(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 25/8/1979, Hội Kiến trúc sư (KTS) tỉnh Thanh Hóa chính thức được thành lập, là thành viên của Hội KTS Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật Thanh Hóa. Hội hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự giác hợp tác phát triển, đoàn kết các KTS tham gia công tác quy hoạch xây dựng và kiến trúc, phản biện xã hội, góp phần định hướng sự phát triển kiến trúc của tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Kiến trúc sư Thanh Hóa: 39 năm sáng tạo và trưởng thành

Ngày 25/8/1979, Hội Kiến trúc sư (KTS) tỉnh Thanh Hóa chính thức được thành lập, là thành viên của Hội KTS Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật Thanh Hóa. Hội hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự giác hợp tác phát triển, đoàn kết các KTS tham gia công tác quy hoạch xây dựng và kiến trúc, phản biện xã hội, góp phần định hướng sự phát triển kiến trúc của tỉnh Thanh Hóa.

Những ngày đầu thành lập, hội chỉ có 23 hội viên, đến nay đã có 80 hội viên. Ngoài ra Thanh Hóa có gần 100 KTS trẻ đang hoạt động ở nhiều đơn vị cũng được Hội quan tâm thu hút hoạt động. Trong quá trình hoạt động, Hội KTS Thanh Hóa luôn hướng đến mục tiêu sáng tạo, chủ động hội nhập, phấn đấu vì một nền kiến trúc xanh, phát triển bền vững, đậm sắc thái xứ Thanh.

Với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của KTS, các hội viên khi tham gia hoạt động công tác cho Hội KTS Thanh Hóa đều ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc xây dựng tổ chức hội, phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của người KTS trong thời đại mới. Chặng đường 39 năm qua, Hội KTS Thanh Hóa đã có sự trưởng thành và phát triển đáng kể. Các hội viên thường xuyên nắm bắt các vấn đề thời sự, chính trị cũng như chính sách chủ trương của Đảng và Nhà nước, tham gia học tập các nghị quyết qua đó thúc đẩy công tác của Hội.

Hội KTS Thanh Hóa đăng cai và tổ chức thành công Liên hoan KTS trẻ toàn quốc lần thứ VI.

Với đội ngũ đông đảo các KTS có trình độ năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm công tác nhiều năm, hội viên Hội KTS Thanh Hóa đã thực hiện nhiều chương trình, đề án, đồ án quy hoạch xây dựng quan trọng như: Chương trình Phát triển Đô thị đạt 35% vào năm 2020; lập Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, vùng huyện Thọ Xuân, huyện Quảng Xương; lập nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung (QHC) KKT Nghi Sơn, TP Thanh Hóa, TX Bỉm Sơn; điều chỉnh QHC thị trấn Quảng Xương, Triệu Sơn; lập QHC dọc tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng, lập quy hoạch phân khu các khu vực thuộc TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, khu kinh tế Nghi Sơn, đô thị Lam Sơn - Sao Vàng... Công tác sáng tác kiến trúc đã được đổi mới, khắc phục tình trạng sáng tác theo các môtip cũ của những năm trước đây. Nhiều công trình mới, có giá trị kiến trúc cao, hiện đại, giàu bản sắc đã được giới KTS Thanh Hóa thực hiện hoặc liên doanh thực hiện như: Cải tạo trụ sở làm việc các ban Tỉnh ủy Thanh Hóa, nhà lớp học khoa Tự nhiên và khoa Xã hội, Trường ĐH Hồng Đức, Trường Mầm non SAKURA (TP Thanh Hóa), Trung tâm Bảo trợ Xã hội Thanh Hóa (xã Quảng Hợp - Quảng Xương)... Công tác tư vấn, phản biện xã hội, công tác tập huấn, nâng cao trình độ nghiên cứu của các KTS được thực hiện hiệu quả. Đồng thời, Hội cũng tham gia tích cực các hoạt động của Hội Văn học - Nghệ thuật Thanh Hóa. Năm 2015 đã đăng cai và tổ chức thành công Liên hoan KTS trẻ toàn quốc với quy mô khoảng hơn 1.000 KTS cả nước và Quốc tế tham dự, tham dự đầy đủ, có trách nhiệm cao các sự kiện lớn của Trung ương Hội như: Đại hội KTS Việt Nam lần thứ IX tại Hà Nội, Liên hoan KTS Việt Nam lần thứ nhất tại Đà Nẵng, Liên hoan KTS Trẻ toàn quốc lần thứ VII tại Thái Nguyên...

Những năm qua, Câu lạc bộ KTS trẻ đã thu hút nhiều lượt KTS tham gia, duy trì hoạt động thường xuyên của Kiến Café tại trụ sở Hội. Đây là nơi giao lưu, gặp gỡ, trao đổi chuyên môn nghề nghiệp của anh chị em KTS trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm, Câu lạc bộ KTS trẻ đã huy động được gần 100 triệu đồng và chủ động tổ chức thực hiện các hoạt động xã hội, trong đó hoạt động thiện nguyện thường niên "Chia sẻ hơi ấm, đón Tết vui Xuân", mang hơi ấm đến với trẻ em vùng cao đã để lại nhiều tình cảm với đồng bào dân tộc, chính quyền và các tổ chức xã hội tại địa phương. Đặc biệt, trong tháng 3/2018, Hội KTS Thanh Hóa đã tổ chức nhiều hoạt động để hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Hội KTS Việt Nam (27/4/1948 - 27/4/2018) như: Khai mạc và vận hành chương trình “Điện ảnh và kiến trúc” vào chiều thứ 7 hàng tuần, tổ chức chương trình Gặp gỡ xứ Thanh lần 2 và Hội thảo “Kiến trúc xanh trong Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa”.

KTS Lê Thế Thiệp - Chủ tịch Hội KTS Thanh Hóa chia sẻ: "Để có được thành quả như ngày hôm nay, các hội viên Hội KTS Thanh Hóa đã không ngừng tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong công tác xây dựng, phát triển quy hoạch kiến trúc. Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh chức năng tư vấn phản biện xã hội về kiến trúc; tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghề nghiệp, bồi dưỡng lòng say mê sáng tạo cho các hội viên, phấn đấu tập trung tối đa cho sự thúc đẩy sáng tạo kiến trúc và tạo dựng môi trường hành nghề cho các KTS; đổi mới tổ chức, trẻ hoá lực lượng đồng thời nâng cao năng lực hành nghề của các KTS, đặc biệt là KTS trẻ; thúc đẩy công tác nghiên cứu lý luận phê bình, tìm ra giải pháp, hướng đi thích hợp để nền kiến trúc tỉnh nhà phát triển bền vững trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương".

Với phương châm hoạt động: “Đoàn kết - Trách nhiệm - Đổi mới - Sáng tạo” và tinh thần “Kiến trúc sư với xã hội”, đoàn kết, hợp tác, học hỏi và không ngừng sáng tạo, Hội KTS Thanh Hóa sẽ không ngừng nỗ lực, tự tin vươn lên, phấn đấu có thêm nhiều công trình có giá trị góp phần tạo dựng bộ mặt kiến trúc quy hoạch đô thị khang trang, hiện đại... có bản sắc riêng và bền vững, bắt kịp xu hướng phát triển kiến trúc khu vực và thế giới. Những thành quả mà Hội KTS Thanh Hóa đã gặt hái được trong suốt chặng đường 39 năm qua là hành trang để Hội vững tin bước vào một hành trình mới.

Lê Tình


Lê Tình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]