là một sinh viên tiêu biểu trong cả học tập và hoạt động tình nguyện. Chưa đầy 3 năm học nhưng bảng thành tích của Vân khiến nhiều người khâm phục: 3 năm liền là sinh viên xuất sắc, Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm 2022, Giải 3 Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên Thanh Hóa” năm 2022, gải Khuyến khích cuộc thi Rung chuông vàng cấp tỉnh, Bằng khen của Hội chữ thập đỏ... Hiện, Vân đang là Tổng đội phó Tổng đội Sinh viên tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa, thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện như Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, Giọt hồng xứ Thanh, khám chữa bệnh miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa, 7 lần hiến máu toàn phần... “Để hoạt động tình nguyện đạt hiệu quả, em luôn chuẩn bị tốt các bước trước đó. Như hiến máu thì em đảm bảo sức khỏe tốt để được hiến ở mức cao, các chương trình tình nguyện thì em và các bạn đã lên kế hoạch, hoạt động cụ thể, dự trù kinh phí và giao nhiệm vụ cho từng người... Hoạt động hiệu quả thì mới thu hút đoàn viên thanh niên tham gia. Đây cũng là môi trường để đoàn viên thanh niên như chúng em được rèn luyện, trưởng thành, đồng thời bồi đắp lý tưởng sống cao đẹp”, Vân cho biết. Chính những thành tích xuất sắc đó giúp Vân được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào tháng 6-2023 vừa qua.

Cũng như Vân, Phạm Thị Thúy An (Khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Hồng Đức) là một trong số các sinh viên sống có lý tưởng, hoài bão. Ngay khi trở thành sinh viên, Thúy An đã đăng ký tham gia các hoạt động đoàn, đội tại trường. Thúy An, bày tỏ: “Sinh viên là một trong những khoảng thời gian đẹp nhất của mỗi người nên em luôn muốn được cống hiến hết mình cho tuổi thanh xuân ấy. Hơn nữa, mỗi phong trào, hoạt động đều mang lại cho em nhiều trải nghiệm thú vị, ý nghĩa, được học hỏi, rèn luyện mình nhiều hơn”.

“Hạt giống đỏ” nảy mầm từ hoạt động tình nguyệnSinh viên Phạm Thị Thúy An (ngoài cùng, bên phải) trong lễ kết nạp đảng viên tại Trường Đại học Hồng Đức.

Hoạt động tình nguyện giúp Thúy An được trải nghiệm nhiều điều thú vị không có trên sách vở, được đến nhiều nơi ở mảnh đất xứ Thanh, được kết giao với bạn mới, được học hỏi và truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức. Nhờ đó, em trưởng thành và bản lĩnh hơn. Thúy An đặc biệt dành tâm huyết cho những hoạt động vì cộng đồng, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Chia sẻ về chuyến hoạt động tình nguyện mới nhất của bản thân tại bản Chông, xã Lương Nội, Bá Thước, em nói: “Giúp đỡ người dân nơi đây vơi bớt khó khăn, chúng em phối hợp cùng đoàn viên thanh niên huyện, xã xây dựng gần 100m đường bê tông dẫn vào nhà văn hóa thôn, dọn dẹp kênh mương, tổ chức giao lưu văn nghệ, trò chơi cho trẻ em, giúp người dân cấy lúa... Công việc tuy vất vả nhưng chúng em đều rất vui vì biết rằng nó sẽ giúp người dân vơi bớt khó khăn”.

Bản thân Thúy An luôn tâm huyết với câu nói “cho đi là còn mãi”, em mong muốn được đóng góp công sức nhiều hơn nữa vào việc giúp đỡ những người khác, để cuộc sống xung quanh trở nên tốt đẹp hơn. Và những người quen biết Thúy An đều không cảm thấy bất ngờ về cô nàng tuy nhỏ nhắn nhưng lúc nào cũng tràn đầy năng lượng tích cực, năng nổ trong mọi hoạt động, phong trào của trường, lớp, đoàn - hội. Tháng 4-2023, Thúy An nhận quyết định kết nạp Đảng.

Thúy An, Thúy Vân là hai trong nhiều sinh viên là “hạt giống đỏ” trưởng thành từ các phong trào tình nguyện. Với họ, hoạt động tình nguyện là vì cộng đồng và vì chính mình. Những bài học từ thực tiễn đã giúp họ xác định mục đích, vun đắp lý tưởng sống cao đẹp. Chị Trần Thị Thủy, Bí thư đoàn Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa cho biết: “Đoàn thanh niên và Hội sinh viên là hai “cánh tay đắc lực” ở các trường đại học, cao đẳng trong việc giới thiệu nhân tố điển hình cho Đảng. Để đứng trong hàng ngũ của Đảng, sinh viên được xem xét phải hội đủ hai yếu tố có kết quả học tập tốt, hoạt động xã hội tích cực, đồng thời có tư tưởng chính trị vững vàng, sống có lý tưởng, hoài bão”.

Chị Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Xác định công tác bồi dưỡng, giáo dục, tạo nguồn đảng viên mới cho Đảng trong lực lượng sinh viên là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị xác định rõ mục tiêu và giải pháp về việc đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên ưu tú. Trong đó, công tác phát triển đảng viên từ sinh viên là một hướng đi quan trọng, được các cấp bộ đoàn - hội trong tỉnh quan tâm, quyết liệt thực hiện”.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]