(vhds.baothanhhoa.vn) - Phải đến lần thứ 3 gửi hồ sơ và bảo vệ trước Hội đồng thẩm định đạt chuẩn NTM tỉnh Thanh Hóa, xã Nga An (Nga Sơn) mới được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Với Nga An, lộ trình đến với xã NTM kiểu mẫu là dài nhất, gian nan bậc nhất trong các xã NTM kiểu mẫu của tỉnh.

Kiên trì về đích NTM kiểu mẫu sau hành trình dài

Phải đến lần thứ 3 gửi hồ sơ và bảo vệ trước Hội đồng thẩm định đạt chuẩn NTM tỉnh Thanh Hóa, xã Nga An (Nga Sơn) mới được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Với Nga An, lộ trình đến với xã NTM kiểu mẫu là dài nhất, gian nan bậc nhất trong các xã NTM kiểu mẫu của tỉnh.

Kiên trì về đích NTM kiểu mẫu sau hành trình dàiCả 3 trường học của xã Nga An đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. (Trong ảnh: Một góc Trường Mầm non xã Nga An).

Từ những năm 2020-2021, huyện Nga Sơn đã định hướng và dồn lực để xây dựng Nga An thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên trong huyện. Năm 2022, các đoàn thẩm định về kiểm tra, kết luận xã còn “vướng” tiêu chí “Thu nhập”. Xã lại dồn lực khắc phục bằng cách gây dựng nhiều mô hình sản xuất, phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân. Đến năm 2023, xã và huyện Nga Sơn tiếp tục gửi hồ sơ đề nghị xét công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Song tại hội nghị thẩm định cuối cùng cấp tỉnh, Nga An lại bị “để lại” do tiêu chí nổi trội là “Cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” chưa đạt. Sang đầu năm 2024, một lần nữa xã bị dừng công nhận ở hội nghị cấp tỉnh do một số tiêu chí, chỉ tiêu được đánh giá chưa thực sự bền vững. Tại hội nghị thẩm định gần đây nhất, Nga An đã “vượt qua” những yêu cầu được quy định trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM kiểu mẫu. Giữa tháng 7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định chính thức công nhận Nga An đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đến Nga An, điều dễ nhận thấy là mỗi thôn đều có những cổng làng bằng đá đẹp mắt nhờ kêu gọi con em xa quê hỗ trợ. Hệ thống giao thông của xã hoàn thiện từ nhiều năm qua với tổng số 230 tuyến đường xã, trục thôn, ngõ xóm, nội đồng trong toàn xã được kiên cố với tổng chiều dài 83,72km. Trong đó, các tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đã được mở rộng với chiều rộng nền đường bình quân 8,5m, được bê tông và nhựa hóa 100%, có các hạng mục cần thiết theo quy định. 53 tuyến đường thôn với tổng chiều dài là 21,5km có chiều rộng nền đường trung bình từ 4m trở lên, được bê tông hóa, đa phần trồng hoa, cây xanh, điện sáng. Đến từng ngõ xóm, toàn bộ 118 tuyến đã được bê tông hóa, đảm bảo sạch sẽ, chiều rộng nền đường trung bình từ 3m đến 4m. Không chỉ trong các khu dân cư, 50 tuyến đường nội đồng với tổng chiều dài gần 30km cũng được bê tông và cứng hóa chiều rộng mặt đường 3 - 4m, đảm bảo vận chuyển hàng hóa nông sản và đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Lấy việc xây dựng “Cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” làm tiêu chí nổi trội, đến nay 80% tuyến đường trục thôn, trục xã, đường huyện qua địa bàn được Nhân dân trồng hoa và cây bóng mát. Đa phần các tuyến đường lớn nhỏ đều có rãnh thoát nước, đường điện chiếu sáng, cảnh quan xanh mát.

Để người dân chung tay kiến tạo môi trường sống, xã giao cho hội phụ nữ chủ trì thực hiện nội dung vận động tuyên truyền chương trình vệ sinh môi trường gắn với phân loại rác thải. Hội đã làm tốt công tác truyền thông, tổ chức các lớp tập huấn về phân loại rác thải và ủ rác thải hữu cơ thành phân bón vi sinh sản xuất nông nghiệp. UBND xã thường xuyên thông báo; khuyến cáo các biện pháp phân loại rác thải để toàn thể Nhân dân nắm được và tổ chức thực hiện. Đến nay, gần 300 hộ gia đình đăng ký xây dựng mô hình về xử lý chất thải hữu cơ làm phân bón. Trên địa bàn xã, lượng chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại phát sinh khoảng từ 3,5 - 4 tấn/ngày, nhưng 100% được thu gom và vận chuyển về bãi rác chung của huyện để xử lý. 12/12 thôn trong xã đã có hương ước, quy ước về bảo vệ môi trường, việc dọn vệ sinh định kỳ đã trở thành phong trào tự giác.

Tại Nga An, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trở thành điểm sáng trong XDNTM kiểu mẫu. Đây chính là địa phương có nghề đan lát hàng thủ công mỹ nghệ phát triển bậc nhất ở huyện Nga Sơn, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động. Trên địa bàn xã có Công ty CP Sản xuất - Chế biến cói xuất khẩu Việt Anh giải quyết việc làm tới 3.000 lao động trong và ngoài huyện, có sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cói được xuất khẩu chính ngạch, bày bán tại 50 siêu thị của Hoa Kỳ. Đến nay, xã có 5 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Trong nông nghiệp, xã phát triển diện tích cây màu hàng hóa theo hình thức liên kết sản xuất - tiêu thụ khá tốt với hàng chục ha khoai tây, rau màu mỗi năm. Tổng giá trị thu nhập từ trồng trọt hàng năm của xã đạt trung bình 86 tỷ đồng.

Khơi dậy được tiềm năng để phát triển kinh tế đa ngành nên tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân những năm gần đây đều đạt trên 13,2%. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2023 đạt 65 triệu đồng/người, đời sống Nhân dân được cải thiện. Cùng với kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trong xã có bước chuyển biến đáng ghi nhận. Toàn xã có 28 câu lạc bộ văn nghệ, bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng chuyền, cờ tướng, dưỡng sinh... thu hút khoảng 50% người dân tham gia.

Đến nay, Nga An đã khoác lên mình chiếc “áo mới” với hạ tầng nông thôn khang trang sạch đẹp, sự phát triển khá toàn diện sau nhiều năm hoàn thiện các tiêu chí theo yêu cầu. Trên địa bàn xã, cả 3 trường học đều được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2. Thiết chế văn hóa xứng đáng một xã kiểu mẫu với trung tâm văn hóa - thể thao 0,8ha, bao gồm nhà văn hóa đa năng 1.000 chỗ ngồi và sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn đáp ứng nhu cầu luyện tập thể dục - thể thao của cán bộ và Nhân dân trong xã. 12 nhà văn hóa và khu thể thao thôn đảm bảo về diện tích, lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời phục vụ Nhân dân.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]