(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hòn Trống Mái là danh thắng nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa và danh thắng núi Trường Lệ, được Bộ VH,TT&DL công nhận là di tích, danh thắng cấp Quốc gia năm 1962. Đây là điểm đến hấp dẫn du khách khi đến nghỉ mát tại Sầm Sơn bởi sự độc đáo của tự nhiên được gắn liền với một huyền thoại tuyệt đẹp về tình yêu thủy chung, son sắt, về tình nghĩa vợ chồng thiêng liêng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lễ hội tình yêu - Hòn Trống Mái: Bao giờ thành hiện thực?

(VH&ĐS) Hòn Trống Mái là danh thắng nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa và danh thắng núi Trường Lệ, được Bộ VH,TT&DL công nhận là di tích, danh thắng cấp Quốc gia năm 1962. Đây là điểm đến hấp dẫn du khách khi đến nghỉ mát tại Sầm Sơn bởi sự độc đáo của tự nhiên được gắn liền với một huyền thoại tuyệt đẹp về tình yêu thủy chung, son sắt, về tình nghĩa vợ chồng thiêng liêng.

Trong định hướng và giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch trọng điểm Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, thành phố Sầm Sơn đưa ra giải pháp tổ chức lễ hội tình yêu gắn với chủ đề “Trống Mái Sầm Sơn - tình yêu vĩnh hằng”. Đây được xem sản phẩm du lịch đặc thù, nổi trội của Sầm Sơn, nhằm khai thác hiệu quả hơn khu vực hòn Trống Mái, đồng thời góp phần khắc phục tính mùa vụ của du lịch thành phố biển này. Theo đó đề cương tổ chức lễ hội tình yêu nêu rõ: Lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, tuyên truyền về truyền thuyết danh thắng hòn Trống Mái đến nhân dân trong và ngoài tỉnh, giáo dục truyền thống tình yêu đôi lứa bền chặt, hạnh phúc gia đình bền vững của người dân Việt Nam đã có từ lâu đời, được gắn liền với các truyền thuyết, danh thắng và tồn tại trong dân gian. Qua đó, nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, vị trí của văn hóa du lịch trong phát triển KT-XH quảng bá hình ảnh du lịch Sầm Sơn và khu danh thắng hòn Trống Mái, tạo sức hấp dẫn du khách về với Sầm Sơn, góp phần giới thiệu tiềm năng thế mạnh của Sầm Sơn nhằm thu hút đầu tư, từng bước khai thác có hiệu quả quần thể di tích lịch sử và sinh thái núi Trường Lệ.

Hòn Trống Mái xưa và vẻ đẹp còn lưu giữ đến hôm nay.

Dự kiến lễ hội “Trống Mái Sầm Sơn - tình yêu vĩnh hằng” sẽ được tổ chức hàng năm tại khu vực hòn Trống Mái, trên núi Trường Lệ, để tôn vinh tình yêu, để những người yêu nhau ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là thanh niên có cơ hội thể hiện tình cảm với nhau. Lễ hội là sự kết nối giữa các giá trị tâm linh, truyền thống cổ xưa với giá trị văn minh, hiện đại. Lễ hội diễn ra trang trọng, ấn tượng, phù hợp với thuần phong, mỹ tục của người Việt Nam, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, thu hút đông đảo du khách và nhân dân tham gia. Phần nghi lễ gồm: khai mạc, đọc chúc văn cầu cho hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà. Chương trình nghệ thuật lấy ý tưởng từ truyền thuyết hòn Trống Mái - biểu tượng cho tình yêu nam nữ, tình yêu đôi lứa bền chặt, vĩnh hằng. Đặc biệt, trong dịp này, đồng loạt tổ chức đám cưới cho các cặp vợ chồng tiêu biểu, đạt được nhiều thành tựu trong công tác và cuộc sống gia đình.

Bên cạnh đó, lễ hội còn có nhiều hoạt động đặc sắc và ý nghĩa như: Nghi lễ đánh trống đồng cầu tình yêu, hạnh phúc, an lành cho gia đình và lứa đôi; hội trại với phần thi cắm trại, thi các tiết mục văn nghệ, thể thao và nhiều chương trình kích cầu du lịch nhằm thu hút du khách, như: cho thuê phòng nghỉ với mức giá ưu đãi; giảm, miễn phí giá xe điện chở khách đi tham quan trong khu vực...

Lễ hội tình yêu với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đang được người dân thành phố Sầm Sơn nói riêng, xứ Thanh nói chung háo hức, mong đợi lễ hội sẽ sớm diễn ra. Trao đổi với phóng viên Báo VH&ĐS, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn Hoàng Khắc Nhu - “cha đẻ” của đề án cho biết: Hòn Trống Mái là công trình “độc nhất vô nhị”, không nơi nào có được, nên chúng tôi đã chọn đây là điểm đến gắn với “Lễ hội tình yêu” và là sản phẩm du lịch đặc trưng của Sầm Sơn và của xứ Thanh. Lễ hội tình yêu được nhen nhóm ý tưởng tổ chức từ năm 2013. Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý chủ trương và giao cho UBND thành phố Sầm Sơn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, địa phương và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng đề án tổ chức lễ hội tình yêu “Trống Mái Sầm Sơn - tình yêu vĩnh hằng” trên cơ sở truyền thuyết hòn Trống Mái, để lễ hội sớm được tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đề án còn gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất chính là lựa chọn được đơn vị tư vấn, đơn vị sự kiện tổ chức lễ hội, bởi đây là ý tưởng mới mẻ, độc đáo, chưa có tiền lệ nên cần nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn đơn vị có khả năng, kinh nghiệm thực hiện. Sau khi lựa chọn được đơn vị tổ chức sự kiện, trong tháng 6 này TP Sầm Sơn sẽ bảo vệ đề án với tỉnh.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]