(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 22/6, Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục ngày làm việc thứ 2 để thảo luận và cho ý kiến vào nội dung: Dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; các tờ trình về việc ban hành mức thu, quản lý và sử dụng các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; chính sách hỗ trợ hoạt động và thu hút, đào tạo cán bộ, giảng viên cho Phân viện Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 6: Thảo luận và cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng

(VH&ĐS) Ngày 22/6, Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục ngày làm việc thứ 2 để thảo luận và cho ý kiến vào nội dung: Dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; các tờ trình về việc ban hành mức thu, quản lý và sử dụng các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; chính sách hỗ trợ hoạt động và thu hút, đào tạo cán bộ, giảng viên cho Phân viện Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự thảo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, nêu rõ: Trong những năm qua, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đạt được một số kết quả: Chất lượng ATTP từng bước được cải thiện, nhận thức của các tầng lớp nhân dân về ATTP đã có những chuyển biến tích cực; Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã ban hành các chính sách khuyến khích sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm an toàn; nhiều mô hình sản xuất theo quy trình thực hành nông nghiệp (GAP) trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản hình thành và đang được duy trì, làm cơ sở để nhân rộng, phát triển thành chuỗi giá trị trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP trong sản xuất, kinh doanh, lưu thông đến tiêu dùng được các cơ quan quản lý chuyên ngành triển khai. Kết quả đạt được trong công tác đảm bảo VSATTP đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, một số nơi tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về VSATTP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ vẫn còn xảy ra và ngày càng tinh vi, phức tạp.

Một bộ phận người dân còn lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, chưa thực hiện đúng thời gian cách ly, ngừng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích sinh trưởng trước khi thu hoạch, xuất bán sản phẩm nông sản; việc sử dụng thuốc, hóa chất, chất phụ gia và chất hỗ trợ chế biến ngoài danh mục trong sản xuất, kinh doanh vẫn còn diễn ra ảnh hưởng đến an toàn vệ sinh thực phẩm, môi sinh, môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh còn chưa đủ điều kiện đảm bảo VSATTP tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây bức xúc trong dư luận, làm giảm niềm tin của người tiêu dùng, tác động xấu đến sự phát triển sản xuất, hạn chế khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Chính vì vậy, mục tiêu chung của nghị quyết là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, các ngành chức năng trong công tác quản lý an toàn thực phẩm; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể, vai trò xung kích của các doanh nghiệp; sự tham gia, hưởng ứng tích cực của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tạo chuyển biến toàn diện về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phấn đấu đến năm 2020 tất cả các loại thực phẩm được sử dụng hàng ngày cơ bản đáp ứng các quy định về vệ sinh.

Tại hội nghị, các ý kiến thảo luận đều cơ bản thống nhất cao với nội dung của dự thảo, đồng thời bổ sung thêm vào nhóm giải pháp về vai trò, nhiệm vụ của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể; tránh sự chồng chéo của các đoàn kiểm tra; bổ sung thêm tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm đối với những xã đạt nông thôn mới...

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Đảm bảo VSATTP phải được thực hiện đồng bộ từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm, trong đó bảo đảm VSATTP ở khâu sản xuất là quan trọng nhất. Quản lý VSATTP là nhiệm vụ khó khăn phức tạp, phải được tập trung chỉ đạo quyết liệt để đạt được mục tiêu yêu cầu đề ra.

Đồng chí cũng nhấn mạnh những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đó là: Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ, người sản xuất, chế biến, kinh doanh về an toàn thực phẩm. Đây là giải pháp rất quan trọng để mọi người hiểu rõ những mối nguy, tác hại của việc mất VSATTP.

Đồng thời cần phải công bố rộng rãi và nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng; xử phạt nghiêm minh theo quy định của pháp luật, bất cứ sản phẩm nào không đảm bảo thì phải tiêu hủy. Thành lập các chốt kiểm tra thực phẩm vào Thanh Hóa.

Cũng tại hội nghị, sau khi nghe các ý kiến đóng góp của đại biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Trịnh Văn Chiến thống nhất ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng huyện nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020 và tiến hành nghiệm thu một lần với mức hỗ trợ 20 tỷ đồng/1 huyện.

Đối với tờ trình về việc ban hành mức thu, quản lý và sử dụng các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất ban hành, yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trên cơ sở đóng góp của các đại biểu tại hội nghị, hoàn chỉnh lại và báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong kỳ họp tới.

Đối với Tờ trình về chính sách hỗ trợ hoạt động và thu hút, đào tạo cán bộ, giảng viên cho Phân hiệu Trường Đại học Y tại Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất chủ trương cần thiết phải ban hành chính sách, yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cần hoàn chỉnh lại và trình Ban Thường vụ xem xét, quyết định trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong kỳ họp tới.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]