(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều loại bánh kẹo, đồ ăn vặt được bày bán tại các cổng trường trên địa bàn huyện Hậu Lộc phần lớn đều không rõ nguồn gốc, không có chứng nhận đảm bảo chất lượng và ATTP, nhưng được rất nhiều em học sinh thích thú, chọn mua. Đây chính là mối hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe của học sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu Lộc: Thực phẩm mất an toàn bủa vây các cổng trường

Nhiều loại bánh kẹo, đồ ăn vặt được bày bán tại các cổng trường trên địa bàn huyện Hậu Lộc phần lớn đều không rõ nguồn gốc, không có chứng nhận đảm bảo chất lượng và ATTP, nhưng được rất nhiều em học sinh thích thú, chọn mua. Đây chính là mối hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe của học sinh.

Theo quan sát của chúng tôi, các cơ sở bán thức ăn nhanh vỉa hè như thịt xiên, bánh khoai, bánh chuối... được bày bán la liệt tại các cổng trường học trên địa bàn xã đảo Ngư Lộc (Hậu Lộc). Để tìm hiểu về độ an toàn của một số loại bánh, kẹo, snack... kẹo nổ cũng như một số loại bánh, kẹo mà nhiều học sinh ở vùng ven biển huyện Hậu Lộc rất thích thú hiện nay, phóng viên đã cùng với đại diện Hội phụ huynh học sinh trường Tiểu học Hải Lộc (huyện Hậu Lộc) chọn mua và làm một vài thử nghiệm nhỏ. Đối với sản phẩm kẹo nổ, ngay khi đổ vào nước, kẹo sẽ phát tiếng nổ lách tách, phẩm màu trong kẹo cũng phai theo. Còn loại snack có nhãn mác là Snack nem tôm, với dòng quảng cáo: Xanh, sạch, tốt cho sức khoẻ, nhưng khi đem sản phẩm này đốt qua lửa thì sản phẩm này cháy rất mạnh kèm theo mùi khét bốc ra.

Chị Phạm Thị Thuận, đại diện Hội phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Hải Lộc (Hậu Lộc) cho biết:Kẹo nổ còn có hình dán bọc phía bên ngoài, khi mua kẹo các cháu bóc hình dán ra và dán lên tay thì được các hình xăm nên các cháu rất thích. Còn phía bên trong là kẹo nổ, nếu bỏ vào miệng thì phát ra tiếng nổ lách tách, còn nếu vô tình đổ tuột nuốt vô họng thì nó như gai châm vào trong họng. Là một phụ huynh thì tôi cảm thấy các loại quà vặt nơi cổng trường như thế này rất đáng sợ và rất băn khoăn về sự an toàn của các loại thực phẩm này đối với sức khoẻ của các cháu.

Người mua không biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của các món quà vặt nơi cổng trường đã đành, nhưng ngay cả người bán cũng rất mơ hồ.

Bà Vũ Thị Lộc - Bán hàng tại cổng trường xã Đa Lộc (Hậu Lộc) cho biết: Sản phẩm có sao mình lấy vậy chứ có biết gì đâu. Tôi thường lấy hàng dưới Ngư Lộc về bán chứ không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ.

Dạo quanh các cổng trường ở các xã ven biển của huyện Hậu Lộc, có rất nhiều quầy hàng bán các loại bánh kẹo cho học sinh. Có loại ghi tên tiếng Việt rõ ràng, cũng có những loại do Trung Quốc sản xuất, thậm chí có những sản phẩm không nhãn mác, không hạn sử dụng với giá thành đa dạng chỉ khoảng từ 1.000 đồng/ sản phẩm. Mặc dù lo ngại các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh, nhưng các nhà trường vẫn chưa tìm được biện pháp kiểm soát.

Thầy giáo Mai Danh Hoan - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hải Lộc (Hậu Lộc) cho biết: Học sinh ở đây chủ yếu vì là bố mẹ thường đi biển sớm hoặc đi làm ăn xa, các cháu ở nhà với ông bà. Bố mẹ cho con tiền sẵn tiền, nên các cháu dễ dàng mua quà vặt ăn trước và sau tan trường. Vì thế chúng tôi rất khó kiểm soát được.

Để bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh thì việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng thực phẩm tại những cửa hàng bán lẻ đồ ăn, bánh kẹo tại cổng các trường học cần phải được các cơ quan chức năng vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cần thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện hàng rong vi phạm an toàn thực phẩm phải lập tức xử lý. Đồng thời các bậc phụ huynh cũng nên tuyên truyền, giáo dục con em gìn giữ, bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách kiên quyết tẩy chay các loại thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]