(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mặc dù không có chức năng khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân, song rất nhiều trạm y tế (TYT) xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn ngang nhiên dùng con dấu và chữ ký của TYT để kê bệnh và kết luận vào giấy khám sức khỏe.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Loạn cấp giấy chứng nhận sức khỏe (Bài 1): Cấp giấy chứng nhận sức khỏe trái thẩm quyền

(VH&ĐS) Mặc dù không có chức năng khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân, song rất nhiều trạm y tế (TYT) xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn ngang nhiên dùng con dấu và chữ ký của TYT để kê bệnh và kết luận vào giấy khám sức khỏe.

Cần là có

Thời gian qua, PV liên tục nhận được thông tin về việc TYT khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân địa phương trái với quy định. Từ những thông tin trên, chúng tôi đã điều tra tại một số các TYT, quả đúng như người dân phản ánh.

Về huyện Hậu Lộc, ngồi ở bất cứ nơi đâu hỏi chuyện khám và mua giấy chứng nhận sức khỏe để bổ sung vào hồ sơ xin việc thì người dân nơi đây đều tặc lưỡi “Người dân chúng tôi chẳng cần phải đi đâu xa, vào TYT xã xin là được, mỗi giấy chỉ mất vài ba chục nghìn”.

Mua giấy chứng nhận sức khỏe dễ như… mua rau.

Trò chuyện với chúng tôi, chị L. (người dân ở xã Tiến Lộc) cho biết: “Mấy năm trước tôi mua giấy khám sức khỏe ở TYTxã còn có sẵn con dấu và chữ ký của bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa huyện. Nhưng nay thì lại khác, giấy đó không còn nữa mà thay vào đó là chữ ký và đóng dấu của TYT xã”.

Thấy chúng tôi có vẻ không tin vào lời nói, chị L. liền vào nhà lấy ra 3 tờ giấy chứng nhận sức khỏe vừa mới mua xong. Chị bảo, tôi mua 1 tờ được cán bộ TYT viết và kết luận với giá 20.000đ/tờ. Mua thêm 2 tờ trắng (không có nội dung-PV) chỉ có con dấu và chữ ký, mỗi tờ thêm 10.000đ nữa, tổng cộng 3 tờ giấy chứng nhận sức khỏe hết 40.000đ.

Chúng tôi có ý định vào mua thử, chị L. nhanh nhẩu nói, người lạ nơi khác đến họ không bán đâu, chỉ bán cho những người trong làng, trong xã thôi. Người nào họ (nhân viên trạm y tế-PV) biết mặt rồi chỉ cần hỏi mua là họ bán luôn. Còn những người chưa gặp mặt bao giờ như các chú thì bị hỏi rất tỉ mỉ như: tên, tuổi, con cái nhà ai, ở thôn mấy, mang theo chứng minh thư thì mới mua được.

Trạm Y tế xã Tiến Lộc.

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ riêng xã Tiến Lộc mà chúng tôi đã trực tiếp lấy được rất nhiều giấy chứng nhận sức khỏe ở các TYT như: xã Lộc Tân, Hòa Lộc, Thuần Lộc… (huyện Hậu Lộc); xã Hoằng Phú, Hoằng Quý, Hoằng Chinh, Hoằng Lương, thị trấn Bút Sơn… (huyện Hoằng Hóa); xã Nga Điền (huyện Nga Sơn)…

Biết sai vẫn làm

Trao đổi với chúng tôi, ông Tống Văn Tú, Trạm trưởng TYT xã Tiến Lộc thừa nhận đơn vị cấp giấy khám sức khỏe cho người dân là sai. Sở dĩ ông cấp cho họ vì nhu cầu xin việc làm của người dân lớn. Hơn nữa, đơn vị sử dụng lao động họ không quan tâm tới sức khỏe của người lao động mà chỉ cần trong hồ sơ xin việc có đầy đủ giấy tờ cần thiết là được.

Ông Tú cho biết, việc TYT cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân ở đây không thường xuyên mà chủ yếu là cấp cho người nhà và người thân quen? Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra bằng chứng và những tờ giấy chứng nhận sức khỏe mà phóng viên mua được thì ông Tú im lặng và chỉ nói “Chúng tôi sai rồi”.

Cũng như Tiến Lộc, ông Trần Bùi Hưng - Trạm trưởng TYT xã Lộc Tân hồn nhiên trả lời, chúng tôi cấp như vậy là sai hoàn toàn. Trạm y tế xã không có đủ chức năng khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, thời gian vừa qua có mấy trường hợp trạm cấp giấy khám sức khỏe là do bất khả kháng, vì những người đi xin giấy toàn là con cán bộ xã, trong đó có cả con của Chủ tịch UBND xã. Các cháu trong thời gian nghỉ hè xin giấy làm hồ sơ đi làm thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các trạm trưởng TYT xã như: Tiến Lộc, Lộc Tân, Thuần Lộc, Hòa Lộc… đều thừa nhận việc trạm cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân là sai. Thực trạng này diễn ra khá lâu và phổ biến.

Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]