(vhds.baothanhhoa.vn) - ...Từ một xã khó khăn với xuất phát điểm thấp khi bắt tay xây dựng nông thôn mới. Song, với truyền thống quê hương cách mạng thời kỳ tiền khởi nghĩa và xã Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ chống Mỹ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoằng Đạo đã quyết tâm, đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới. Hơn 6 năm kiên trì, nỗ lực, phấn đấu, đến nay Hoằng Đạo đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và nằm trong số 8 xã về đích NTM năm 2017 của huyện Hoằng Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoằng Đạo, nông thôn mới đã về

...Từ một xã khó khăn với xuất phát điểm thấp khi bắt tay xây dựng nông thôn mới. Song, với truyền thống quê hương cách mạng thời kỳ tiền khởi nghĩa và xã Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ chống Mỹ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoằng Đạo đã quyết tâm, đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới. Hơn 6 năm kiên trì, nỗ lực, phấn đấu, đến nay Hoằng Đạo đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và nằm trong số 8 xã về đích NTM năm 2017 của huyện Hoằng Hóa.

Theo Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạo (huyện Hoằng Hóa) - ông Hoàng Đình Hợp thì khi bắt tay xây dựng NTM, Hoằng Đạo có 8/19 tiêu chí đạt chuẩn. Các tiêu chí chưa đạtchủ yếu là các tiêu chí khó, cần nhiều vốn, trong khi đó địa phương là xã thuần nông, sản xuất nhỏ lẻ, đồng ruộng manh mún và chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm. Vì vậy, để thực hiện những tiêu chí còn lại đảm bảo đến 2017 “cán đích” như kế hoạch, Đảng ủy, chính quyền xã xác định: Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng NTM đến từng hộ gia đình, việc quan tâm phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo và huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (CSHT)... là những vấn đề trọng tâm được xã lựa chọn tập trung thực hiện nên đã góp phần tích cực làm đòn bẩy thực hiện các tiêu chí tiếp theo. Do chọn vấn đề đúng, trúng và trong quá trình triển khai, thực hiện Hoằng Đạo luôn tuân thủ và thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ (QCDC) nên được người dân trong xã đồng tình, hưởng ứng. Do vậy, 6 năm triển khai, thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, Hoằng Đạo đã đạt 19/19 tiêu chí.

Với vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, người dân Hoằng Đạo đã tích cực tham gia chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp.

Được biết, để cán đích NTM đảm bảo đúng thời gian như kế hoạch, ngoài thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên cũng như xây dựng lộ trình thực hiện từng tiêu chí,HoằngĐạo đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Qua đó đã giúp cho người dân hiểu sâu sắc phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ” và vai trò của người dân là chủ thể trong xây dựng NTM. Khi người dân đã hiểu, họ nhận thức được rằng, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước từng người dân phải có trách nhiệm làm cho gia đình mình, thôn xóm, địa phương thoát khỏi nghèo nàn và lạc hậu. Với nhận thức như vậy, người dân trong xã đã tích cực vào cuộc bằng những việc làm cụ thể thiết thực như: Chỉnh trang nhà cửa khang trang, sạch đẹp; tích cực chuyển đổi đưa các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị hiệu quả cao vào đồng ruộng, chăn nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào quá trình sản xuất. Đồng thời, mạnh dạn xây dựng các mô hình sản xuất, chăn nuôi... do xã phát động.

Cồn Mã Nhón - di tích lịch sử cách mạng thời kỳ tiền khởi nghĩa là niềm tự hào của người dân Hoằng Đạo.

