(vhds.baothanhhoa.vn) - Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Mã làm sạt lở đất nông nghiệp, đất ở của người dân hai thôn Giang Đông và Nghĩa Kỳ thuộc xã Vĩnh Hòa (Vĩnh Lộc) đang ngày càng trở nên báo động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vĩnh Hòa: Khai thác cát gây sạt lở nghiêm trọng

Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Mã làm sạt lở đất nông nghiệp, đất ở của người dân hai thôn Giang Đông và Nghĩa Kỳ thuộc xã Vĩnh Hòa (Vĩnh Lộc) đang ngày càng trở nên báo động.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng khai thác cát trái phép thuộc địa phận xã Vĩnh Hòa đã diễn ra nhiều năm nay khiến họ vô cùng bức xúc. Khu vực sạt lở dọc theo sông Mã về phía hạ nguồn thuộc thôn Nghĩa Kỳ, có một đoạn dài khoảng 700 mét nằm trong diện tích mỏ cát số 18 của Công ty Minh Chung. Theo tính toán đã có khoảng gần 3.000m2 đất hoa màu đã bị sạt lở, gây thiệt hại nặng đối với người dân. Trước đây, khi chưa có các tàu khai thác cát thì chưa xảy ra hiện tượng này.

"Chúng tôi cũng đã làm đơn đề nghị rất nhiều lần lên chính quyền xã để có hướng giải quyết nhưng đến nay vẫn án binh bất động” - một người dân bức xúc.

Tàu khai thác ngang nhiên chọc vòi hút cát ngay chân bờ kè, uy hiếp an toàn đê sông Mã.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện có ba hộ dân thôn Nghĩa Kỳ bị sạt lở đất ở là hộ bà Lê Thị Vĩnh, Trịnh Đình Kính và Trịnh Văn Hiếu. Các hộ này cho biết: Tình trạng khai thác cát trái phép đã diễn ra nhiều năm nay. Họ khai thác cát cả ngày, cả đêm, tiếng máy nổ kêu ầm ầm, họ cắm vòi vào sát bờ để khai thác thì có nhiều cát và cát đẹp. Khu vực bên cạnh điểm khai thác cát trái phép là mỏ số 18 của Công ty Minh Chung, nhưng hiện nay mỏ cát này không còn cát và cát xấu, nên họ cứ đưa thuyền đến chỗ có nhiều cát và cát đẹp để khai thác trái phép. Nếu thời gian tới cứ tiếp diễn tình trạng này thì không nhà cửa cùng vườn tược của chúng tôi rồi cũng cuốn đi theo lũ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, cho biết: Trên địa bàn xã Vĩnh Hòa nhiều điểm dọc bờ sông Mã bị sạt lở, nguyên nhân do mưa lũ và khai thác cát. Để chấn chỉnh tình trạng khai thác cát gây sạt lở diện tích đất nông nghiệp và đất ở của người dân hiện nay xã đã phối hợp với lực lượng liên ngành vây bắt tàu cát, nhưng một phần cũng do thiếu trang thiết bị và nhân lực nên không thể bắt triệt để.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]