Tuy là xã thuần nông nhưng hiện nay trong cơ cấu kinh tế của Hoằng Đạo đang có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần tỉ trọng nông nghiệp, tăng nhanh tỉ trọng công nghiệp - dịch vụ thương mại. Mặc dù sản xuất nông nghiệp đang có xu hướng giảm, song để nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, ngoài tích cực đưa cơ giới hóa vào quá trình sản xuất, Hoằng Đạo đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng mùa vụ, chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT) vào thâm canh tăng năng suất. Thực hiện chuyển dịch, Hoằng Đạo đã đưa các các loại cây trồng hàng hoá có năng suất, chất lượng cao như: đưa cây thanh long ruột đỏ; xây dựng vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng hiệu quả cao với diện tích 80 ha, năng suất luôn ổn định 65 tạ/ha. Với việc quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sảndiện tích 130,91 ha và thực hiện nuôi thả theo hướng đa con, đa thời vụ đã phát huy hiệu quả, nâng sản lượng thủy sản bình quân mỗi năm đạt 300 tấn. Thực hiện Nghị quyết 06 của Huyện ủy Hoằng Hóa về phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp trang trại đến nay, Hoằng Đạo cũng đã xây dựng, phát triển được nhiềumô hình chăn nuôi và các mô hình này không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà vệ sinh môi trường ở các trang trại và gia trại cũng luôn được đảm bảo.

Công sở xã Hoằng Đạo được xây dựng khang trang nhờ thực hiện Chương trình Quốc gia về xây dựng NTM.

Để ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), xây dựng cơ bản và dịch vụ thương mại (XDCB-DVTM) phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngoài duy trì, phát triển các ngành nghề truyền thống của địa phương như nghề chế biến thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, nghề mộc, may vá, cơ khí... với hàng trăm hộ gia đình tham gia, Hoằng Đạo còn có trên 700 lao độngđi làm việc tại các công ty và trên 200 lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài. Việc phát triển các ngành nghề cũng như có nhiều lao động làm việc tại các công ty và đi xuất khẩu lao động không chỉ góp phần giải quyết việc làm mà còn tăng thu nhập cho người dân trong xã. Từ mức thu nhập bình quân đầu người 18,8 triệu đồng/người/năm vào năm 2013, đến nay, mức thu nhập đã được nâng lên và đạt gần 40 triệu đồng/người/năm. Thu nhập người dân tăng cao, đưatỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 4,9% năm 2017.

Cùng với việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng luôn được Hoằng Đạo coi trọng. Tuy nhiên, cái khó khi bắt tay xây dựng cơ sở hạ tầng đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn, trong khi đó nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM rất hạn chế. Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần suy nghĩ, quyết đoán lựa chọn công trình nào đầu tư xây dựng trước, công trình nào sau để tạo đà,làm đòn bẩy cho thực hiện những phần việc tiếp theo. Trên tinh thần đó, từng công trình cơ sở hạ tầng, phúc lợi dân sinh được Hoằng Đạo lựa chọn, phân kì theo từng năm, không đầu tư dàn trải nên vừa đảm bảo được tiến độ, chất lượng công trình vừa tránh được huy động đóng góp quá sức đối với người dân.

Ông Hoàng Đình Hợp, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạo đang giới thiệu mô hình cây thanh long ruột đỏ cho năng suất hiệuquả cao với ông Trần Đức Năng - Trưởng đoàn thẩm định NTM của tỉnh.

Không chỉ quan tâm đến việc lựa chọn công trình và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được địa phương đặc biệt coi trọng. Thông qua các nguồn hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; vốn ngân sách xã; vốn tín dụng, vốn nhân dân đóng góp..., Hoằng Đạo đã tập trung đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng. Đến nay, toàn bộ hệ thống đường giao thông nông thôn và các công trình hạ tầng cơ sở, phúc lợi dân sinh như trường, trạm, công sở UBND xã, hội trường... cho đến trung tâm văn hóa xã, các nhà văn hóa thôn đều được xây dựng khang trang, hiện đại đạt tiêu chí về NTM.

Từ 8 tiêu chí đạt chuẩn khi bắt tay xây dựng NTM, đến nay sau gần 6 năm triển khai và tuân thủ nguyên tắc “Dễ làm trước, khó làm sau”, Hoằng Đạo đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã chuẩn Quốc gia về xây dựng NTM. Hy vọng rằng, danh hiệu NTM trong thời kì hội nhập mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoằng Đạo đã đạt được hôm nay sẽ là nguồn động lực lớn để địa phương tiếp tục phấn đấu xây dựng và trở thành xã kiểu mẫu, phát triển toàn diện, bền vững trong tương lai không xa.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]